เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ห้องเรียนล้ำเส้น By อรรถพล ประภาสโนบล
  • รีวิวเว้ย (598) ระบบการศึกษาไทยคือโครงข่ายของ "ระบบอำนาจนิยม" ที่ใหญ่และแข็งแรงพอ ๆ กับระบบของกองทัพ คำพูดดังกล่าวดูจะไม่เกินความจริงไปเท่าใดนัก เพราะเราหลาย ๆ คนในที่นี้ก็เป็นหนึ่งในผลผลิตของระบบการศึกษาแบบ "อำนาจนิยม" ที่ผูกโยงอยู่กับรัฐชาติเป็นสำคัญ หลักคิดสำคัญของระบบการศึกษาไทยในครั้งที่เราเรียนหนังสือตอนเป็นเด็ก (2540) คือระบบการศึกษาที่มุ่งเน้นในเรื่องของการสร้างวินัยในลักษณะที่ไม่เปิดโอกาสให้มีการตั้งคำถามใด ๆ ว่ามึงจะสร้างวินัยด้วยวิธีการแบบนี้ไปหาสวรรค์อะไร ทั้งเรื่องของทรงผม เล็บ การแจ่งกาย ถุงเท้า รองเท้าห้ามเหยียบส้น เสื้อห้ามออกนอกกางเกง ฯลฯ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่มายุ่งย่ามกับเนื้อตัวและร่างกายของเราอย่างเต็มที่โดยห้ามไม่ให้เราตั้งคำถามใด ๆ กับมันทั้งสิ้น ยังไม่นับรวมในเรื่องของระบบการให้คุณให้โทษของระบบการศึกษาที่อาจจะใช้คำว่า "ห่าอะไรก็ไม่รู้" เพราะหลายครั้งครูในชั้นเรียนก็ตีนักเรียนแบบไม่มีเหตุผล หรือหลายครั้งนักเรียนเห็นว่าเนื้อหาที่ครูสอนนั้นมีความผิดพลาดจึงทักท้วงด้วยใจเป็นมิตร แต่ครูเสือกส่ง "จิตอาฆาต" ออกมาซะงั้น แถมดึงดันบอกว่าตัวเอง "ถูก" นอกจากเรื่องต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วนั้น ระบบอำนาจนิยมและอนุรักษ์นิยมในระบบการศึกษาไทยยังปรากฎออกมาในหลาบมิติ ที่ถ้าจะให้พูดถึงให้ครบทุกด้านเราอาจจะได้หนังสือที่มีความหนาถึง 3,000 หน้เป็นอย่างน้อย เพราะปัญหาของระบบการศึกษาไทยมันปรากฎออกมาได้ในหลายรูปแบบ ทั้งตัวผู้เรียน ตัวผู้สอน ตัวผู้บริหาร หรืออาจจะเรียกง่าย ๆ ว่าทั้งระบบสร้างปัญหาใยตัวเองได้ตลอดเวลา ซึ่งไม่ใช่แค่ปัญหาของระบบการศึกษาหรือกระทรวงศึกษาเท่านั้น หากแต่เป็นระบบของ "การเมืองไทย" นี่แหละที่เป็นปัญหาเกี่ยวพันไปในทุก ๆ เรื่อง และยังมีคนหลายคนเข้าใจว่า "การเมือง" ไม่เกี่ยวอะไรกับ "ชีวิตประจำวัน" บางทีพอได้ฟังแล้วก็อยากจะบอกออกไปว่า "การเมืองอยู่ในทุกพื้นที่ของชีวิตประชาชนนะทุกคน" ถ้าไม่เชื่อลองอ่านหนังสือหลาย ๆ เล่มดูสิ
    หนังสือ : ห้องเรียนล้ำเส้น
    โดย : อรรถพล ประภาสโนบล
    จำนวน : 160 หน้า
    ราคา : 235 บาท

    "ห้องเรียนล้ำเส้น" เป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของการ "ล้ำเส้น" ในระบบการศึกษาแบบอำนาจนิยมของไทย ที่มีรัฐเป็นผู้ดำหนดเส้นแห้งอำนาจที่ไม่อยากให้ใครก้าวล่วง ซึ่งเส้นนี้เองที่กลายมาเป็นบันทัดฐายสำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนระบบการศึกษาของไทยมาอย่างช้านาน และเส้นมาตรฐานนี้เองที่ได้กลายมาเป็นโจทย์ปัญหาอันใหญ่และสำคัญยิ่งของสังคมไทย ที่ทำให้ระบบการศึกษาของเราว่ายวนอยู่ในเส้นทางของอำนาจนิยมและอนุรักษ์นิยมในระบบการศึกษา

    "ห้องเรียนล้ำเส้น" บอกเล่า ท้าทาย ตั้งคำถามและชี้ให้เราเห็นถึง "เส้นมาตรฐานแห้งอำนาจ" ของระบบการศึกษาที่หลายคนมองไม่เห็น หลายคนมองข้าม หรือแม้กระทั่งหลายคนเลือกที่จะหลับตาให้กับมันและอยู่ร่วมกับมันไปจนกลาบเป็นมาว่าเส้นมาตรฐานนั้นกลายเป็นความปกติของระบบดังกล่าว "ห้องเรียนล้ำเส้น" พยายามชักชวนให้เราเห็นถึงปัญหาของเส้นมาตรฐานอำนาจนิยมในระบบการศึกษาว่าแท้จริงแล้วปัญหาหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นกับระบบที่เรากำลังก่นด่าแบบบ้าคลั่งนั้นหลายครั้งมันก็มาจากเส้นมาตรฐานทางการศึกษาที่ทุกคนรู้ว่ามันมีและปล่อยให้มันอยู่อย่างนั้นตลอดมา

    สิ่งหนึ่งที่ "ห้องเรียนล้ำเส้น" ทำคือพาคนอ่านไปแตะ แหก แหวก ดูในเส้นเหล่านั้นและพาเราตั้งคำถามที่ล้ำเส้นนั้นออกไป ว่าหากเราก้าวล้ำออกไปจากเว้นดังกล่าวแล้วระบบการศึกษาของเรามันจะเป็นแบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้หรือไม่ (?)

    • หมายเหตุ: หนังสือ "ห้องเรียนล้ำเส้น" ในส่วนของเนื้อหานั้นเขียนได้สนุกในระดับหนึ่ง แต่เราติดอยู่นิดหนึ่งในส่วนของการ "บรรณาธิการเล่ม" ทั้งเรื่องของการตรวจสอบการใช้คำ การสะกดคำ การใช้ "ๆ" รวมไปถึงการใช้ภาษาของผู้เขียนที่ในหลายหน้ามีปัญหาในเรื่องของการเลือกใช้คำ บางคำผิดความหมาย บางคำเป็นคำซ้อนที่ซ้อนคำซ้อนอีกที สิ่งเหล่านี้ทำให้ความสนุกของ "ห้องเรียนล้ำเส้น" ลดลงไปในระดับที่น่าใจหายเลยทีเดียว เพราะเราอ่านและหยุดในทุกหน้าเพื่อที่จะวงกลมและขีดฆ่าคำหลาย ๆ คำดังที่กล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in