เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เรื่องลึกใต้ตึกโดม By สมคิด เลิศไพฑูรย์
  • รีวิวเว้ย (258) วันหนึ่งขณะนั่งเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ในระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจารย์ประจำวิชา ได้พูดประโยคหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องของหลักฐานและความจริงทางประวัติศาสตร์เอาไว้ว่า "ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องที่เราไม่สามารถเชื่อได้อย่างปักใจ เวลาอ่าน เวลาคิด เวลาเรียน ต้องค่อย ๆ ทำความเข้าใจและหาเหตุและผลตามไปทีละส่วน เพราะเราไม่มีทางรู้หรอกว่า ประวัติศาสตร์ฉบับนี้เป็นของใคร เขียนขึ้นเพื่ออะไร และใครเป็นคนเขียน คนแต่ละคนอาจจะเขียนเรื่องราวต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์ออกมาต่างกัน เพียงเพราะเขาต้องการเล่าความจริงจากบางมุมบ้างด้านก็เท่านั้นเอง"
    หนังสือ : เรื่องลึกใต้ตึกโดม
    โดย : สมคิด เลิศไพฑูรย์
    จำนวน : 198 หน้า
    ราคา : 99 บาท

    เมื่อพูดถึงอธิการบดีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในมุมมองของเราภาพของอธิการบดีสมคิด เลิศไพฑูลย์ น่าจะเป็นภาพจำที่เราจำได้ชัดเจนมากที่สุด เพราะเราเข้าเรียนที่ธรรมศาตร์ตอนปี 54 และหลังจากเรียนจบก็ยังทำงานอยู่ในพื้นที่และอาณาบริเวณของธรรมศาสตร์ ทั้งเชิงรูปธรรมและนามธรรม เหตุนี้เราจึงมีความทรงจำร่วมเกี่ยวกับอธิการบดีที่ชื่อสมคิด อยู่มากพอสมควร เรียกได้ว่าในหลายเหตุการณ์ที่มีความออกมาประท้วงมหาลัย ประท้วงอธิการ ติดป้าต่อต้าน ฯลฯ เราและกลุ่มเพื่อนมีโอกาสร่วมอยู่ในเหตุการณ์เหล่านั้นหลายครั้งหลายคราว

    หนังสือ "เรื่องลึกใต้ตึกโดม" เป็นหนังสือที่อดีตอธิการสมคิด เขียนขึ้นเมื่อพ้นวาระการดำรงตำแหน่งอธิการบดีในสมัยที่ 2 ซึ่งรวมเวบาทั้งสิ้น 7 ปี อันเนื่องมาจากการดำลงตำแหน่ง 3 ปีทั้งสิ้นสอฃวาระ และระยะเวลาของการรักษาการระหว่างวาระ 1 และวาระ 2 เป็นเวลาทั้งสิ้นอีก 1 ปี รวมระยะเวลาของการอยู่ในตำแหน่งทั้งสิ้น 7 ปีเต็ม

    อาจจะเรียกได้ว่าตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมาในตำแหน่งอธิการบดีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการสร้างความวายวอดให้กับทั้งผู้บริหารและคณาจารย์ในหลากเรื่องหลายประเด็น นั้นน่าจะเป็นหนึ่งในความทรงจำที่ยากจะลืทเลือนของอาจารย์สมคิด

    "เรื่องลึกใต้ตึกโดม" จึงทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ตลอดระยะเวลา 7 ปีของการดำรงตำแหน่ง ซึ่งมีทั้งเรื่องดีและเรื่องเละเทะที่เกิดขึ้นกับตัวอาจารย์อยู่เป็นประจำ ทั้งเรื่องของการต่อต้านจากนักศึกษาในหลายกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัย มาตรา 112 การไล่อาจารย์สมศักดิ์ เจียมฯ ออกจากการเป็นอาจารย์ การประท่วงเรื่องการไปรับตำแหน่ง สนช. ฯลฯ เรียกได้ว่า "เรื่องลึกใต้ตึกโดม" เป็นการบอกเล่าถึงความอัดอั้นตันใจตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมาในเรื่องร้าย ๆ ที่คนเป๋นอธิการเคยพบเจอ

    หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบลง ความรู้สึกของเรา คล้ายคลึงกับการดู "Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith" ชื่อภาคภาษาไทยก็คือ "ซิธชำระแค้น"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in