เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ว่าด้วยความคิดทางการเมืองของ ฌาคส์ ร็องซีแยร์ By ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร
  • รีวิวเว้ย (698) "ส่วนที่ถูกนับเพื่อที่จะไม่นับรวมให้เป็นส่วน" น่าจะเรียกได้ว่าเป็นใจความสำคัญของวิธีการศึกษาของร็องซีแยร์ ในชั้นเรียนวิชาการเมืองภาคประชาชน (PO311) ในคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ทีเรียนวิชาดังกล่าวในคลาสของ อ.ไชยรัตน์ จะต้องพบเจอกับการวิเคราะห์ขบวนการภาคประชาชนด้วยทฤษฎีของร็องซีแยร์ที่เราได้ยินจากเพื่อนที่เรียนวิชานี้ครั้งแรกเราถึงขนาดต้องถามซ้ำอีกครั้งว่า "มึงเรียนเรื่องอะไรนะ" คำว่า "ส่วนที่ถูกนับเพื่อที่จะไม่นับรวมให้เป็นส่วน" ดูจะเป็นอะไรที่โคตรงงเมื่อคนนอกชั้นเรียนต้องมาทำความเข้าใจในรูปประโยคดังกล่าว เพราะเราเองก็ไม่อาจจะอนุมานได้ว่ามันหมายความถึงอะไร 
    หนังสือ : ว่าด้วยความคิดทางการเมืองของ ฌาคส์ ร็องซีแยร์
    โดย : ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร
    จำนวน : 144 หน้า
    ราคา : 200 บาท

    หนังสือ "ว่าด้วยความคิดทางการเมืองของ ฌาคส์ ร็องซีแยร์" ทำหน้าที่ในการบอกเล่าเรื่องราวและวิธีการของกรอบความคิดและทฤษฎีต่อผลงานของนักวิชาการหลังโครงสร้างอย่างร็องซีแยร์ ซึ่งแน่นอนว่าเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้จะต้องพูดถึงเรื่องของ "ส่วนที่ถูกนับเพื่อที่จะไม่นับรวมให้เป็นส่วน" ที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือในการศึกษาของนักคิดอย่างร็องซีแยร์ ที่ไม่เพียงแต่ใช้ส่วนที่ถูกนับในการศึกษาการเมืองและความเป็นการเมืองเท่านั้น หากแน่หัวใจสำคัญของการศึกษาส่วนที่ถูกนับฯ ก็เพื่อทำความเข้าใจว่าส่วนใดถูกนับให้ไม่ถูกนับรวม ถึงการที่ไม่ถูกนับรวมให้เป็นส่วนนี้เองที่จะทำหน้าที่เป็นหน่วยของการศึกษาทั้งเรื่องของการเมืองและความเป็นการเมือง

    นอกจากนั้นแล้ว "ว่าด้วยความคิดทางการเมืองของ ฌาคส์ ร็องซีแยร์" ยังคงบอกเล่าเรื่องราวของรูปแบบการศึกษาที่ร็องซีแยร์ใช้เพื่อศึกษาการเมืองและความเป็นการเมืองอย่าง "สุนทรียศาสตร์ทางการเมือง" และ "การเมืองของวรรณกรรม" ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนั้นนับเป็นกลไกสำคัญอีกประการหนึ่งของการศึกษาและการทำความเข้าถึงถึงการเมืองและความเป็นการเมือง

    เขียนรีวิว "ว่าด้วยความคิดทางการเมืองของ ฌาคส์ ร็องซีแยร์" นับว่าเป็นเรื่องปาฎิหาริย์มากสำหรับเรา เพราะเอาเข้าจริงแล้วการจะอธิบายเนื้อหาและสิ่งที่ได้จาก "ว่าด้วยความคิดทางการเมืองของ ฌาคส์ ร็องซีแยร์" ออกมาเป็นตัวหนังสือหรือการพูดให้ใครสักคนเข้าใจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ทำได้เท่านี้ก็บุญหัวแล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in