เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ครองรักครองเรือน (LONG LIVE LOVE) By ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
  • รีวิวเว้ย (857) ทำไมเวลาที่หนัง นิยาย การ์ตูนจบลงในตอนท้ายของเรื่อง ตัวเอกของเรื่องมักมี "ความรัก" ที่สวยงามเสมอ มีน้อยเรื่องมาก ๆ ที่ตัวเองของเรื่องจะตายจากกัน ในสมัยเด็กเราไม่ได้สนใจในประเด็นนี้เท่าไหร่นัก แต่พอโตขึ้นเราเริ่มรู้สึกว่า "ชีวิตของตัวละครหลังโรงปิดม่านลงจะเป็นเช่นไร" เพราะเรามักจะเห็นว่า "ความรัก" ในหลายครั้งก็สร้างเรื่องเล่าอีกชุดหนึ่ง เมื่อสถานะเปลี่ยนแปลงจากความรัก สู่คนรัก สู่คู่รัก และสู่คู่ชีวิต ซึ่งในความเปลี่ยนแปลงของสถานะเหล่านี้มักมีเรื่องราวที่หลายครั้งหนังและสื่ออื่น ๆ ไม่เคยบอกเล่า หลายสิบปีก่อนสังคมไทยมีคำเรียกเรื่องเหล่านี้ว่า "เรื่องในบ้าน" และก็มักมีสำนวนมากำกับว่า "ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า" เมื่อเราลองพิจารณาในมุมแบบนี้เราจะพบว่าปัญหาสำคัญของ "ความรัก" เมื่อสถานะมันเปลี่ยนไปสู่การ "ครองรัก" ในถานะของผัว-เมีย พ่อ-แม่ ปัญหาและความท้าทายต่าง ๆ มักจะตามเข้ามาเมื่อเปลี่ยนสถานะ คล้ายกับว่าสถานะเปลี่ยนความสัมพันธ์ก็เปลี่ยนหรือยกระดับขึ้นไปด้วย แน่นอนว่าหลายครั้งการแต่งงาน และการเปลี่ยนสถานะก็เหมือนการแทงหวย ที่บางครั้งอาจจะถูก แต่ก็ไม่รู้ว่าถูกดี หรือถูกแดก
    หนังสือ : ครองรักครองเรือน (LONG LIVE LOVE)
    โดย : ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
    จำนวน : 156 หน้า
    ราคา : 220 บาท

    "ครองรักครองเรือน" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ "ความรัก" ที่เปลี่ยนสถานะมาสู่การ "ครองรัก" ในฐานะของคู่ชีวิต ที่ไม่ได้นิยามว่ามันเป็นแค่เรื่องของเพศตรงข้าม เพศเดียวกัน หรือไม่ใช่แม้กระทั่งเรื่องของ "คนสองคน" อาจารย์ที่เราเคยเรียนด้วยในวมัยปริญญาตรี ในวิชาการเมืองสตรีนิยม เคยให้ความเห็นเอาไว้ในวงเสวนาแหน่งหนึ่งว่า "ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน แต่การแต่งงานไม่ใช่" ซึ่งมันก็จริงอย่างที่อาจารย์ว่า เพราะ "ครองรักครองเรือน" ก็ฉายให้เราเห็นมิติของข้อความดังกล่าวให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

    เราไม่อาจเรียกหนังสือ "ครองรักครองเรือน" เล่มนี้ว่า "คู่มือ" ได้เต็มปาก เพราะเอาจริง "ความรักและการครองรัก" มันไม่น่าจะคู่มือที่ให้เรายึดเป็นแบบของการปฏิบัติหรือการใช้งานได้แบบเครืองใช้ไฟฟ้า หากแต่ "ครองรักครองเรือน" คือการชี้ให้เราดูมุมมองในเรื่องของการ "ครองรักครองเรือน" จากตัวแบบที่หลากหลาย ทั้งหนัง ละคร การ์ตูน หนังสือ และตัวแบบที่เป็นคนจริง ๆ ในเรื่องของการครองรัก ซึ่งหลายครั้งในหนังสือก็ย้ำเตือนกับเราเสมอว่า ความรัก ครองรัก ครอบครัว และปัญหาที่ตามมาในภายหลัง หลายคนอาจจะมองข้ามว่าปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของการครองรัก หากแต่หนังสือเล่มนี้กำลังบอกเราว่าลองมองดูให้ดี ๆ หลายครั้งปัญหามันก็เริ่มมาจากการ "ครองรักครองเรือน" นั่นแหละ

    เมื่ออ่าน "ครองรักครองเรือน" เราจะพบคำแนะนำ ขนาดสั้น ๆ ในแต่ละตอน ที่บอกให้เราลองย้อนมองดูเรื่องราวที่ผ่านมาของ "ความรัก" สำหรับคนที่ยังไม่ขยับสถานะไปสู่การ "ครองรักและครองเรือน" หากแต่สำหรับคนที่อยู่ในสถานะของการ "ครองรักและครองเรือน" หนังสือเล่มนี้จะย้ำเตือนให้ลองมองปัญหาและความเป็นไปต่าง ๆ ที่ผ่านมา และตั้งคำถามแรง ๆ กับไปหาคนอ่านว่าหรือเราหลงลืมสิ่งสำคัญอย่าง "ความรัก" ไปแล้วรึเปล่า จึงทำให้การ "ครองรักครองเรือน" เดินอยู่ยนเส้นทางอย่สงที่กำลังดำเนินไปในทุก ๆ วัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in