เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Happy City By Charles Montgomery แปล พินดา พิสิฐบุตร
  • รีวิวเว้ย (774) รีวิวเว้ย × สำนักงานสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    ในช่วงที่ผ่านมาเรื่องของ "เมือง" ดูจะเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงมากขึ้นอย่างมากในสังคมไทย โดยเฉพาะเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ที่ถูกวางสถานะเอาไว้ให้เป็นเมืองหลวงและเมืองศูนย์กลางความเจริญของประเทศ แต่ก็อาจจะด้วยเป็นเมืองหลวงที่อยู่ในลักษณะของเมืองโตเดี่ยว ทำให้ปัญหาต่าง ๆ มากมายของเมืองกรุงเทพฯ ถูกนำมาถ่ายทอดและตีแผ่ให้หลายคนได้เห็นและได้ติดตามผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์อยู่เป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทางเท้า พื้นที่สำหรับบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ความแออัดของเมือง ปัญหารถติด ฝนตกน้ำท่วม ขยะ และอื่น ๆ อีกมากมายที่ปรากฎเป็นโจทย์ปัญหาแสนยิ่งใหญ่ของเมืองกรุงเทพฯ อย่างปัญหาล่าสุดในเรื่องของการระบาดของ COIVD-19 ในพื้นที่ของชุมชนแออัดในกรุงเทพฯ ก็ดูว่าจะกลายมาเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ไขให้ทันทวงที และในเมื่อปัญหาของเมืองกรุงเทพฯ มีมากมายหลายร้อยอย่างขนาดนี้ การแก้ไขมันควรจะเริ่มขึ้นจากจุดไหนดี (?) คำถามนี้เป็นคำถามที่เราเองก็คงตอบไม่ได้เหมือนกัน นั่นสินะถ้าจะแก้ปัญหาร้อยแปดพันประการของเมืองกรุงเทพฯ ควรเริ่มที่ไหนกันดี
    หนังสือ : Happy City
    โดย : Charles Montgomery แปล พินดา พิสิฐบุตร
    จำนวน : 400 หน้า
    ราคา : 390 บาท

    "Happy City" หนังสือที่บอกเล่าถึงเรื่องราวของเมือง ทั้งเมืองที่เคยมีปัญหา กำลังมีปัญหา และแก้ไขปัญหาของเมืองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผ่านการจัดการ การออกแบบ และการกำหนดรูปแบบของเมืองเพื่อให้เข้ากับจังหวะชีวิตของเมือง ของผู้คน และของกิจกรรมของเมือง โดยที่ "Happy City" จะพาเราไปศึกษาเรื่องราวของเมืองต่าง ๆ และกรณีศึกษาที่เกี่ยวกับเมืองทั้งเรื่องของปัญหาการจัดการ และปัญหาด้านอื่น ๆ ที่เมืองแต่ละแห่งเคยเผชิญปัญหาเหล่านั้นมา

    อีกทั้ง "Happy City" จะบอกเล่าถึงทางออกและการจัดการปัญหาเรื่องเมืองต่าง ๆ ที่ปรากฎอยู่ในแต่ละบทตอนของหนังสือเล่มนี้ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า เอาเข้าจริงแล้วปัญหาในเรื่องของเมืองหลาย ๆ ข้อมันสามารถแก้ไขได้ด้วยการออกแบบ บางครั้งก็ออกแบบเมืองเพื่อแก้ไขปัญหาของเมือง หรือบางครั้งก็แค่ออกแบบพฤติกรรมของคนในเมือง และวิถีชีวิตของเมืองใหม่อีกหน เพื่อแก้ปัญหาของเมือง หรือปัญหาบางเรื่องของเมือง ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการออกแบบเมือง และออกแบบพฤติกรรมของคนในเมืองไปพร้อม ๆ

    อาจจะเรียกได้ว่า "Happy City" ไม่ได้บอกเล่าหรือแนะนำสูตรสำเร็จของการสร้างเมืองแห่งความสุขแบบอ่านจบแล้วสร้างเมืองแห่งความสุขได้ทันทีทันใด หากแต่ "Happy City" ช่วยให้เรามองเห็น และได้ลองทำความเข้าใจถึงกลไก และตัวแปรต่าง ๆ ของเมือง ที่จะช่วยสร้างหรือปรับเปลี่ยนให้เมืองก้าวไปสู่ "Happy City" ได้ในอนาคต

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in