เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เปิดตำนาน 12 นักษัตรจีน By โจวเซี่ยวเทียน แปล อาทร ฟุ้งธรรมสาร
  • รีวิวเว้ย (963) ปัญหาอย่างหนึ่งของชีวิตใครหลายคนทุกวันนี้ เรื่องที่หนี้ไม่พ้นข้อหนึ่งคงเป็นเรื่องของ "การดูดวง" หรือเรื่องของดวงชะตาที่มีหลายสิ่งหลายอย่างเข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัน เดือน ปีและเวลาตกฝาก ราศีทั้งในแบบตะวันตก-ตะวันออก ฮวงจุ้ย กระทั่งเรื่องราวของ 12 นักษัตร เรียกว่าเวลาที่จะดูดวงตรวจชะตากันสักครั้งหนึ่งหลายคนแทบจะต้องกัดสมุดจนสิ่งเหล่านี้ออกมากาง แต่นอกเหนือไปจากเรื่องของดวงชะตาแล้วสิ่งเหล่านี้ส่งผลในด้านอื่น ๆ อย่างไรต่อตัวเราบ้าง (?) ถ้าให้คิดคำตอบแบบเร็ว ๆ หลายคนอาจจะบอกว่า "ไม่" ซึ่งตัวเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน เพราะเราก็มองไม่เห็นว่าเรื่องของ เวลาตกฝาก ราศี หรือกระทั้ง 12 นักษัตร จะเกี่ยวข้องกับชีวิตของคนเราในด้านอื่นใดได้อีดนอกจากเรื่องของดวงชะตา
    หนังสือ : เปิดตำนาน 12 นักษัตรจีน
    โดย : โจวเซี่ยวเทียน แปล อาทร ฟุ้งธรรมสาร
    จำนวน : 232 หน้า

    "เปิดตำนาน 12 นักษัตรจีน" น่าจะช่วยเติมเต็มในส่วนของสิ่งที่หายไปได้เป็นอย่างดี เพราะหนังสือ "เปิดตำนาน 12 นักษัตรจีน" ไม่ได้ผูกโยง 12 นักษัตรเอาไว้กับเรื่องของ "ดวงชะตา" แต่เพียงอย่างเดียว หากแต่เรื่องของดวงชะตาเป็นเพียงองค์ประกอบส่วนน้อยของหนังสือเล่มนี้ และเนื้อหาใน "เปิดตำนาน 12 นักษัตรจีน" ไม่มีเรื่องราวของปีชง หรือการแก้ชงแต่ประการใด

    หากแต่เนื้อหาที่ปรากฏใน "เปิดตำนาน 12 นักษัตรจีน" บอกเล่าเรื่องของความเป็นมาป็นไปใน "ตำนาน 12 นักษัตรจีน" ตั้งแต่เรื่องของที่มา ความน่าจะเป็นของการเลือกเอาสัตว์ทั้ง 12 ชนิดนี้มาใช้ และเรื่องของตำนาน วรรณกรรม ประเพณี ที่เกี่ยวโยงอยู่กับนักษัตรทั้ง 12 แล้ว หนังสือ "เปิดตำนาน 12 นักษัตรจีน" ยังแสดงให้เห็นถึงบทบาทและความสำคัญของนักษัตรทั้ง 12 ที่นอกเหนือไปจากเรื่องของดวงชะตา เพราะในยุคก่อนนักษัตรทั้ง 12 คือภาพแทนของ "ช่วงเวลา (ยาม)" ดังที่ปรากฎอยู่ในหนังจีนที่มี 12 ชั่วยาม และยามเหล่านั้นถูกแทนที่ด้วยนักษัตรทั้ง 12 ตัว โดยที่ 12 ชั่วยามเท่ากับ 24 ชั่วโมง ดังนั้น 1 ชั่วยามจึงเท่ากับ 2 ชั่วโมง และในชั่วยามเหล่านั้นจะสะท้อนภาพความเป็นสัตว์แต่ละชนิดออกมาได้อย่างน่าประหลาดใจ (ประหลาดใจในความสามารถของคนคิด) เพราะแต่ละยามแทนภาพของสัตว์แต่ละชนิดได้จริง ๆ อาทิ ยามหนู ยามเสือ และยามกระต่าย

    ซึ่งนอกจากเรื่องของ 12 นักษัตรกับเวลา 12 ชั่วยามแล้ว "เปิดตำนาน 12 นักษัตรจีน" ยังพาเราย้อนกลับไปทำความเข้าใจอักษรจีน ที่แทนนักษัตรแต่ละตัว ที่อักษรจีนเหล่านั้นมีที่มาที่น่าสนใจยิ่ง รวมถึงเรื่องของการปรากฏตัวของสัตว์แต่ละชนิดในวรรณกรรมและโครงกลอนของจีน ที่บ่งบอกถึงความสำคัญของนักษัตรทั้ง 12 ที่อยู่นอกเหนือไปจากเรื่องของดวงชะตา แต่ใน "เปิดตำนาน 12 นักษัตรจีน" ก็ยังมีส่วนที่บอกเล่าเรื่องของดวงชะตาของคนที่เกิดในแต่ละชั่วยามของแต่ละนักษัตรได้อย่างน่าสนใจ แม่งหรือไม่แม่นก็คงต้องไปหาอ่านกันเอาเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in