เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
จีน-เมริกา By อาร์ม ตั้งนิรันดร
  • รีวิวเว้ย (716) เนื่องในที่โอกาส "วันตรุษจีน" เพื่อให้ตรงตามทีมและช่วงเวลาวันนี้เลยขอนำเสนอหนังสือเกี่ยวกับจีน และอเมริกา ในฐานะของสองมหาอำนาจที่กำลังระเบิดพลังใส่กันอย่างเอาเป็นเอาตาย โดยเฉพาะในช่วงเวลสที่ทรัมป์ขึ้นมาเป็นผู้นำของอเมริกา ที่ดูพี่แกจะเอาจริงเอาจังกับการงัดพลังกับจีนอย่างไม่มีใครยอมน้อยหน้าใคร นับตั้งแต่วันที่แกรับตำแหน่งประธานาธิบดีและรับสายแสดงความยินดีจาก "ไต้หวัน" และตัวแกเองก็ยอมรับไต้หวันในฐานะของประเทศเอกราช อีกทั้งวีรกรรมสงครามการค้า การตั้งกำแพงภาษี การจับ CFO ของหัวเว่ย และอื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่น่าจะมีผู้นำโลกคนไหนกล้าเล่นเกมในลักษณะนี้กับจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบโลกอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา มากเสียจนนักวิชาการและผู้เกี่ยวข้องที่ติดตามเรื่องราวของจีนและสหรัฐออกมาตั้งข้อสังเกตุถึงการบานปลายของปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวว่าอาจจะนำพาไปสู่การล่มสลายของระบบเศรษฐกิจและอาจจะนำพาไปสู่การเกิด "สงครามเย็น" ครั้งใหม่ขึ้นอีกครั้ง
    หนังสือ : จีน-เมริกา: จากสงครามการค้า สู่สงครามเทคโนโลยี ถึงสงครามเย็น 2.0
    โดย : อาร์ม ตั้งนิรันดร
    จำนวน : 208 หน้า
    ราคา : 235 บาท

    หนังสือ "จีน-เมริกา: จากสงครามการค้า สู่สงครามเทคโนโลยี ถึงสงครามเย็น 2.0" เป็นหนังสือที่รวมเอาบทความและงานเขียนต่าง ๆ ของผู้เขียน ที่เขียนเกี่ยวกับจีนและอเมริกา ในฐานะของคู่ขัดแย้ง 2 มหาอำนาจ ที่ขับเขี้ยวกันในเกือบทุกด้าน โดยที่เนื้อหาของบทความชิ้นต่าง ๆ ในหนังสือ "จีน-เมริกา: จากสงครามการค้า สู่สงครามเทคโนโลยี ถึงสงครามเย็น 2.0" ถูกจับมาร้อยเรียงผ้านโครงของการเล่าเรื่องโดยมีหมุดหมายสำคัญอย่าง สงครามการค้า สงครามเทคโนโลยี และโแกาสในการเกิดขึ้นของสงคามเย็น 2.0 เป็นแกนกลางของการเล่าเรื่องในหนังสือเล่มนี้

    นอกจากนั้น "จีน-เมริกา: จากสงครามการค้า สู่สงครามเทคโนโลยี ถึงสงครามเย็น 2.0" ยังฉายให้เห็นภาพของความขัดแย้งและการขับเคี้ยวกันระหว่างจีนและอเมริกา ในด้านต่าง ๆ อย่างที่ภาษาชาวบ้านเรียกกันว่า "กะเอากันถึงตาย" โดยอาศัยเกมของการยื้อและดึงระยะเวลาระหว่างกัน ว่าใครจะทนกลืนเลือดได้มากกว่า และล้มลงตายห่าไปก่อนอีกคนหนึ่ง

    นอกจากการแสดงให้เห็นถึงการต่อสู่กันของ 2 มหาอำนาจใน "จีน-เมริกา: จากสงครามการค้า สู่สงครามเทคโนโลยี ถึงสงครามเย็น 2.0" เนื้อหาภายในยังมีส่วนของการวิเคราะห์ถึงการปรับตัวและการรับมือกับการต่อสู้กันระหว่างจีนและอเมริกาด้วย ในฐานะของชาติที่ต้องเพิ่งพิงมหาอำนาจทั้ง 2 จะต้องวางตัวและดำเนินการเช่นไรในการต่อสู่กันของช้างสารทั้ง 2 เชือกนี้ เพื่อไม่ให้เข้าบริบทของสำนวนไทยที่ว่า "ช้างสารชนกัน หญ้าแพรกก็แหลกลาญ"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in