เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ปีศาจ By เสนีย์ เสาวพงศ์
  • รีวิวเว้ย (672) "ท่านอาจจะเหนี่ยวรั้งอะไรไว้ได้บางสิ่งบางอย่างชั่วครั้งชั่วคราว แต่ท่านไม่สามารถรักษาทุกสิ่งทุกอย่างไว้ได้ตลอดไป" ... "เขาคือปีศาจที่กาลเวลาสร้างขึ้นมาหลอกหลอนคนที่อยู่ในโลกเก่า ความคิดเก่า ทำให้เกิดความละเมอหวาดกลัว" คำโปรยของหนังสือเล่มนี้บนปกหน้าและปกหลังของ "ปีศาจ" ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 5 นับจากได้อ่านหนังสือเล่มนี้ครั้งแรกในฉบับพิมพ์ 4 เมื่อปี 2559 เราคิดเพียงแค่ว่าหนังสือเล่มนี้มันสะท้อนบริบทของสังคมไทยก่อนช่วง (2559) ได้ดีมาก ๆ ในระดับหนึ่ง ทั้งเองของความไม่เท่าเทียม ความย้อนแย้งของสังคม การต่อสู่ ตั้งคำถามและการท้าทายความเชื่อและความเคยชินแบบเดิม ๆ ของกลุ่มคนที่กุมอำนาจนำบางประการของสังคมเอาไว้ แต่ที่น่าแปลกใจไปกว่านั้นก็คือ "ปีศาจ" ปรากฎสู่สายตาของผู้อ่านในบรรณพิภพครั้งแรกใน "สยามสมัยรายสัปดาห์" ช่วง 2496-2497 และมีการรวมเล่มครั้งแรกในปี 2500 น่าแปลใจที่กาลเวลาผันผ่านมามากกว่า 60 ปีนับจากวันที่ปีศาจปรากฎตัวขึ้น กระทั่งถึงวันนี้ "ปีศาจ" ตัวนี้ยังคงดำรงอยู่ในสังคมจากสยามถึงไทย มาได้อย่างยาวนาน ปีศาจตัวนี้ยังคงแสดงให้เราเห็นว่ากาลเวลาหลายปีผันผ่านสังคมไทยจากสยามกระทั่งปัจจุบัน หลาบสิ่งหลายอย่างยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่เราเชื่อเหลือเกินว่มในการตีพิมพ์ครั้งที่ 5 ของ "ปีศาจ" ความเปลี่ยนแปลงในสังคมนี้กำลังจะเกิดขึ้น และจะเกิดขึ้นภายใต้คำที่ "พระองค์วรรณ" เลือกให้ความหมายเอาไว้ว่า "อย่างพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน" เพราะในเวลานี้ "ปีศาจ" กำลังออกอาละวาดและหลอกหลอนผู้คนในกลุ่มอำนาจเก่าที่ยังคงหวงแหนอำนาจของตน และเคยใช้ความอยุติธรรมกดขี่ ข่มหัวของเหล่าปีศาจมาเนิ่นนาน ถึงเวลาที่ "ปีศาจ" จะออกมาตามล่าพวกกลุ่มอำนาจเก่ามันเสียที ปีศาจเหล่านี้คือ "ปีศาจที่กาลเวลาสร้างขึ้นมาหลอกหลอนคนที่อยู่ในโลกเก่า ความคิดเก่า ทำให้เกิดความละเมอหวาดกลัว" แต่ครั้งนี้ต่างออกไปตรงที่ "ปีศาจ" จะไม่แค่หลอกหลอนเท่านั้น หากแต่ปีศาจได้ออกมาตามล่าเพื่อถามหาความ "ยุติธรรม" ให้กลับคืนมาในสังคมไทยเสียที 
    หนังสือ : ปีศาจ
    โดย : เสนีย์ เสาวพงศ์
    จำนวน : 368 หน้า
    ราคา : 380 บาท

    "ปีศาจ" เป็นหนังสือนิยายของนักเขียนคนสำคัญคนหนึ่งของไทย ที่ตัวของเขาอยู่ร่วมในเหตุการณ์ของช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของสังคมจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช มาสู่ระบอบประชาธิปไตย (ช่วงสั้น) และอยู่ในยุคสมัยของเผด็จการทหาร เผด็จการกองทัพและเผด็จการอำนาจนิยม ที่ปรากฎขึ้นในสังคมไทยนับตั้งแต่หลังการรัฐประหาร 2490 งานเขียนเรื่อง "ปีศาจ" ของเสนีย์ เสาวพงศ์ คือการสะท้อนให้เห็นภาพของความเหลื่อมล้ำแลพแนวคิดของการแบ่งแยกคนตามชนชั้นของสังคมสยามเก่าสู่สังคมไทยใหม่ ที่เหล่าผู้เคยชินและยินยอมต่อระบบที่คนไม่เท่าเทียมนิยม ชื่นชมและชื่นชอบ รวมถึงยังคงผู้ใจยึดโยง นิยม ยึดมั่นในระบบดังกล่าวแม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นแล้วก็ตามที

    "ปีศาจ" ตั้งคำถาม บอกเล่าเรื่องราว และชักชวนให้เรามองสภาพของความคิด ความเชื่อ ค่านิยม ของสังคมสยาม-ไทย ในช่วงเวลาหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองได้อย่างน่าสนใจ ทั้งเรื่องของคน สังคม ชุมชนและวิถีชีวิตของผู้คน ต่างถูกบอกเล่าผ่ายการเดินเรื่องด้วยตัวละครที่แปลกกว่าคนของยุคสมัย หรืออาจจะเรียกได้ว่าตัวละครในเรื่องคือคน "กลุ่มใหม่" ที่เกิดสำนึกและความคิดแบบใหม่ในสังคม ที่ตั้งคำถาม ท้าทาย ต่อความเชื่อ ค่านิยม และคตินิยมดั้งเดิมของสังคม ในมุมที่ท้าทายและตั้งคำถามอย่างมากต่อสิ่งเหล่านั้น

    กระทั่งกลายเป็นภาพแทนของ "ปีศาจ" ในระบอบใหม่ ที่ท้าทาย ตั้งคำถาม ยั่วล้อ หลอกล่อ และต่อสู้กับคติ ความเชื่อ ค่านิยมของสังคมยุคก่อนเก่าของสยาม-ไทย ที่เหล่าผู้กุมผลประโยชน์ ควบคุมอำนาจ และครอบครองสถานะบางอย่างของสังคมเอาไว้กับตัวแสนรักและแสนหวงแหน

    นอกจากการที่ "ปีศาจ" สะท้อนภาพในครั้งอดีตในช่วงเวลาที่ "ปีศาจ" ถูกเขียนขึ้นแล้ว ในปัจจุบัน (2563) "ปีศาจ" ยังคงมีความสามารถในการอธิบาย ท้าทาย ชี้ชวนให้ตั้งคำถามกับสังคมไทยในปัจจุบัน ที่สภาพของปัญหาของกลุ่มคนรึ่นเก่าดูจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลยนับจากวันที่ "ปีศาจ" ถูกเขียนและถูกเผยแพร่ แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างจาก "ปีศาจ" ในครั้งอดีต คือในครั้งนี้ (2563) "ปีศาจ" กำลังออกจากพื้นที่ของตน มารวมตัวกันจนกลายเป็น "กองทัพปีศาจ" ที่จะออกตามล่าและหลอกหลอนกลุ่มอำนาจเก่า ให้ต้องเผชิญความท้าทาย เผชิญคสามเปลี่ยนแปลง พวกเราเหล่าปีศาจออกจากพื้นที่ของตนมาสู่พื้นที่สาธารณะ เพื่อแสดงให้เห็นว่าประโยคเปิดของหนังสือเล่มนี้ มันกำลังเป็นความจริง "ท่านอาจจะเหนี่ยวรั้งอะไรไว้ได้บางสิ่งบางอย่างชั่วครั้งชั่วคราว แต่ท่านไม่สามารถรักษาทุกสิ่งทุกอย่างไว้ได้ตลอดไป"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in