เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ดาบพิฆาตอสูร เล่ม 1-23 By Koyoharu Gotouge
  • รีวิวเว้ย (804) ดาบพิฆาตอสูร เป็นการตูนเล่มที่เราซื้ออ่านในรอบหลาย 10 ปี และก็เป็นดาบพิฆาตอสูรอีกเช่นกันที่ช่วยให้วงการการ์ตูนแบบเล่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งในรอบหลายปี โดยเฉพาะในช่วงที่อุตสาหกรรมการตูนของไทยอยู่ในจุดอิ่มตัว และเริ่มถอยหลัง ร้านเช่าการ์ตูน ร้านหนังสือการ์ตูนหลาย ๆ ร้านปิดตัวลง ร้านเช่าการ์ตูนในตลาดสมัยที่เราเป็นนักเรียนจะต้องแวะเช่าก่อนกลับบ้านปิดตัวลงอย่างถาวร ความเปลี่ยนแปลงและความถดถอยนี้ไม่ได้เกอดแค่กับวงการหนังสือการ์ตูนเท่านั้น หากแต่วงการหนังสือเกือบทุกแนวทางเองก็มีผลไม่ต่างกัน ก็อาจจะเรียกว่า "โชคดี" ก็คงจะได้ที่ "ดาบพิฆาตอสูร" เข้ามาเป็นหนึ่งในตัวแปรที่ช่วยให้วงการการ์ตูนและร้านหนังสือยังพอจะสร้างยอดขาย หรือมีความตื่นตัวขึ้นบางจากสภาวะชะงักงันดังกล่าว
    หนังสือ : ดาบพิฆาตอสูร เล่ม 1-23
    โดย : Koyoharu Gotouge
    จำนวน : - หน้า
    ราคา : - บาท

    "ดาบพิฆาตอสูร" เป็นการ์ตูนที่ว่าด้วยเรื่องของ "อสูร" และ "กลุ่มพิฆาตอสูร" ที่ทำการต่อสู้ขับเขี้ยวกันมาเป็นระยะเวลาเนินนาน เราอาจจะเรียกมันว่าเป็น การต่อสู้กันในนามของ "ความดีและความชั่วร้าย" แน่นอนว่าภาพแทนของความชั่วร้ายก็คงหนี้ไม่พ้นกลุ่มของอสูรที่มีผู้นำอย่าง "คิบุซึจิ มุซัน" นายแห่งเหล่าอสูรทั้งปวง และเป็นคนที่ทำให้สงครามการต่อสู่กันดำเนินมาหลายร้อย หลายพันปี กับภาพแทนของฝ่ายดีนั่นก็คือกลุ่มพิฆาตอสูรที่นำโดย "ตระกูลอุบุยาฉิกิ"

    และตัวเอกของเรื่องอย่าง "ทันจิโร่" และผองเพื่อนต่างก็เผชิญผลจากการกระทำของเหล่าอสูร กระทั่งนำพามาสู่การต่อสู้กันอย่างดุเดือดตลอด 23 เล่มของหนังสือการ์ตูนชุดนี้ แต่หากเมื่อเราลองอ่าน "ดาบพิฆาตอสูร" ให้ดี ๆ เราจะพบว่า แท้จริงแล้ว "อสูร" ในเรื่องอาจจะไม่ได้เป็นอสูรเพียงเพราะอยากเป็นอสูรหรือคนเขียนเขียนให้เป็นอสูรเท่านั้น หากแต่ถ้าเราลองดูอสูรไม่ว่าจะเป็นอสูรข้างขึ้น หรืออสูรข้างแรมให้ดี ๆ เราจะพบว่าอสูรเกือบทุกตัวล้วนเคยเป็น "คน" มาก่อน และอสูรหลายตัวเป็นคนที่ถูกสังคมทรยศหักหลัง กระทั่งถูกมุซันชักนำให้เข้าสู่หนทางของการเป็นอสูร

    นอกจากนี้ "ดาบพิฆาตอสูร" ยังชวนให้นึกถึง สมัยเรียนวิชารัฐศาสตร์ในห้องเรียน ที่ได้เรียนแนวคิดของ "William James" ที่ว่าด้วยเรื่องของ "war against war" ซึ่งเราเองก็ไม่ใช่นักเรียนที่ดีนัก เพราะเมื่อเรียนจบก็คือความรู้ให้ครูอาจารญแทบสิ้น แต่พอจะจำได้นิด ๆ หน่อย ๆ ว่ามันว่าด้วยเรื่องของ "การใช้ความรุนแรงเพื่อต่อต้านความรุนแรง" ซึ่งในท้ายที่สุดมันอาจจะนำพามาซึ่งชัยชนะของฝ่ายหนึ่งฝ่สยใด แต่ในระหว่างสงครามย่อมเป็นที่แน่นอนความ "ความตาย" และ "การสูญเสีย" ย่อมเกิดขึ้นเป็นธรรมดา และถ้าดูจาก "ดาบพิฆาตอสูร" ก็น่าจะพอเดาได้ว่า "มุซัน" ไม่น่าขะเป็นอสูรที่สามารถเจรจาด้วยได้ในกระบวนการที่ "นักสันติวิธี" นิยมชมชื่น หากแต่หนทางของการจัดการกับมุซันก็อาจจะเหลือแค่หนทางของ War Against War ก็เท่านั้น

    แต่หากเรามอง "ดาบพิฆาตอสูร" ให้ลึกกว่ามิติของการต่อสู้กันของ "ความดี" และ "ความชั่ว" ตามภสพแทนของอสูรและกลุ่มพิฆาตอสูรแล้ว เราจะพบว่าตัวละคร เนื้อเรื่อง และบริบทต่าง ๆ ใน "ดาบพิฆาตอสูร" มีความน่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับเรามิติของตัวละครที่ถูกทำให้กลาบเป็นอสูรเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง บางครั้งอาจจะน่าสนใจเสียยิ่งกว่าชีวิตของทันจิโร่ เนซึโกะ มุซัน เสียอีก รวมภาพพื้นหลังของเหล่าเสาหลักก็น่าสนใจไม่แพ้กัน หาก "ดาบพิฆาตอสูร" สร้างชีวิตชีวาให้กับวงการหนังสทอการ์ตูนได้อีกครั้ง "ดาบพิฆาตอสูร" ก็น่าจะสร้างสีสันให้กับวงศึกษา "วิชาสังคมศาสตร์" ได้อย่างมากเช่นเดียวกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
zane. (@zane.)
กำลังรอ e-book เล่ม23อย่างใจจดใจจ่อเลย
ชอบในความมุมานะและความแข็มแข็งของทันจิโร่มากๆ