เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เมื่อใดจึงเป็นชาติไทย By ฐนพงศ์ ลือขจรชัย บก.
  • รีวิวเว้ย (738) ชาติไทยไม่เคยมี "ประชาชนคนไทย" อยู่ในสมการ หากแต่ชาติไทยเป็นของคนเพียงบางกลุ่ม และคนบางกลุ่มเหล่านั้นต่างหลอกลวงคนในชาติด้วยวิธีต่าง ๆ นา ๆ เพื่อให้คนพวกนั้นเชื่อว่าพวกเขาเป็นเจ้าของประเทศ ทั้งที่จริง ๆ แล้วในความคิดของพวกเขา "พวกมันเป็นได้แค่ไพร่-ทาส  และแรงงานไร้คุณค่าในชาติไทย" ก็แค่เท่านั้น คำถามสำคัญ คือ "ชาติไทยคืออะไร" (?) หากชาติไทยมิใช่ของคนทั้งชาติ ในสมการของการสร้างชาติไทย หากลองศึกษาดูดี ๆ เราจะพบว่า ความต้องการของคนในชาติมีค่าไม่เคยเทียบเท่าของคนบางกลุ่ม ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นมาตั้งแต่ครั้งอดีต และดูแล้วว่าในปัจจุบันสมการดังกล่าวก็ยังคงเป็นจริง และยังมีคนกลุ่มหนึ่งของชาติไทยที่เป็นได้แค่แรงงานสัตว์ลากไม้ใช้แรงงาน ยังคงเห็นดีเห็นงามทั้งที่เขาเพียงให้หญ้าและอาหารสัตว์ชั้นระยำให้กินเช้า-ค่ำ แต่แปลที่คนพวกนั้นกลับพอใจกับเศษอาหารที่รสชาติอาจจะย่ำที่อาจจะแย่ยิ่งกว่าอาจมเสียอีก
    หนังสือ : เมื่อใดจึงเป็นชาติไทย
    โดย : ฐนพงศ์ ลือขจรชัย บก.
    จำนวน : 349 หน้า
    ราคา : 480 บาท

    "เมื่อใดจึงเป็นชาติไทย" หนังสือที่รวบรวมเอาบทความที่จะชักชวนเราผู้อ่าน ให้ลองกลับไปตั้งคำถามว่า "ชาติไทยคืออะไรกันแน่" และ "เมื่อใดกันที่ชาติไทยปรากฎขึ้นมา" แน่นอนว่าหนังสือเล่มนี้ไม่ได้มีคำตอบที่เป็นคำตอบที่ตายตัวของคำถามดังกล่าว เพราะหากเราถามกันว่า "เมื่อใดจึงเป็นชาติไทย" เราจะพบว่าข้อถกเถียงชี้แจงมากมาย ทั้งในวงวิชาการก็ดีหรือในวงอื่น ๆ ก็ดีเกี่ยวกับคำถามดังกล่าว แต่ที่น่าแปลกใจไปกว่านั้นคือหลายปีที่ผ่านมาชาติไทยที่กำลังเป็นอยู่ในปัจจุบัน ดูจะไม่ใช่สถานที่ที่คนทุกคนที่อาศัยในประเทศนี้ และมีฐานะเป็นพลเมืองตามกฎหมาย จะถูกนับรวมเข้าไปในสมการของความเป็น "ชาติไทย" หรือสมการของความเป็น "คนไทย" หากแต่ดู ๆ ไปแล้วความเป็น คนไทยและชาติไทยในยุคปัจจุบัน (2564) ดูจะไปสอดรับกับเนื้อหาบางส่วนใน "เมื่อใดจึงเป็นชาติไทย" ที่ว่าด้วยเรื่องของชาติไทยและคนไทยถูกสร้างและวางตัวอยู่บนฐานของความภักดีต่อ "บางคน" ของสังคมแห่งนี้เท่านั้น แต่เอาเข้าจริงมันใช่จริง ๆ หรือที่การเป็นชาติไทยและคนไทย จะถูกจำกัดวงด้วยการให้ความหมายที่แคบ สั้น และเก่าแก่แต่ไร้เหตุผลถึงเพียงนั้น เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว คำตอบของคำถามที่ว่า "เมื่อใดจึงเป็นชาติไทย" และ "ชาติไทยคืออะไร" เราทุกคนคงจำเป็นยิ่งที่จะต้องช่วยกันในการแสวงหาคำตอบของคำถามดังกล่าวในฐานะที่เราเป็น "เจ้าของประเทศ" ตามหลัก "ประชาธิปไตย"

    ก่อนจบในส่วนของรีวิวเว้ยสำหรับเล่ม "เมื่อใดจึงเป็นชาติไทย" เราอยากจะขอยกเอาข้อความของเพื่อนที่เป็นอาจารย์ท่านหนึ่ง มาใส่ไว้ในส่วนท้าย เพื่อให้ผู้อ่านได้ลองคิด ทบทวน ดูอีกสักครั้งหนึ่งว่า "เมื่อใดจึงเป็นชาติไทย" และ "เราอยู่ในสังคมแบบไหนนะ" (?)

    ".....เราอยู่ในสังคมแบบไหนนะ ผู้คนแกล้งหลับใหล ฝุ่นควันก็รอให้ลมพัด ฟุตบาทเลวทรามก็หาว่าพูดเรื่องการเมือง ความรุนแรงอยู่กับเราทุกวัน แค่เราไม่ได้อยู่ในที่นั้น ไม่ไปยุ่ง ไม่ได้ความว่ามันไม่มี

    กระบวนการยุติธรรม ที่นักกฎหมายฝ่ายวิชาการ หรือผู้บังคับใช้ พร่ำบอกปลอบประโลมตัวเองทุกวันว่าความยุติธรรมมีอยู่ บอกให้คนมีความหวัง กลับกันคอยตำหนิคนริเริ่มเสนอปัญหา และกลับปกป้องคนที่อยู่เหนือปัญหา ไม่กล้าแตะปัญหาที่เกิดความไม่ยุติธรรมอย่างซื่อสัตย์ต่อสังคม

    ไม่ต้องพูดจนตัวเองไม่ปลอดภัยก็ได้ มันมีราคาต้องจ่าย แต่ทำให้มันมากกว่าที่อวดสถานะ และความสุขส่วนตัวลาภยศสรรเสริญในชีวิตสักนิดหนึ่ง หรืออวดอ้างสรรพคุณขององค์กรตัวเองก็ยังดี

    เพราะการแกล้งหลับ การอยู่คอมฟอตโซน มันคือหลอกตัวเอง เอาทุนในอนาคตมาใช้ ที่เราหรือลูกหลานต้องจ่ายคืน

    อย่างน้อยพูดหน่อยเถอะว่า ว่ามันไม่มีความปกติ ไม่ใช่ให้แต่ความหวัง

    สังคมควรจะพูดคุณภาพชีวิตด้านอื่น เมืองที่น่าอยู่ อากาศบริสุทธิ์ การคำนึงความหลากหลายหลายๆด้าน แต่ไม่ไปไหนเลยเพราะความกลัวการเปลี่ยนแปลง ความกลัวเสียต้นทุนอย่างเห็นแก่ตัวแบบนี้....."

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in