เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Bad Blood (เลือดชั่ว) By John Carreyrou แปล สฤณี อาชวานันทกุล
  • รีวิวเว้ย (670) เมื่อหลายปีก่อนตอนสมัยเรัยนปริญญาตรี เราเคยได้ยินคำพูดที่ว่า "ใคร ๆ ก็อยากเป็นยูนิคอร์นทั้งนั้นแหละ" เราก็ได้แต่ปล่อยมันผ่านไปและคิดในใจว่า "ใครแม่งอยากเป็นยูนิคอนโพนี่ม้าสีรุ้งวะ" จนกระทั่งเรามาเข้าใจในภายหลังว่า (1) ยูนิคินที่หมายถึงนั้นไม่ใช่ "ยูนิคอร์นที่เป็นม้าในตำนาน" ในความหมายโดยตรง แต่มันหมายถึง  "Unicorn (ยูนิคอร์น) หมายถึง ธุรกิจ Startup ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ในต่างประเทศเราจะเห็น Startup ชื่อดังใน Sillicon Valley ประเทศสหรัฐอเมริกา อย่าง Uber, Airbnb หรือ Snapchat" และ (2) โพนี่แม่งไม่ได้มีแต่ยูนิคอน แต่มันแบ่งออกเป็น 4 เผ่า คือ เอิร์ทโพนี่ ยูนิคอร์น เพกาซัส และอัลลิคอร์น กลับมาที่เรื่องของ "ยูนิคอร์น" ในความหมายของธุรกิจ Startup ในช่วงหลายปีนี้เราพบว่สมีหลสกหลาบธุรกิจที่ถูกพูดถึงอย่างมากทั้งในฐานะของดาวรุ่นในแง่งมุมทางธุรกิจที่อาจจะขยับขึ้นมาเป็นยูนิคอร์นตัวใหม่ของวงการ Startup ที่ผูกโยงอยู่กับกระแสการเติบโตของบริษัทในลักษณะนี้ที่ในปัจจุบันนับว่ายูนิคอร์นตัวเด่น ๆ ของวงการคือบริษัทธุรกิจที่ขับเคลื่อนกลไกบางอย่างของโลกกลม ๆ ใบนี้ให้เป็นไปตามกลไกของการดำเนินธุรกิจก็ว่าได้ อีกทั้ง Startup เหล่านี้ยังกลายมาเป็นความหวังของใครหลาย ๆ คนทั้งในแง่ของหน่วยงานที่อยากร่วมงานด้วย หรือแม้กระทั่งเป็นตัวอย่างของหมุดหมายที่อยากจะไปให้ถึง แน่นอนว่าวงการธุรกิจ Startup ก็ใช่ว่าทุกบริษัทจะสามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างที่ต้องการ และในระหว่างทางนั้นเองก็มีหลายบริษัทที่เล่นไม่ซื่อกับการให้ได้มาซึ่งสถนะของการเป็น "ยูนิคอร์นตัวใหม่" ของวงการ 
    หนังสือ : Bad Blood (เลือดชั่ว)
    โดย : John Carreyrou แปล สฤณี อาชวานันทกุล
    จำนวน : 410 หน้า
    ราคา : 450 บาท

    "Bad Blood (เลือดชั่ว)" หนังสืออ่านโคตรสนุกที่ว่าด้วยเรื่องของ "เทราโนส" สตาร์ตอัพยูนิคอร์นลวงโลก ที่ดำเนินธุรกิจในเรื่องของอุปกรณ์ทางการแพทย์สมัยใหม่ที่อาศัยเพียงการเจาะเอาเลือดเพียงไม่กี่หยุดที่ปลายนิ้วมาใช้สำหรับการตรวจหาคสามผิดปกติของร่างกาย ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกันกับการตรวจเลือดในโรงพยาบาล หากเพียงการตรวจเลือดในโรงพยาบาลหรือคลินิคนั้นมันต้องอาศัยเลือดหลายหลอดจากการเจาะเลือดสำหรับใช้ในการตรวจสุขภาพ โดยเฉพาะเมื่อต้องตรวจหาหลากหลาบโรคทำให้ปริมาณของเลือกที่ต้องเจาะจะต้องมากขึ้นตามไปด้วย หากแต่บริษัทเทราโนสที่ถูกพูดถึงใน "Bad Blood (เลือดชั่ว)" ได้กลาสวอ้างว่าได้ทำการคิดค้นอุปกรณ์ตรวจเลือดและตรวจโรคที่สามารถใช้งานได้เพียงแค่เจาะเลือดเพียงไม่กี่หยดจากปลายนิ้ว

    "Bad Blood (เลือดชั่ว)" พาเราไปทำความรู้จักกับเรื่องราวของเทราโน นับตั้งแต่ขั้นต้นของการก่อตั้งและไล่มาจนกระทั่งถูกเปิดเผยว่าเทราโนสคือ "ยูนิคอร์นลวงโลก" ที่ได้ทำการหลอกนักลงทุนและคู่สัญญาผ่านมาตรฐายการดำเนินงาน การปกปิดคสามลับ และมาตรการทางกฎหมายของมลรัฐในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงเทคนิควิธีทางกฎหมายก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างสถานะของความเป็น "ยูนิคอร์นลวงโลก"

    ความสนุกของหนังสือ "Bad Blood (เลือดชั่ว)" อยู่ตรงที่มันถูกเขียนผ่านมุมมองของนักข่าวของ The Wall Street Journal ที่ทำหน้าที่ในการสืบสวนข่าวของเทราโนส และเริ่มตีพิมพ์บทความจากหลักฐานของแหล่งข่าวที่ว่าด้วยเรื่องของการ "ลวงโลก" ของเทราโนส ซึ่งเนื้อหาในหนังสือบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจ กระทั่งถึงเรื่องของกลไกและวิธีการของการระดมทุนของบริษัท Startup เกิดใหม่เหล่านี้ รวมทั้งเรื่องของรายนามของกรรมการที่ปรึกษาของเทราโนสที่หากนักอ่านเป็นคนที่สนใจการเมืองโลกและการเมืองสหรัฐ นักอ่านจะได้พบกัลรายชื่อของตัวแสดงที่มีตัวตนอยู่จริงในรายนามของคณะกรรมการบริษัททั้งในฐานะของที่ปรึกษาและในฐานะของหุ้นส่วน

    อาจจะเรียกได้ว่า "Bad Blood (เลือดชั่ว)" เป็นหนังสือที่เปิดเผยและตีแผ่เรื่องราวของวงการ Startup ในสหรัฐ และเบื้องหลังของการอยากเติบโตขึ้นเป็นยูนิคอร์นตัวใหม่ของธุรกอจเหล่านี่ได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะ "ยูนิคอร์นลวงโลก" อย่างเทราโนส และอย่างล่าสุดที่มีข่าวคร่าวขึ้นมาอย่างบริษัทรถยนต์ที่เคยวางตัวเองในฐานะของคู่แข็งของ Tesla อย่าง "Nikola"

    อ่านเพิ่มเติมเรื่องของ Nikola ได้ที่ https://www.techmoblog.com/nikola-details-false-and-misleading-information/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in