เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
HOW I LOVE MYSELF By ภาริอร วัชรศิริ
  • รีวิวเว้ย (691) หลายครั้งเวลาที่คนเราคิดจะทำอะไร หรือคิดถึงเรื่องอะไรสักอย่าง เราเลือกใช้วิธีในการ "หลับตาลง" และลอง "จินตนาการ" ภาพเหล่านั้นในหัว แต่หลายเรื่องมันก็เกินกว่าที่เราจะจินตนาการภาพในหัวได้ โดยเฉพาะเมื่อเรื่องนั้นคือเรื่องของ "การสูญเสีย" โดยเฉพาะการสูญเสียคนในครอบครัวที่เรารัก อย่าง พ่อหรือแม่ การหลับต่และสร้างภาพของการสูญเสียคนทั้ง 2 ในหัวของคนเรา มันแทบจะไม่เคยเกิดขึ้นเลยสำหรับหลาย ๆ คน แต่ในท้ายที่สุดแล้วการสูญเสียดังกล่าวอย่างไรเสียมันก็ต้องเดินทางมาถึง ไม่ว่าจะมาช้าหรือมาเร็วแต่สักวันหนึ่งมันจะมาถึงเป็นแน่ และถ้าวันหนึ่งข้างหน้านั้นหากความสูญเสียเดินทางมาถึง เราจะรับมือกับมันอย่างไร เราจะอยู่กับมันอย่างไร และเราจะทำตัวเช่นไร เรื่องเหล่านี้มันยากเกินไปที่จะลองจินตนาการออกมาเป็นภาพ หากจะทำได้ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นการเรียนรู้เรื่องราวของมันจากประสบการณ์ของมครสักคน และ "พาย" เป็นหนึ่งในคนที่บอกเล่าประสบการณ์เหล่านั้นได้อย่างดี ทั้งเรื่องของการดูแลรับมือกับผู้ป่วย และการดูแลรับมือกับภาวะสุดท้ายของคนป่วย โดยเฉพาะเมื่อคนป่วยคนนั้นคือแม่ของพาย เรื่องราวของพายเดินทางมาถึงหนังสือเล่มที่ 4 ที่เราในฐานะผู้อ่าน ได้ติดตามเรื่องราวของพายผ่านตัวหนังสือมาตลอด และครั้งนี้หลังการสูญเสียแม่ไป พายกลับมามีชีวิตของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง โดยที่สามารถรับมือ จัดการและอยู่กับสภาวะของความสูญเสียที่โถมเข้าใส่หลังจากการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของแม่ 
    หนังสือ : HOW I LOVE MYSELF
    โดย : ภาริอร วัชรศิริ
    จำนวน : 192 หน้า
    ราคา : 230 บาท

    "HOW I LOVE MYSELF" หนังสือเล่มที่ 4 ของพาย นับจากเล่มแรกที่บอกเล่าเรื่องราวของการดูแลแม่ที่ป่วยเป็นผู้ป่วยติดเตียง และเล่มต่อ ๆ มาที่บอกเล่าเรื่องราวของแม่และตัวของพายผ่านเรื่องราวมากมายในชีวิต และในเล่มที่ 3 การสูญเสียครั้งที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตของคนหนึ่งคนก็ได้เกิดขึ้น นั่นคือการที่พายสูญเสียแม่ไปอย่างไม่มีวันกลับ และสูญเสียกำลังใจอีกหนึ่งกำลังใจที่อยู่ด้วยกันมาหลายปีไปอย่างยากที่จะได้กลับคืนมาเช่นกัน

    และในผลงานเล่มที่ 4 อย่าง "HOW I LOVE MYSELF" ที่พายบอกเล่าเรื่องราวของการจัดการกับสภาวะที่เกิดขึ้นหลังจากการสูญเสียครั้งใหญ่ ที่ในท้ายที่สุดแล้วการลุกขึ้นยืนอีกครั้ง ก็เป็นหนทางที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง นอกจากนั้นแล้วใน "HOW I LOVE MYSELF" พายยังบอกเล่าเรื่องราวของการจัดการความรู้สึกต่าง ๆ ภายหลังการสูญเสีย ให้ชีวิตกลับมาตั้งหลักได้อีกครั้ง และครั้งนี้คือจุดเริ่มต้นของการ "HOW I LOVE MYSELF" หลังจากที่หลายปีที่ผ่านมาพายทำเพื่อคนอื่นมาเกือบจะตลอดเวลา

    "HOW I LOVE MYSELF" ช่วยบอกกับผู้อ่านทุกคนว่าหลังจากเรื่องร้ายผ่านไปมันจะมี "เรื่องดี ๆ เกิดขึ้นเสมอ" เพียงแค่ขอให้เรารับมือกับเรื่องร้ายที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้าให้ได้ อาจจะไม่ใช่การรับมือในฐานะของคนเข้มแข็ง หากแต่ขะเป็นการรับมือแบบเสียน้ำตา หรือเสียใจบ้างก็ไม่เห็นเป็นไร แต่ในท้ายที่สุดแล้วเรื่องราวดี ๆ ย่อมมีเกิดขึ้นหลังจากที่ความเศร้าและความสูญเสียผ่านพ้นไป

    "HOW I LOVE MYSELF" เป็นหนังสือเล่มที่ 4 ของพายที่บอกเล่าถึงเรื่องราวของชีวิตของพาย และก็เป็นเล่มแรกที่เราในฐานะผู้อ่าน "ไม่เสียน้ำตา" ให้กับเรื่องราวของพาย หากแต่มีร้อยยิ้มให้กับในทุกหน้าของหนังสือเล่มนี้ และ "HOW I LOVE MYSELF" นี่เองที่ช่วยยืนยันว่า "หลังเรื่องร้ายผ่านไป" มันจะมี "เรื่องดีเกิดขึ้นเสมอ" เหมือนในวันที่ฝนตกฟ้าหลังฝนมักจะสดใส และได้พบกับ "ดวงอาทิตย์" ที่นำความอบอุ่นมาสู่ชีวิตเสมอ

    เหมือนประโยคหนึ่งของ Walt Disney ที่ว่า After the rain, the sun will reappear. There is life. After the pain, the joy will still be here.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in