เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ความรู้เรื่องเมืองไทย By วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร
  • รีวิวเว้ย (713) หนังสือดีที่ประยุทธ์แนะนำ พิมพ์ปี 2552 แต่ชุดความรู้หยุดอยู่ที่ "สงครามเย็น" และหลังจากนั้นนิดเดียว

    หลังจากที่ประยุทธ์ แนะนำหนังสือเรื่อง "ความรู้เรื่องเมืองไทย" ให้คนไทยได้อ่านและยังสำทับว่า "เป็นหนังสือดีที่คนไทยควรอ่าน" อีกทั้งมีหลายสำนักออกมาแชร์หนังสือนี้ ถึงจะไปในเชิงล้อเลียนเสียมากก็ตาม เราเลยลองหาซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านดู เพราะด้วยราคาที่ไม่แพงทำให้ไม่ได้รู้สึกเสียดายเท่าไหร่นักหากว่าหนังสือเล่มนี้ไม่ดี ซึ่งก็แน่นอนว่าสำหรับเราที่เรียนจบรัฐศาสตร์ หนังสือเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งเล่มที่อาจจะเรียกว่าดี หากย้อนกลับไปในช่วง พ.ศ. 2515-2530 ซึ่งบริบทในการอธิบายก็วางอยู่บนบริบทของเมืองไทยในยุคสงครามเย็นและหลังสงครามเย็นเพียงเล็กน้อย ถึงผู้เขียนได้มีความพยายามในการอธิบายบริบทของการเมืองไทยในช่วง พ.ศ. 2549-2552 ในเรื่องของการชุมนุมประท้วงก็ตามที (หนังสือเล่มนี้พิมพ์ 2552)
    หนังสือ : ความรู้เรื่องเมืองไทย: เพื่อรู้จักประเทศไทย เข้าใจสังคมไทย และตระหนักในความเป็นไทย
    โดย : วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร
    จำนวน : 104 หน้า
    ราคา : 120 บาท

    "ความรู้เรื่องเมืองไทย" เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเมืองไทย ผ่านทัศนคติของผู้เขียน ที่หากพูดถึงในบริบทปัจจุบันแล้ว ความเห็นของผู้เขียนในหลาย ๆ เรื่องที่ปรากฎอยู่ตามบทตอนต่าง ๆ ในหนังสือ มันถูกท้าทายและถูกตั้งข้อสังเกตุจากงานศึกษาของนักวิชาการรุ่นใหม่มาแล้วในเกือบทุกประเด็น และในบางประเด็นมีงานศึกษาหลายชิ้นที่สร้างข้อขบคิดทางวิชาการที่แตกต่างออกไปในหลากหลายบริบท โดยเฉพาะในเรื่องของ "ความเป็นชาติไทย" และ "ความเป็นคนไทย"

    ในฐานะของคนอ่านหนังสือ หนังสือ "ความรู้เรื่องเมืองไทย" มีประโยชน์ในแง่ของการสอบทานความคิดของผู้อ่านว่าจะเชื่อข้อมูลดังกล่าวได้หรือไม่และอย่างไร ซึ่งหากผู้อ่านอ่านหนังสือมาหลากหลายก็จะพบว่าข้อคิดหลาย ๆ อย่างในหนังสือเล่มนี้เมื่ออ่านแล้วมันช่วยให้ตั้งข้อสังเกตุและมีหนังสือหรือชุดความรู้ที่เป็นคู่เทียบเพื่อสอบทานความถูกต้องได้หลากหลาบเล่ม เมื่อเป็นเช่นนี้หนังสือ "ความรู้เรื่องเมืองไทย" จึงเป็น "อันตราย" ต่อคนที่อ่านหนังสือน้อยซึ่งอาจจะส่งผลให้ผู้อ่านเชื่อได้ว่าความจริงที่ปรากฎในหนังสือ "ความรู้เรื่องเมืองไทย" ทุกข้อความคือ "ความจริง" ที่ในทางปฏิบัติแล้วไม่มีทางที่จะเป็นความจริงไปได้เสียทั้งหมดไม่ว่าจะจากหนังสือหรืองานวิชาการเล่มใดก็ตาม การอ่านให้หลากหลายและรอบด้านเป็นหนึ่งในกระบวนการสอบทานชุดความรู้ที่เรามีก่อนที่เราจะเชื่อ

    สำหรับเราในฐานะของคนอ่านหนังสือ และในฐานะของนักเรียนรัฐศาสตร์ เราจึงมองว่าหนังสือเล่มนี้เป็นอันตรายต่อการอ่านโดยไม่มีการตรวจสอบ หรืออ่านโดยไม่มีพื้นความรู้ที่เป็นฐานของความรู้มาในระดับหนึ่ง แน่นอนว่าการที่คนอย่างประยุทธ์อ่านแล้วจะแนะนำว่า "ความรู้เรื่องเมืองไทย" เป็น "หนังสือที่ดี" ก็ไม่แปลก เพราะคนอย่างประยุทธ์ก็น่าจะอ่านหนังสือในลักษณะนี้ไม่มากและไม่หลากหลายพอที่จะทบทวนได้ด้วยตัวเองว่าหนังสือมันดีหรือไม่ดี และถ้าดีมันดีอย่างไร ถ้ามันไม่ดีมันไม่ดีอย่างไร

    อีกทั้งวิธีคิดของผู้เขียนในเรื่องของ "คนไทย" ในบทสุดท้ายของหนังสือ นับเป็นชุดความรู้ที่เราในฐานะของผู้อ่านรับไม่ได้และไม่เชื่อถือมากที่สุด

    หลังจากอ่าน "ความรู้เรื่องเมืองไทย" จบลง เราได้แต่คิดว่า ความอันตรายของหนังสือเล่มนี้ คือ การสร้างคนแบบประยุทธ์ ที่เอาแต่ "เชื่อถือโดยไม่สอบทานและตั้งคำถาม" ต่อหนังสือที่ตัวเองอ่าน แต่ก็ไม่น่าแปลกใจถ้าผู้นำเผด็จการจะแนะนำให้คนในชาติอ่าน Animal Farm แล้วบอกว่า "มันเป็นหนังสือที่ดี

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in