เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ERASMUS GENERATION By พชร สูงเด่น
  • รีวิวเว้ย (689) เป้าหมายในชีวิตของคนรุ่นใหม่และของใครหลาย ๆ คนในประเทศไทยตอนนี้ น่าจะมีอยู่ 2 แนวทาง คือ (1) ตั้งใจเรียนหนังสือเพื่อสอบแข่งขันในการชิงทุนไปเรียนต่อในต่างประเทศ และยิ่งทุนที่ได้นั้นเป็นทุนที่ไม่มีคสามเกี่ยวข้องกับรัฐบาลไทยเลยยิ่งดี เพราะไม่ต้องกลับมาทนหลังขดหลังแข็งใช้ทุนกับสัญญาทาสอันไม่เป็นธรรม และ (2) ตั้งใจทำงานเก็บเงินเพื่อไปใช้ชีวิตต่างประเทศ ไปแบบไปแล้วไม่คิดจะหวนกลับมาอีก โดยทั้ง 2 แนวทางมีจุดร่วมที่ร่วมกันอยู้คือเรื่องของการไปให้พ้นจากประเทศนี้เสียที ประเทศที่คนไม่เคยเท่ากัน มีแค่คนรวยและคนมีเงินเท่านั้นที่อยู่ได้อย่างสบายใจและสบายอารมณ์ ประเทศที่ผู้นำของประเทศไม่เคยสนใจและใส่ใจประชาชนเจ้าของประเทศ อีกทั้งเป็นประเทศที่มีผู้นำบอกประชาชนให้เสียสละยามภัยมา และเมื่อรับมือไม่อยู่เสือกมาโทษประชาชนว่า "ทุกคนล้วนมีส่วนผิดด้วยกันทุกคน" อ่าวอีสัส !!! แล้วความผิดมึงอยู่ตรงไหน เป็นผู้นำแต่มี Cell สมองแค่ 84,000 แนะนำให้ลาออกจากความเป็นคนแล้วลองไปใช้ชีวิตเป็นอะมีบาน่าจะมีประโยชน์มากกว่า 
    หนังสือ : ERASMUS GENERATION
    โดย : พชร สูงเด่น
    จำนวน : 240 หน้า
    ราคา : 295 บาท

    "ERASMUS GENERATION" หรือในชื่อภาษาไทยคือ "เผ่าพันธุ์แห่งการเรียนรู้" เป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของทุนการศึกษาอย่างทุนอีลัสมุสฯ ที่นับเป็นหนึ่งในทุนการศึกษายอดนิยมของใครหลาย ๆ คน อาจจะด้วยหลักสูตรและเงื่อนไขของการให้ทุนที่โดดเด่น และมุ่งเน้นในเรื่องของการพัฒนาผู้เรียน และอยู่ในรูปของทุนให้เปล่า ซึ่งไม่มีข้อผูกมัดที่สำคัญใด ๆ หากเทียบกับทุนของหน่วยงานภาครัฐของไทยอย่าง ทุน UIS ทุน ก.พ. หรือทุนพัฒนาศักยภาพของหน่วยงาน ที่โดยส่วนใหญ่จะมีเงื่อนไขของสัญญาการใช้ทุนที่โคตรโหดทั้งในแง่ของการชดใช้คืนในรูปของปีการทำงาน หรือชดใช้ในรูปของเงินทวีคูณ 

    ซึ่งแตกต่างตากทุนอีลัสมุสฯ ที่เป็นทุนการศึกษาของ EU ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้รับทุน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ได้เรียนรู้และรับประสบการณ์ที่มีความหลากหลายจากหลักสูตรและเงื่อนไขของทุนดังกล่าว 

    หนังสือ "ERASMUS GENERATION" คือการบอกเล่าเรื่องราวของการรับทุน การสมัครเพื่อชิงทุน ประเภทของทุน และบอกเล่าเรื่องราวหลังจากการได้รับทุนแล้ว และเข้าไปเรียนในหลักสูตรที่เลือกไว้ตามที่มีกำหนดสำหรับทุนที่ได้รับ โดยที่เนื้อหาของหนังสือไม่ได้บอกเล่าแค่เรื่องของทุนหรือการเรีนนแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่เนื้อหาของหนังสือยังพาเราไปทำความเข้าใจในวัฒนธรรมและความหลากหลายของการเดินทางของผู้เขียน ที่นอกจากได้ทุนไปเรียนต่อแล้ว ทุนที่ได้รับยังเปิดโอกาสในเรื่องของการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับผู้เขียนอีกมากมาย 

    อาจจะเรียกได้ว่า "ERASMUS GENERATION" น่าจะเป็นหนังสือที่เหมาะสมกับใครสักคน ที่กำลังมองหาช่องทางในการเรียนต่อต่างประเทศ และกำลังมองหาประสบการณ์ในการไปเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ รวมถึงคนที่กำลังมองหาช่องทางในการไปให้พ้นจากประเทศที่ผู้นำมี cell สมองน้อยกว่าสิ่งมีชีวิตที่จัดอยู่ในไฟลัมที่ต่ำกว่าฟังใจเสียอีก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in