เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
THE MORNING FLIGHT TO SAD FRANCISCO By ธนชาติ ศิริภัทราชัย
  • รีวิวเว้ย (649) ปกติเวลาเลือดหนังสืออ่าน หนังสือแนวเรื่องสั้น เรื่องแต่ง นิยาย หนังสื่อต่าง ๆ ที่จัดอยู่ในหมวดหมู่นี้เราอ่านน้อยถึงน้อยมาก เวลาที่ใครถามถึงหนังสือนิยายน่าอ่าน เรื่องสั้นต้องอ่าน เราไม่กล้าแนะนำใครในเรื่องนี้เลยสักนิด เพราะด้วยความที่เป็นคนไม่ชอบอ่านเรื่องแต่งในฐานะของนิยายหรือเรื่องสั่นเท่าไหร่นัก ตอนสมัยเรียนปริญญาตรีในวิชา TU110 อาจารย์กำหนดให้อ่านหนังสือที่จัดอยู่ในกลุ่มของ นิยายและเรื่องสั้นเป็นหลัก อาทิ 1984, ก้างปลา: หากความฝันถูกทำลายมนุษย์จะเหลืออะไร, โจนาทาน ลิฟวิงสตัน: นางนวล และอีกหลาย ๆ เล่มที่เป็นทั้งหนังสือเลือกอ่านและบังคับอ่าน การอ่านหนังสือในลักษณะดังกล่าวไม่ค่อยถูกจริตกับเราสักเท่าไหร่ ทำให้เวลาใครถามว่าลองแนะนำหนังสือแนวนี้ให้อ่านหน่อยจึงมักมีชื่อของนักเขียนเพียงไม่กี่คนที่เราพอจะแนะนำได้ อาทิ "วิธีการเดินทางกับแซลมอน" ของ " Umberto Eco" และถ้าเป็นของคนไทยชื่อของ "ธนชาติ ศิริภัทราชัย" จะโผล่ขึ้นมาเป็นอันดับต้น ๆ เพราะด้วยความที่อ่านหนังสือแนวนี้ไม่ได้เยอะมากทำให้คลังหนังสือและนักเขียนแนวนี้ในความคิดเรามีอยู่ไม่มากนัก ซึ่งแน่นอนว่าการเลือกอ่าน "ธนชาติ" เป็นผลมาจากผลงานชิ้นแรกของเขาที่บอกเล่าเรื่องราวของนิวยอกได้อย่างสนุกสนานและแอบ "กวนตีน" ทำให้เราตามอ่านงานน่าจะเกือบทุกเล่มของเขาในเวลาต่อมา ซึ่งเราพบว่า "เรื่องสั้นของธนชาติ" มีความ "กวนตีน" และ "กวนอารมณ์" ที่ทำลายขนบอันน่าเบื่อของวงการเรื่องสั้น ซ่อนอยู่ในเกือบทุกตอน แต่ในความกวนนั้นมันมีข้อคิดบางอย่างที่เราคาดไม่ถึงให้เราเอามาคิดต่อในตอนหลังแม้กระทั่งเราอ่านมันจบมานานมากแล้วก็ตามที อย่างเมื่อไม่นานมานี้เรื่องราวของหนึ่งในเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งของเขา (เฉาก๊วยห้ามเลือด) ก็ทำให้เรากลับมานึงถึงเรื่องของ Fake News และ IO ที่เกิดขึ้นในสังคม และเราพบว่าความคล้ายคลึงกันของนักเขียนที่เขียนเรื่องสั้นและเราถูกจริต นักเขียนเหล่านั้นส่วนใหญ่จะมีความ "กวนตีน" ในการใช้สำนวน ภาษา และรูปแบบของการเล่าเรื่องที่เป็นความสามารถเฉพาะตัว

    หนังสือ : THE MORNING FLIGHT TO SAD FRANCISCO
    โดย : ธนชาติ ศิริภัทราชัย
    จำนวน : 224 หน้า
    ราคา : 280 บาท

    "THE MORNING FLIGHT TO SAD FRANCISCO" หนังสือรวมเรื่องสั้นที่มีจำนานหน้า 224 หน้าและประกอบไปด้วยเรื่องสั้น 25 เรื่อง ที่ทำให้เราในฐานะของคนอ่านเหวอได้ในแทบทุกเรื่องที่เปิดอ่าน เพราะ "THE MORNING FLIGHT TO SAD FRANCISCO" สะท้อนความปกติของชีวิตคนเรา ที่ในชีวิตหนึ่งเราอาจจะเจอเรื่องแบบที่เขียนเอาไว้ในหนังสือบ้างสักครั้งหนึ่ง แต่ก็อาจจะไม่สุดตีนเหมือนตอนจบของเรื่องสั้นล้างเรื่อง หรืออาจจะไม่ได้ชิบหายเหมือนตอบจบของบางเรื่องเช่นกัน

    แต่ความสนุกและความน่าสนใจของ "THE MORNING FLIGHT TO SAD FRANCISCO" คือการบอกเล่าเรื่องราวของความปกติ ธรรมดา ผ่านรูปแบบของการใช้ภาษา ผูกเรื่อง หักมุม หยอกล้อ ถากถาง อะไรบางอย่างได้อย่าง "กวนตีน" และ "ถึงแก่น" โดยไม่ต้องใช้วิธีพิศดาร คล้ายกับที่ทุกวันนี้หลายคนออกมาด่ารัฐบาลด้วยข้อความที่มีสีสันแต่อาจจะไม่จำเป็นต้อง หยาบ หยาม และเหยียด

    เรื่องสั้นต่าง ๆ ใน "THE MORNING FLIGHT TO SAD FRANCISCO" คือการท้าทาย หยอกเย่าในลักษณะที่เรากล่าวไปข้างต้น และมันยังกระตุกให้เรากลับมาคิดตามในหลาย ๆ เรื่อง ตามเรื่องราวที่เล่าเอาไว้ในหนังสือ หลังจากที่อ่าน "THE MORNING FLIGHT TO SAD FRANCISCO" จบลงไปทั้งเล่ม เรามีความคิดว่าหนังสือเล่มนี้มีความ "ตลกร้าย" ที่กำลังท้าทายความปกติธรรมดาของสังคมนี้ (ที่แม่งไม่ปกติในสังคมโลก) ให้เราได้ฉุกคิดและกลับมาตั้งคำถามว่า "เพราะอะไรวะ (?)" ซึ่งสำหรับเราในฐานะของคนอ่านหนังสือแนวนี้น้อยถึงน้อยมาก เรากลับพบว่า "THE MORNING FLIGHT TO SAD FRANCISCO" เป็นหนึ่งในหนังสือที่เราอยากบอกต่อให้หลายคนได้ลองอ่าน เพราะอย่างที่บอกไปว่าเรื่องราวในเล่มแม่งอาจจะเคยเกิดกับใครสักคนมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย

    และที่สำคัญไปกว่านั้นใน "THE MORNING FLIGHT TO SAD FRANCISCO" ยังมีสัญลักษณ์ของการต่อสู้และเรียกร้องซึ่งสังคมนี้ ที่มันจะต้องดีกว่าเดิม #ให้มันจบที่รุ่นเรา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in