เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
คืนปีเสือ และเรื่องเล่าของสัตว์อื่น ๆ By จเด็จ กำจรเดช
  • รีวิวเว้ย (660) อะไรที่ไม่เคยเห็นก็จะได้เห็น อะไรที่ไม่เคยได้ยินก็จะได้ยิน คำพูดนี้ดูจะไม่เกินเลยไปนัก เมื่อเราได้ยินคำพูดของบางคนเมื่อไม่นานมานี้และคำพูดดังกล่าวคือ การแสดงให้เห็นถึงความคิดบางประการของผู้พูด ซึ่งมันคงไม่ต่างอะไรกับการแสดงให้เห็นถึงการยอมรับหรืออนุญาตให้ใครบางคนหรือคนบางกลุ่มทำอะไรกับใครอีกคนหรือคนอีกกลุ่มก็ได้ ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปในยุคสมัยหนึ่งในครั้งอดีตเราจะพบกับคำพูดที่ว่า "มนุษย์กับสัตว์" แทบไม่มีอะไรต่างกันหรือแม้กระทั้งในยุคสมัยปัจจุบัน "สัตว์กับมนุษย์" ก็ยังไม่ต่างกันเท่าไหร่นัก นอกจากเรื่องของการยืนลำตัวตรงสันหลังขนานกับพื้นโลกแล้ว กับคนบางคนหรือบางกลุ่มสัญชาตญาณของความเป็น "สัตว์" ยังคงปรากฏชัดในร่างกาย จิตใจ และความคิดแบบร้อยเปอร์เซ็น โดยเฉพาะการนิยม "ความรุนแรง" แบบกลุ่ม "สัตว์รวมฝูง" ที่จะใช้ความรุนแรงแลพกำลังเข้าจัดการกับสัตว์นอกกลุ่ม ต่อให้สัตว์เหล่านั้นจะมาเยี่ยงมิตร หรือเป็นลูกสัตว์ก็ตามแต่ แต่สัตว์รวมฝูงเหล่านั้นจะไม่สนใจใด ๆ และมุ่งเข้าไปทำร้ายและหมายใช้ความรุนแรง ในรอบไม่กี่วันที่ผ่านมาเราจะพบว่า "คนบางกลุ่ม" มีปฏิกิริยาต่อคนอื่น ๆ ไม่แตกต่างอะไรไปจาก "สัตว์รวมฝูง" ที่ดูอย่างไรก็ไม่ใช่คน น่าเสียดายที่คนเหล่านั้นทำได้แค่ทำให้กระดูกสันหลังตั้งตรงกับพื้นโลก นอกจากนั้นแล้วก็แทบไม่มีอะไร "ที่จะแยก" คนเหล่านั้นออกจาก "สัตว์เดียรัจฉาน" ได้เลย 
    หนังสือ : คืนปีเสือ และเรื่องเล่าของสัตว์อื่น ๆ
    โดย : จเด็จ กำจรเดช
    จำนวน : 566 หน้า
    ราคา : 650 บาท

    "คืนปีเสือ และเรื่องเล่าของสัตว์อื่น ๆ" นับเป็นผลงานเล่มที่ 2 ของจเด็จ กำจรเดช ในฐานะของนักเขียนรางวัล 2 รางวัลซีไรต์ (2563) โดยที่เนื้อหาของหนังสือ  "คืนปีเสือ และเรื่องเล่าของสัตว์อื่น ๆ" ไก้มีการหยิบเอาเรื่องราวของสัตว์และคนมาผูกโยงเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะในฐานะของภาพแทนของความเป็นสัตว์ในตัวคน และคนในสัตว์แต่ละตัว

    โดยที่เรื่องสั้นตอนต่าง ๆ ใน "คืนปีเสือ และเรื่องเล่าของสัตว์อื่น ๆ" ได้ชักชวนให้เรากลับไปย้อนทำความเข้าใจในเรื่องของสภาวะของการซ้อนทับกันในบริบทดังกล่าว ความน่าสนใจอีกประการหนึ่งของ "คืนปีเสือ และเรื่องเล่าของสัตว์อื่น ๆ" คือการ "ยั่วล้อ" ต่อสภาวะของความเป็นปกติใหม่ของสังคมนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวิธีชีวิต วิธีคิด และค่านิยมบางประการของสังคม ที่ถูกนำมาขมวดปม ตีแผ่ ชี้ชวนและตั้งคำถามต่อการการทำเหล่านั้นได้อย่างสนุกสนาน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in