เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ไข่แมว (ปกแข็ง) By ไข่แมว
  • รีวิวเว้ย (272) อารมณ์ขันกับการเมืองหลายคนไม่เชื่อว่าเรื่องเหล่านี้ไปด้วยกันได้ หลายครั้งหลายคนมองว่าเรื่องของการเมืองเป็นเรื่องที่ดูจริงจัง หัวรุนแรง พวกที่พูดเรื่องการเมืองเป็นพวกก้าวร้าว ไม่น่าคบหาค้าสมมด้วยในทุกประการ แต่ในความจริงแล้วคนอย่างพวกเรา (ที่เรียนจบรัฐศาสตร์ และสังคมศาสตร์) เป็นกลุ่มคนที่น่าคบหารวมถึงพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องของการเมืองได้อย่างดีและออกรสออกชาติ ด้วยความที่วิชาที่พวกเราร่ำเรียนมา ล้วนแสดงให้เห็นและเข้าใจกลไกของความขัดแย้ง รวมถึงมองเห็นอารมณ์ขันของเหตุการณ์ทางการเมือง รวมถึงกลไก โครงสร้าง ดราม่าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกการเมือง เหมือนในทุกครั้งที่พวกเราเข้าเรียนในห้อง หนึ่งคำที่อาจารย์มักพูดให้ฟังเสมอ คือ "พวกคุณต้องมองการเมืองให้เป็นเรื่องสนุกสนาน เพราะถ้าคุณมองมันด้วยความจริงจัง ในท้ายที่สุดคุณจะอยู่กับมันอย่างไม่มีความสุข และจะมองไม่เห็นด้านอื่น ๆ ของการเมืองที่กำลังเกิดขึ้น" เหตุนี้ "ไข่แมว" จึงสมควรจัดให้เป็นหนึ่งในหนังสือเรียนรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะวิชาสันติวิธี ที่ว่าด้วยเรื่องของอารมณ์ขันและการต่อสู้ทางการเมือง รวมถึงความเป็นไปของสังคมการเมืองไทยที่ไข่แมวนำเสนอได้อย่างหยิกแกมหยอก พอให้เจ็บ ๆ คัน ๆ ทั้งคนอ่าน คนโดน และคนร่วมเหตุการณ์ 
    หนังสือ : ไข่แมว (ปกแข็ง)
    โดย : ไข่แมว
    จำนวน : 199 หน้า
    ราคา : 450 บาท

    หนังสือ "ไข่แมว" โดย "ไข่แมว" เล่มนี้ มีเนื้อหาเดียวกันกับในเพจไข่แมวทุกประการณ์ ภาพต่าง ๆ ที่อยู่ในเล่มล้วนเป็นภาพที่เราเคยเห็น หลายคนเคยแชร์ หลายคนเคยกด save เก็บเอาไว้ แต่ที่ต่างออกไปจากในเพจไข่แมว คือ ในหนังสือเล่มนี้ ได้มีการพูดถึงเนื้อหาของภาพ โดยจับเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกับภาพมาใช้บรรยายภาพไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งสำหรับบางคนมันจะยิ่งทำให้เราเข้าใจภาพภาพนั้นมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับใครหลายคนอาจบอกว่ามันทำให้เสียอรรถรสของความเป็นไข่แมว

    นอกจากคำบรรยายภาพต่าง ๆ แล้วหนังสือเล่มนี้ ยังมีเนื้อหาพิเศษเพิ่มขึ้นมาในเล่มถึง 3 ส่วนนอกจากภาพ โดยส่วนที่ (1) เป็นบทความพิเศษ ชื่อว่า "ไข่แมวในบริบทประวัติศาสตร์การเมืองไทย โดย อาจารย์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ล่าสุดเป็นอาจารย์ของนักศึกษาธรรมศาสตร์ วิทยาเขตปารีส"

    ส่วนที่ (2) เป็นบทความเรื่องของอารมณ์ขันในกระบวนการสันติวิธี อย่าง "อารมณ์ขันและพลังของความเงียบ ผศ.ดร. จันจิรา สมบัติพูนศิริ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์" และส่วนสุดท้าย (3) เป็นบทสัมภาษณ์ของไข่แมว ที่สัมภาษณ์ถึงที่มาที่ไปของการทำเพจ ทั้งแรงบันดาลใจและความมุ่งมาดคาดหมายของผู้ทำเพจ รวมถึงแนวคิดและวิธีการในการคิดมุขของไข่แมว

    หนังสือรวมภาพเขียนเล่มเล็ก ๆ อย่าง "ไข่แมว" หรือเพจหลาย ๆ เพจใน facebook ที่มีลักษณะและเนื้อหาแบบไข่แมว อย่างมานีมีแชร์ ฯลฯ ล้วนแสดงให้เห็นถึงกระบวนการบางอย่างในทางสันติวิธี ที่ในท้ายที่สุดสิ่งเหล่านี้ก็อาจจะสร้างแรงกระเพื่อมบางอย่าง ให้กับใครบางคนได้เห็นและรับรู้ถึงสภาวะของความไม่ปกติที่พวกเราใช้ชีวิตกันในแบบที่คิดว่ามันเป็นปกติ ซึ่งแท้จริงแล้วสภาวะความไม่ปกติที่เราคิดว่าปกตินั่น ดูจะเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดที่ส่งผลต่อการล่มสลายของสั่งคมหนึ่ง ๆ 
    ปล. เห็นแจ็ค แม้ว ตรงมุมนั้นไหม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in