เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เราจะไม่เป็นความดันโลหิตสูงในชาตินี้ By สิรินาถ วงศ์ภมรมนตรี
  • รีวิวเว้ย (278) ทุกวันนี้เราเสียงชีวิตกับอะไรบ้าง (?) นี่น่าจะเป็นคำถามที่มครหลายคนไม่ค่อย หรืออาจจะไม่เคยตั้งคำถามว่าชีวิตวันวันนึวเราต้องเสียงกับอะไรบ้างเนี่ย ถ้าลองคิดเล่น ๆ อาจจะเริ่มตั้งแต่ระวังลื้นล้มในห้องน้ำ ระวังไฟดู ระวังรถเหยียบหน้า ระวังหมาตัดหน้ารถ ระวังคนเมาขับรถมาชน ระวังเสาไฟฟ้าล้มทับ ระวังสารพัดจะระวัง แต่เชื่อมั้ยว่าสิ่งหนึ่งที่เรามักไม่ค่อยระวัง บางครั้งมันอันตรายกว่าทุก ๆ ตัวอย่างที่ถูกยกขึ้นมาเสียอีก อย่างเช่น โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจาก "กรรม" ซึ่งในที่นี้หมายความว่าเกิดจาก "การกระทำ" ของตัวเราเอง อย่างโรคในกลุ่ม NCDs หรือโรคที่ไม่ติดต่อแต่คนเป็นกันเยอะมาก และในบางปีมันก็พรากชีวิตของคนบนโลกนี้ ไปมากกว่าอุบัติเหตุเสียอีก
    หนังสือ : เราจะไม่เป็นความดันโลหิตสูงในชาตินี้
    โดย : สิรินาถ วงศ์ภมรมนตรี
    จำนวน : 208 หน้า
    ราคา : 295 บาท

    หนึ่งในโรค NCDs ที่ถูกให้ความสำคัญ เพราะว่าเป็นโรคที่ใคร ๆ ก็เป็นได้และเมื่อเป็นแล้วยากมากที่จะรู้อาการตั้งแต่เนิ่น ๆ เมื่อรู้ตัวอีกทีก็เกือบตายหรือตายเพราะอาการของโรคกังกล่าวไปแล้ว นั่นคือโรค "ความดันโลหิตสูง"

    เมื่อเปิดอ่านข้อมูลจากหนังสือ "เราจะไม่เป็นความดันโลหิตสูงในชาตินี้" สิ่งที่น่าตกใจเป็นอย่างมากคือตัวเลขของผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต ที่เกิดขึ้นจากโรคความดันโลหิตสูงนั้น มีแน้วโน้มเพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ ปี แต่ที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือ ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ตัวเลขของคนป่วยและเสียชีวิตจากโรคความดันโลหิตสูง เพิ่มมากขึ้นอย่างน่าตกใจ และตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเหล่านั้นก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

    เพราะเมื่อพิจารณาดูตัวเลขในแต่ละปีที่สูงขึ้นและดูตัวเลขเป็นรายประเทศแล้ว เราจะพบว่าความสัมพันธ์ของการเพิ่มขึ้นของตัวเลขขึ้นอยู่กับระดับการพัฒนาของประเทศและระดับการใช้ชีวิตของคนในประเทศ ตัวเลยที่เห็นชัดที่สุดคือตัวเลขของประเทศจีน ซึ่งก่อนหน้าที่จีนจะเปิดประเทศให้เกิดการเปิดรับความเปลี่ยนแปลงภายในประเทศนั้นตัวเลขของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงมีไม่มากเท่าไหร่นัก แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไประยะหนี่งตัวเลขดังกล่าวกับเพิ่มสูงขึ้นจนน่าแปลกใจ และเมื่อเทียบหลักการของตัวเลขดังกล่าวกับประเทศอื่นในบริบทเดียวกัน ก็จะพบว่าประเทศที่พัฒนาตัวเองได้มากขึ้นหรือดีขึ้นนั้นแนวโน้มของคนป่วยเป็นโรคดังกล่าวมักเพิ่มขึ้นด้วยอย่างเห็นได้ชัด

    สำหรับหนังสือ "เราจะไม่เป็นความดันโลหิตสูงในชาตินี้" ได้ทำหน้าที่บอกเล่าถึงที่มาที่ไปของโรค "ความดันโลหิตสูง" ผ่านรูปแบบของอินโฟร์กราฟฟิกทำให้เราวามารถเข้าใจข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น

    โดยในหนังสือนั้นประกอบไปด้วยเรื่องของความเป็นมาของโรค ผลกระทบที่เกิดจากโรค การดูแลรักษาหลังเกิดโรค รวมไปถึงวิธีป้องกันการเกิดโรค ที่ใคร ๆ ก็สามารถอ่านและทำตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ภายในหนังสือยังบอกอีกว่าแท้จริงแล้วโรคที่เราเรียกมันว่า "โรคร้าย" หลากหลายโรคนั้น ล้วนเกิดขึ้นจากการกระทำของตัวเราเอง ต่อตัวเราเองเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นหากเราอยากแข็งแรงและห่างไกลจากโรคร้ายเหล่านั้น สิ่งแรกที่เราควรทำคือแก้ที่ "กรรม" (การกระทำ) ของตนเอง เพราะไม่มีใครจะรักเราเท่าตัวเราเอง แต่คนส่วนใหญ่มักจะรักตัวเองในวันที่มันสายเกินไปแล้ว

    หากไม่อยากเป็นความดันโลหิตสูงในชาตินี้ "เราจะไม่เป็นความดันโลหิตสูงในชาตินี้" ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่อ่านง่าย เข้าใจได้ และสามารถทำตามได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไปนัก ขอจบแบบรายการสุขภาพตามโทรทัศน์ ที่ผู้ดำเนินรายการมักบอกว่า "สุขภาพดีเริ่มต้นได้ด้วยตัวเราเอง"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in