เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
i'm ทราย thank you By อินทิรา เจริญปุระ
  • รีวิวเว้ย (651) ย้อนกลับไปในสมัยที่เรายังเด็ก ทุกคืนก่อนนอนเราจะได้นอนฟังรายการวิทยุจากวิทยุเครื่องเก่าของย่าที่จะทีรายการเปิดเพลงลูกทุ่งและเพลงลูกกรุงเก่า ๆ สลับกันไปมา และช่วงหนึ่งของรายการวิทยุในตอนนั้นที่เราชอบมากเป็นพิเศษคือช่วงของการ "ตอบจดหมาย" ที่ตัวเราเองก็จำได้ไม่ค่อยแน่ชัดนัดว่าจดหมายแค่ละฉบับที่ส่งมาเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร แต่เท่าที่จำได้นั้นโดยส่วนใหญ่ในช่วงตอบจดหมายจะเป็นเรื่องของการปลูกพื้น ปลูกผัก ปลูกผลไม้ ว่าควรจะมีวิธีการปลูกหรือทำให้สิ่งเหล่านั้นเติบโตได้อย่างไรโดยไม่ใช้สารกำจัดศัตรูพืช ซึ่งการตอบจดหมายในลักษณะนี้ปรากฏอยู่ในหลายรายการในช่วงที่เรายังเป็นเด็ก แต่เมื่อโตขึ้นมาการตอบจดหมายหรือการตอบคำถามต่าง ๆ ผ่านรายการวิทยุก็ค่อย ๆ ลดลงไป กระทั่งรายการจากวิทยุเองในปัจจุบันเราก็แทบไมทมีโอกาสได้ฟัง ยิ่งไปกว่านั้นช่วงตอบจดหมายจากทางบ้านอาจจะเรียกได้ว่ามันคงถูกลบหายไปเลยจากความรับรู้ของคนรุ่นใหม่ กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้กระแสความนิยมในรายการ "Podcast" ได้ปรากฏขึ้นอีกครั้งหนึ่งและแพร่กระจายตัวกระทั่งได้รับความนิยมอย่างมากในสังคมไทยในช่วงเวลานี้ (2560) ซึ่งมันคล้ายกับการย้อนเอาวัฒนธรรม "วิทยุ" กลับมาอีกครั้งหนึ่งแต่ต่างกันแค่ครั้งนี้รายการวิทยุเหล่านั้นเปลี่ยนรูปไปเป็นรายการ Podcast ที่อยากจะกดฟังเมื่อไหร่ ที่ไหน ตอนไหนก็ได้เพียงแค่มีแอปในการเล่น Podcast เหล่านั้นอยู่ติดโทรศัพท์เอาไว้ และการกลับมาของรายการวิทยุในรูปของ Podcast นี้เองทำให้เรามีโอกาสได้เปิดโลกของการฟังเรื่องเล่าอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน และหลังจากที่ย่าเสียไปหลายปี การกลับมาของรายการต่าง ๆ ใน Podcast หลายรายการได้หยิบเอารูปแบบรายการวิทยุในยุคเก่ามาปรับใช้ได้อย่าลงตัวและน่าสนใจ  และหนึ่งในนั้นคือรายการ "i'm ทราย thank you" ของ Salmon Podcast ที่เป็นรายการแนวตอบคำถามของผู้ฟังที่จะหยิบเอาคำถามต่าง ๆ ที่น่าสนใจมาตอบในรายการพร้อมนำเสนอมุมมองที่เปิดโลกและแหวกขนบบางอย่างเพื่อสร้างข้อคิดและบทสนทนาใหม่ ๆ ให้กับสังคมนี้ 
    หนังสือ : i'm ทราย thank you
    โดย : อินทิรา เจริญปุระ
    จำนวน : 256 หน้า
    ราคา : 255 บาท

    "i'm ทราย thank you" เป็นหนังสือที่ปรับปรุงมาจากรายการ "Podcast" ในชื่อเดียวกันคือ "i'm ทราย thank you" โดยที่ในหนังสือ "i'm ทราย thank you" นั้นได้หยิบเลือกเอาการตอบคำถามในรายการโดยคัดเลือกตอนที่น่าสนใจมาด้วยกัน 19 ตอน โดยทำการถอดเสียให้กลายเป็นอักษรและใส่เชิงอรรถเพิ่มเติมในเรื่องของข้อมูลบางส่วนเพื่อเป็นการขยายข้อมูลให้กับผู้ที่สนใจจะได้หยิบเอาแหล่งที่มาไปค้นคว้าต่อได้

    ความน่าสนใจอย่างหนึ่งของ "i'm ทราย thank you" คือการที่หนังสือเล่มนี้เลือกหยิบเอาเรื่องราวของเรื่องเล่าที่วางตัวอยู่บนฐานของ "ความสัมพันธ์" ที่ถูกถามและถูกเล่าในรายการมาวางต่อกันเพื่อให้ผู้อ่านได้มองเห็นความจริงบางประการในเรื่องของความสัมพันธ์ของคนคนหนึ่งต่อคนอีกคน หรือต่อคนหลาย ๆ คน โดยที่การหยิบเลือกเรื่องมาวางต่อกันนั้นมันสร้างความรับรู้บางอย่างที่น่าสนใจให้กับผู้อ่าน อาทิ เรื่องของความสัมพันธ์ต่อคนที่เป็นโรคซึมเศร้า ใน "i'm ทราย thank you" บอกเล่าและแสดงทัศนะได้อย่างน่าสนใจในหลากหลายประเด็น ที่นอกเหนือไปจากการตอบคำถามของคนถามแล้ว การตอบคำถามของผู้ตอบก็ดูจะเป็นการแสดงตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดของความเข้าใจ และความเป็นคน ผ่าน "ความเป็นคน" ของตัวผู้ตอบคำถามเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in