เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
หิมาลัยไม่มีจริง โดย นิ้วกลม
  • รีวิวเว้ย (245) เราเคยเชื่อเรื่องของการก้าวข้ามขีดความสามารถของตัวเองรึเปล่า (?) แล้วเราเคยเชื่อว่าหบายสิ่งหลายอย่างเราจะทำไม่ได้บ้างมั้ย (?) แล้วเราเคยคิดกันมั้ยว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของชีวิตนี้ ที่เราอาจจะมีโอกาสได้ทำมัน (?) คำถามต่าง ๆ ต่างผุดพรายขึ้นมาระหว่างที่ค่อย ๆ เปิดหน้ากระดาษของ "หิมาลัยไม่มีจริง" ไปทีละหน้า ทีละหน้า คำถามทั้งหลายเหล่านั้น ถูกสร้างขึ้นและค่อย ๆ ถูกสางปมของปัญหาแต่ละข้อไปทีละย่อหน้า ทีละบรรทัด ผ่านมุมคิดของ "นิ้วกลม" 
    หนังสือ : หิมาลัยไม่มีจริง
    โดย : นิ้วกลม
    จำนวน : 656 หน้า
    ราคา : 650 บาท

    ในหลายช่วงของชีวินหนึ่ง มักมีเรื่องราวมากมายที่เรามักคิดและมักบอกกับตัวเองว่า "ปล่อยมันไปเถอะ" "เราทำมันไม่ได้หรอก" ซึ่งในหลายครั้งมันส่งผลให้เราพลาดโอกาสดี ๆ หลายอย่าง หรืออาจจะพลาดโอกาสที่จะได้เรียนรู้ความผิดพลาดบางประการ

    "หิมาลัยไม่มีจริง" หนังสือเล่มที่ "นิ้วกลม" บอกว่า "เป็นหนังสือเพียงเล่มเดียวที่เขาเขียนได้แบบนี้ ต่อให้พยายามเขียนหนังสือในลักษณะนี้อีกสักกี่ครั้ง เขาเองก็คงจะไม่มีทางเขียนมันได้อีกแล้ว" ตลอดช่วงเนื้อหาความยาวกว่า 656 หน้าของ "หิมาลัยไม่มีจริง" นิ้วกลม พาเราไปเผชิญกับปัญหา และสิ่งที่เรียกว่า "ความหวาดกลัวแห่งตัวตน" ที่หลายครั้งมันมักกลายเป็นชนวนของการทำร้ายทำลายอะไรหลาย ๆ อย่างในชีวิตของคนคนหนึ่ง

    ความกลัวที่จะทำไม่ได้ ความกลัวที่จะไม่ได้ทำ ความกลัวความเดียวดาย ความกลัวความคิดถึง ความกลัวความไม่แน่นอน ความกลัวในสิ่งที่มนุษย์ไม่สามารถควบคุมได้ ความกลัวต่อธรรมชาติ ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเป๋นความกลัวที่ค่อย ๆ เผยตัวออกมาในแต่ละหน้าของกระดาษ ในแต่ละบทของหนังสือ และในแต่ละวันที่ค่อย ๆ ผ่านไปบนเส้นทางสายหิมาลัย

    ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว การเดินทางเพื่อท้าทายความกลัว ต่อสู้กับขีดความสามารถบางอย่างของมนุษย์ และเพื่อก้าวข้ามตัวตนของบางสิ่งในตัวเรา "หิมาลัย" จึงเป็นเป้าหมายสำหรับการสารการกิจเหล่านั้น

    "หิมาลัยไม่มีจริง" ค่อย ๆ ชักชวนให้เราตั้งคำถามกับหลายสิ่งหลายอย่างที่อยู่บนเส้นทางของการเผชิญหน้ากับหิมาลัย นับตั้งแต่ก่อนวันที่จะออกเดินทาง กระทั่งถึงวันที่เดินทางกลับถึงบ้าน ทั้งกายและใจในตลอดเส้นทางสายหิมาลัย ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการสลักและขัดเงาชีวิตของคนหนึ่งคน ให้กลายเป็นคนอีกคนหนึ่ง

    และหนังสือเล่มนี้ ยังทำหน้าที่ชักชวนให้เราตั้งและตอบคำถามที่ในหลายครั้งเราไม่เคยตั้ง ไม่คิดตอบ หรือหลายครั้งไม่กล้าตั้งและไม่กล้าแม้จะคิดถึงคำตอบ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว "หิมาลัย" ก็ชี้ชวนให้เราเข้าใจว่า "หิมาลัยไม่มีจริง"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in