เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ความน่าจะแมว (ฉบับสมบูรณ์) By องอาจ ชัยชาญชีพ
  • รีวิวเว้ย (682) หลายคนน่าจะเคยรับรู้ถึงความรู้สึกของกาา "สูญเสีย" อะไรบางอย่างจากชีวิตของเราไป หลายครั้งการสูญเสียนั้นสร้างหลุมขนาดใหญ่ที่ยากจะถมให้เต็มได้ ขึ้นในใจของเรา ซึ่งแน่นอนว่าในหลายครั้งหลุ่มดังกล่าวได้กลายมาเป็นความทรงจำชั่วชีวิตของใครบางคน ความสูญเสียสร้างความทรงจำให้เราได้มาเสียยิ่งกว่าความทรงขำของช่วงเวลาที่มีร่วมกันเสียอีก ใครสักคนหนึ่งเคยพูดเอาไว้ในที่ไหนสักที่ และความสูญเสียนี่เองที่ทำหน้าที่เป็นคำสอนของชีวิตให้เราเข้าใจว่า ไม่วันใดก็วันหนึ่งความสูญเสียจะต้องเดินทางมาถึง แต่ก็อยู่ที่ว่ามันจะมาถึงช้าหรือเร็วก็เท่านั้นเอง แต่โดยทั้งหมดทั้งมวลความสูญเสียมันมีจุดเริ่มต้นเดียวกันนั่นก็คือ "ความทรงจำ" ของเราแต่ละคน ที่ทำหน้าที่เป็นจุดตั้งต้นของความสูญเสียเหล่านั้น ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับว่าระหว่าง "ความเศร้า" และ "ความสุข" ที่มาพร้อมกับความสูญเสียนั้น สิ่งใดจะทำงานกับร่างกาย ความทรงจำและจิตใจของเราได้มากที่สุด หากสิ่งหนึ่งสิ่งใดลงมือกระทำการกับเราได้มากกว่า สิ่งนั้นจะทำหน้าที่เป็นเครื่องชี้นำตัวเราไปชั่วชีวิต ซึ่งแน่นอนว่าจะสุขหรือเศร้าความทรงจำและตัวของเราเองคือผู้เลือกสรรค์ 
    หนังสือ : ความน่าจะแมว (ฉบับสมบูรณ์)
    โดย : องอาจ ชัยชาญชีพ
    จำนวน : 384 หน้า
    ราคา : 280 บาท

    "ความน่าจะแมว (ฉบับสมบูรณ์)" เราอาจจะเรียกหนังสือเล่มนี้ได้ว่าเป็นหนังสือรวมเล่มระหว่าง "ความน่าจะแมว" ส่วนที่หนึ่งและ "ฉบับสมบูรณ์" ส่วนที่สองที่รวมเข้าด้วยกันเป็น "ความน่าจะแมว (ฉบับสมบูรณ์)" ที่ตัวของหนังสือบอกเล่าเรื่องของ "แมว" สองตัวระหว่าง "แพนด้า" และ "แป๊วแว้ว" ที่ใครที่ติดตามผลงานของ "เป็ดเต่าควาย" และ "พี่โตโต้" จะรู้ดีว่าสองแมวนับเป็นหนึ่งในตัวเองของงานหลาย ๆ ชิ้นของเขา โดยเฉพาะเทพเจ้าแมวลายวัวตัวใหญ่ที่มีบทบาทอย่างสำคัญต่ออะไรหลาย ๆ อย่าง

    "ความน่าจะแมว (ฉบับสมบูรณ์)" เป็นหนังสือรวมเล่มที่ทำหน้าที่ในการบอกเล่าถึงตอนจบของเรื่องราวสุดท้ายของ 2 คนกับ 2 แมว ที่ก็ไม่รู้ว่าความบังเอิญอะไรทำให้ทั้ง 4 ได้มาใช้ชีวิตร่วมกันได้แบบงง ๆ และก่อเกิดเป็นความรู้สึกของความเป็น "ครอบครัว" ที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในบ้านหนึ่งหลัง ที่แทบจะตลอดเวลาของชีวิตของทั้ง 4 ในช่วงหลาย 10 ปีที่มีกันเกือบจะตลอดเวลา

    โดยที่เรื่องราวใน "ความน่าจะแมว (ฉบับสมบูรณ์)" จะบอกเล่าตั้งแต่จุดเริ่มต้นของ 2 คนหนึ่งแมว กระทั่งกลายเป็น 2 คน 2 แมว ที่ต้องใช่ชีวิตอยู่ร่วมกัน กระทั่งวันสุดท้ายของชีวิตที่ต้องแยกย้ายจากกันไปด้วยการตายจาก ซึ่ง "ความน่าจะแมว (ฉบับสมบูรณ์)" ได้แสดงให้เห็นถึงบทบาทของ "ความทรงจำ" ที่ทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญของการเก็บรักษาและกระตุ้นเตือนให้ความทรงจำยังคงทำงานไปตลอดจนกว่าผู้ที่เป็นเจ้าของความทรงจำจะจากโลกนี้ไป

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in