เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
In Their Views By ภูริภัทร์ เครือนพรัตน์, ขวัญข้าว คงเดชา
  • รีวิวเว้ย (992) เวลาที่ใครสักคนตั้งคำถามกับสิ่งที่เราบอกเล่าหรือสิ่งที่เราเชื่อ เราจะจัดการกับการตั้งคำถามเหล่านั้นอย่างไร (?) แน่นอนว่าคำตอบคงมีแตกต่างหลากหลายขึ้นอยู่กับการจัดการ ความคิด ความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าการจัดการความคิดของเรา คือ เราจะได้อะไรหากเรา "นั่งฟังและคิดตาม" ความเห็นของคนที่คิดต่างไปจากเรา โดยที่เราลองนั่งฟังความเห็นต่างดูสักหน่อย หรือลองเปิดดูหนังที่ไม่ใช่แนว อ่านหนังสือในหมวดหมู่ที่ไม่ได้สนใจ หรือลองฟังเพลงที่ไม่เคยคิดจะฟัง ในหลายครั้งหากเราก้าวข้ามจุด ๆ หนึ่งที่ต้องอาศัยความอดทนอดกลั้นไปได้ เราอาจจะได้พบกับมุมมองใหม่ ๆ จากสิ่งที่เราไม่คุ้นชิน
    หนังสือ : In Their Views
    โดย : ภูริภัทร์ เครือนพรัตน์ ขวัญข้าว คงเดชา
    จำนวน : 159 หน้า

    "In Their Views" หนังสือถอดบทสัมภาษณ์ 5 นักวิชาการ ที่ 4 คนอยู่ในวงวิชาการโดยตรง และอีก 1 คนอยู่ในวงการสื่อโทรทัศน์ในมุมมองที่แตกต่างออกไปจากมุมมอง "กระแสหลัก" (ขับเคลื่อนและครอบงำ) ของสังคม โดยที่บทสัมภาษณ์นักวิชาการทั้ง 5 คน เป็นการถอดบทสัมภาษณ์จากรายการ "In Their Views: ในมุมมองของท่าน" ซึ่งเป็นผลผลิตของ "สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า สำนักฯ ที่มุ่งเน้นที่จะส่งมอบความรู้โดยเฉพาะในเรื่องของ "ประชาธิปไตย" สู่สังคมในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งรายการ Podcast, Youtube บอร์ดเกม และหนังสือที่ผลิตขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์และส่งมอบความรู้สู่สังคม

    สำหรับบทสัมภาษณ์ทั้ง 5 ชิ้นที่ถูกคัดเลือกมาใน "In Their Views" อาจจะเรียกได้ว่าเป็นบทสัมภาษณ์ที่สั่นคลอนและตั้งคำถามต่อความเชื่อหรือกระแสสังคมในเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ LGBTQ+, สีผิว, คอมมิวนิสต์, ความเป็นซ้าย, ความเท่าเทียม และเรื่องของประชาธิปไตย ความน่าสนใจประการสำคัญของ "In Their Views" คือ ความเห็นของผู้ถูกสัมภาษณ์แต่ละท่านสามารถสั่นคลอนและตั้งคำถามต่อความคิด ความเชื่อ ความเห็น สิ่งที่เราเคยคิด เคยเชื่อและเคยเห็น จะถูกขยับเขย่าด้วยบทสัมภาษณ์แต่ละชิ้น

    ฝ่ามายาคติการเมืองอัตลักษณ์และ Reverse Discrimination -- หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล

    ทุนนิยมวัฒนธรรมมหาชนและความเป็นซ้ายของประชาธิปไตย -- ศาสตราจารย์สรวิศ ชัยนาม

    สืบสาแหรกคอมมิวนิสต์: เป็นคอมมิวนิสต์มันผิดตรงไหน ? -- รองศาสตราจารย์ ดร.เก่งกิจ กิติเรียงลาภ

    อะไรคือประชาธิปไตย ? : จะถามอะไรกันนักหนา -- รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย ศุภผล

    ออกจากการเมืองแบบประชานิยม ? เสรีนิยมที่ไม่มีสหภาพแรงงานก็เป็นได้แค่ประชานิยม -- อาจารย์นันทวัฒน์ ฉัตรอุทัย

    ซึ่งเมื่อเราอ่านและคิดตามสิ่งที่ปรากฏในบทสัมภาษณ์เราจะพบว่า บทสัมภาษณ์หลายชิ้น อ่านแล้วก็ดูขัด ๆ ใจ แต่เมื่ออ่านลงไปในรายละเอียดเราจะพบว่าถึงมันจะขัดใจแต่ก็เป็นเรื่องจริง (เป็นไปได้/มองในมุมนั้นได้) แน่นอนว่าเราอาจจะไม่ได้เห็นด้วยกับทุกข้อเท็จ-จริง ที่ปรากฏใน "In Their Views" แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าสิ่งที่ปรากฏใน "In Their Views" คืออีกชองทางหนึ่งของความเป็นไปได้ที่เราอาจจะเคยมองข้าม หรือเลือกที่จะหลับตาแล้วเดินผ่านมันไป

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in