เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
คิดใหญ่ เริ่มให้เล็ก By กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร
  • รีวิวเว้ย (252) หลายครั้งเรามักได้ยินคำพูดในเรื่องของการ "คิดใหญ่" อย่างการคิดที่จะทำโครงการอะไรใหญ่ ๆ ในชีวิต เรามักจะได้ยินคนพูดเสมอ ๆ ว่า "คิดใหญ่ ใจต้องนิ่ง" ในทุกครั้งที่ได้ยินคำนี้ เรามักสงสัยว่า ทำไม (?) คิกใหญ่ใจต้องนิ่ง นอกจากนั้นแล้วเวลาที่เราคิดอะไรใหญ่ ๆ หรืออยากเริ่มทำอะไรใหม่ ๆ เรามักจะได้ยินอีกคำติดตามมาแบบเงาตามตัวเสมอ นั่นคือคำว่า "ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม" บ้าง "ช้า ๆ ได้พร้าสองเล่มงาม" จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไม เวลาคิดกาลใหญ่ใจต้องนิ่ง (?) และทำไมต้อง ช้า ๆ ถึงจะได้พร้าเล่มงาม (?) เอาเข้าจริงในโลกปัจจุบัน การคิดการใหญ่ถ้ารอให้ใจนิ่ง และคอยช้า ๆ ถึงจะได้พร้าเล่มงาม มันเป็นไปได้ว่า กว่าใจจะนิ่งและกว่าพร้าจะงาม เราจะไม่ได้อะไรมาสักอย่างเดียว เพราะมัวแต่ใจนิ่งและเคลื่อนไหวช้า มนโลกยุคปัจจุบัน
    หนังสือ : คิดใหญ่ เริ่มให้เล็ก
    โดย : กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร
    จำนวน : 216 หน้า
    ราคา : 190 บาท

    หลังจากปวดหัวในการหาคำตอบในเรื่องของ "ความช้า" และ "ใจนิ่ง" ในการเริ่มทำโครงการต่าง ๆ หรือขยับขยายย้ายชีวิตจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่ง เพื่อให้ประสบความสำเร็จอยู่นั้น ชีวิตก็ยังวนเวียนว่ายอยู่ในจุดเดิม หลายปีผ่านไปมันก็ยังไม่ขยับไปไหนสักที

    กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้มีโอกาสได้อ่านหนังสือของ "พี่ต้อง กวีวุฒิ" เล่มใหม่ ชื่อหนังสือว่า "คิดใหญ่ เริ่มให้เล็ก" ที่รวบรวมเอาเรื่องราวของความใหญ่ กาลใหญ่ คนใหญ่ บริษัทใหญ่ และอะไรใหญ่ ๆ อีกหลายอย่างมาเล่าให้ฟังถึงการประสบความสำเร็จของสิ่งใหญ่เหล่านี้ หลายคนและหลายสิ่งที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้ จากการบอกเล่าผ้านตัวหนังสือของพี่ต้อง คือ ทุกความยิ่งใหญ่ ล้วนเริ่มต้นขึ้นมาจาก "ความเล็ก"

    ซึ่งตรงข้ามกับที่หลาย ๆ คนเคยคิดว่า ถ้าจะมำอะไรใหญ่ ๆ แล้ว การเล่นใหญ่ เปิดใหญ่ ลงทุนก้อนใหญ่ ดูจะให้ความสำเร็จและความยิ่งใหญ่ได้มากกว่า

    แต่กับ "คิดใหญ่ เริ่มให้เล็ก" เหมือนเป็นการแตะตัดขาความเชื่อเหล่านั้นว่า แท้จริงแล้วความยิ่งใหญ่ล้วนเริ่มต้นขึ้นมาจากสิ่งเล็ก ๆ แทบทั้งนั้น อย่างธุรกิจ 10,000 ล้าน อย่างเว็บขายของออนไลน์ amazon ก็เริ่มต้นขึ้นมาจากแนวความคิดเล็ก ๆ ในเรื่องของการขายของออนไลน์ ในวันที่โลกยังไม่สนใจและไม่คิดว่ามีใครจะสนเรื่องของการขายออนไลน์ แต่เบซองไม่เชื่อเช่นนั่น จึงเลือกที่จะลาออกจากงานที่ทำและเริ่นต้นธุรกิจ 10,000 ล้าน จากการขายหนังสือออนไลน์ และขยับขยายจนกลายมาเป็น โคตรมหาอาณาจักรแห่งการขายของออนไลน์อย่างเว็บ amazon และส่งผลให้เบซอง กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ที่เริ่มต้นมาจากการทำอะไรเล็ก ๆ อย่างการขายหนังสือผ่านช่อฃทาฃออนไลน์

    นอกจากนี้ "คิดใหญ่ เริ่มให้เล็ก" ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับการเริ่มต้นเล็ก และค่อยขยับขยายกลายเป็นโคตรมหาอาณาจักรของอีกหลายบริษัท หลายสินค้า หลายผู้บริหาร ที่ล้วนเริ่มต้นขึ้นคล้าย ๆ กัน นั่นคือการทำสิ่งที่ "เล็ก" และค่อย ๆ พัฒนามันอย่างมีวิสัยทัศน์ กระทั่งวันหนึ่งมันจะกลายมาเป็นความยิ่งใหญ่ที่มีรากฐานมาจากสิ่งเล็กน้อย คล้ายกับต้นไม้ ที่หลายหนมันเริ่มจากการเป็นเม็ด พัฒนากระทั่งกลายเป็นต้นอ่อน ผ่านร้อนฝนหนาว กระทั่งกลายเป็นไม้ยืนต้นที่วามารถเติบใหญ่แทงยอด แผ่รากเพื่อหาอาหารและสร้างความมั่นคงให้กับตัวเอง แล้วค่อย ๆ กลายเป็นไม้ใหญ่ที่แผ่ขยายร่มเงา อาณาเขตของตนปกคลุมสิ่งอื่น เหล่านี้คือตัวอย่างของ การเริ่มต้นจากสิ่งเล็กน้อย แต่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื่ออำนวย หรือทำให้สภาพแวดล้อมนั้นเอื่ออำนวยต่อการเติบใหญ่ของเราในวันข้างหน้า นี่คือสิ่งที่ "คิดใหญ่ เริ่มให้เล็ก" ได้บอกเล่าเอไว้ให้เราได้ศึกษา 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in