เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
งามเพราะแต่ง By แปล เรืองชัย รักศรีอักษร
  • รีวิวเว้ย (816) "ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง" สำนวนไทยที่เราหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินผ่านหู หรือเคยเรียนในห้องเรียนวิชาภาษาไทย แต่เอาเข้าจริงแล้วไก่จะงามเพราะขนจริง ๆ รึเปล่า อันนี้เราไม่แน่ใจเท่าไหร่ หากแต่ในปัจจุบันการบอกว่า "คนงามเพราะแต่ง" มันก็อาจจะไม่จริงเสทอไป เพราะในปัจจุบันมาตรฐานของ "ความงาม" มีความ "หลากหลาย" มากยิ่งขึ้น หรืออาจจะเรียกได้ว่าความงามในปัจจุบันมันไม่ได้มีรูปแบบหรือ "พิมพ์นิยม" เพียงแบบเดียวหรือพิมพ์เดียวแบบในครั้งอดีตอีกแล้ว หากแต่ความงามกลายมาเป็นเรื่อง "ส่วนบุคคล" ทั้งส่วนบุคคลของคนที่ถูกมอง และส่วนบุคคลของคนมอง หรืออาจจะเรียกง่าย ๆ ว่าความงามเป็นเรื่องส่วน "บุคคล" หากคนหนึ่งจะพอใจหรือไม่พอใจใด ๆ ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล และในปัจจุบันไม่สมควรอย่างยิ่งที่เราจะเอารสนิยมหรือความชอบของเราไปตัดสินบุคคลอื่น มิเช่นนั้นแล้วอาจจะโดนหาว่า "เสือก" เรื่องของคนอื่นก็เป็นได้
    หนังสือ : งามเพราะแต่ง ประวัติศาสตร์การประทินโฉมตำรับจีน
    โดย : หลี่หยา แปล เรืองชัย รักศรีอักษร
    จำนวน : 344 หน้า
    ราคา : 480 บาท

    "งามเพราะแต่ง ประวัติศาสตร์การประทินโฉมตำรับจีน" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ "ความงาม" ผ่านมิติของการ "แต่งแต้มบำรุง" หรือที่ในปัจจุบันเราอาจจะเรียกได้ว่าเป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ การแต่งหน้า เครื่องสำอาง น้ำหอม ครีมบำรุงผิว และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของความงาม ความสวยงามผ่านเครื่องแต่งแต้มแต่งเติม

    "งามเพราะแต่ง ประวัติศาสตร์การประทินโฉมตำรับจีน" ได้รวบรวมเอา "เครื่องสำอาง" ของประเทศจีนในยุคโบราณมาร่วมเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีการจำแนกชนิดของเครื่องสำอางเหล่านั้นออกเป็นหมวดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องทาหน้า เครื่องทาปาก เครื่องบำรุงผม เครื่องบำรุงผิว โดยที่ "งามเพราะแต่ง ประวัติศาสตร์การประทินโฉมตำรับจีน" พาเราย้อนกลับไปดูหลักฐานของยุคโบราณว่าเครื่องสำอางแต่ละแบบเริ่มต้น และเกิดขึ้นมาเมื่อไหร่ ใช่เพื่ออะไร และใช้อย่างไร อีกทั้ง "งามเพราะแต่ง ประวัติศาสตร์การประทินโฉมตำรับจีน" ยังได้รวบรวมเอาตัวอย่างและขั้นตอนของเครื่องสำอางแต่ละชนิดมารวบรวมเอาไว้ในหนังสืออย่างเป็นขั้นเป็นตอน แต่เราในฐานะของผู้อ่านเห็นองค์ประกอบแต่ละอย่างแล้วคิดว่า "แค่อ่านก็พอ" และ "อย่าไปทำตามสูตรในหนังสือเลย"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in