เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Black to The 90s By Vintage Motion
  • รีวิวเว้ย (589) ย้อนกลับไปในสมัยที่เรายังเป็นเด็กตัวเล็ก ๆ "การดูหนัง" ใน "โรงหนัง" เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เราชอบมากที่สุด และมักจะเป็นกิจกรรมที่เราตั้งตารอให้เกิดขึ้นในทุกสุดสัปดาห์ เพราะความสนุกของเด็กต่างจังหวัด (สัตหีบ) เมื่อ 20 ปีก่อน การที่ทุกเย็นวันศุกร์พ่อและอาจะรวมตัวกันเพื่อไปดูหนังสัปดาห์ละ 1 เรื่อง และแน่นอนว่าการไปดูหนังในช่วงเวลานั้นมันไม่ใช่แค่การไปดูหนังแล้วกลับบ้าน หากแต่ชั่วโมงก่อนหน้าที่หนังจะฉาย และชั่วโมงหลังจากที่หนังจบลง มันคือพิธีกรรมอันสนุกสนานของเด็กคนหนึ่ง ที่จะมีโอกาศได้ยิน "ข้าวผัดอเมริกัน" และ "ไอคิมหัวโคน" รวมถึงการได้กินก๋วยเตี๋ยวหลังจากที่หนังจบ วงจรนี้ดำเนินไปตลอดในช่วงทุกสุดสัปดาห์ จนเมื่อเราโตขึ้นกิจกรรมการดูหนังของพวกเรา 3 คนก็ลดลง เราเองโตขึ้นมาก มีเพื่อนเยอะขึ้นเราก็เลือกที่จะไปดูหนังกับเพื่อนหรือหลายครั้งก็เลือกที่จะไปดูคนเดียว เราโตขึ้นมีเงินติดตัวเยอะขึ้นหลายครั้งสิ่งที่เคยพิเศษตอนวัยเด็กมันกลับกลายเป็นสิ่งธรรมดา ๆ ในเวลาต่อมา แต่พออายุย่างใกล้ 30 เรากลับหวนนึกถึงช่วงเวลาแห่งความสุขนั้นอีกครั้ง คิดถึงการตั้งตารอคอยวันสุดสัปดาห์ที่จะได้กินข้าวผัดและไอติมหัวโคน นึกถึงช่วงเวลาของการดูหนังที่มีพ่อและอาร่วมดูไปพร้อม ๆ กัน และสิ่งหนึ่งที่หวนตะกอนความทรงจำครั้งนั้นของเราให้กลับมาก็คงหนี้ไม่พ้นหนังสือเล่มนี้ ที่ภายในบรรจุเอาไว้ด้วยหนังหลาย ๆ เรื่องจากยุค 90s ที่หนังในหนังสือเล่มนี้หลายเรื่องเป็นหนังเรื่องที่ เรา พ่อและอา ได้ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ด้วยกันในโรงหนัง อาจจะเรียกได้ว่าหนังสือเล่มนี้มันมาพร้อมกับความทรงจำหลาย ๆ อย่างในวัยเด็กของเรา มันมาพร้อมกับบรรยากาศของความ "คิดถึง"
    หนังสือ : Black to The 90s
    โดย : Vintage Motion
    จำนวน : 490 หน้า
    ราคา : 650 บาท

    "Black to The 90s" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของเรื่องราวของหนังในช่วงยุค 90s ที่แน่นอนว่าเมื่อเราเอามันกลัยมานั่งดูอีกครั้งในยุคปัจจุบัน เราอาจจะไม่รู้สึกสนึกหรือไม่อินไปกับมันเท่าไหร่นัก เพราะภาพอาจจะดูไม่สมจริง ฉาก แสง และมุมมองของการถ่ายอาจจะดูด้อยไปอย่างมากเมื่อเทียบกับอุสาหกรรมหนังในช่วงเวลาปัจจุบัน 
    โดยที่ "Black to The 90s" ได้รวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ ของหนังหลาย ๆ เรื่องที่เราคุ้นเคย และหลายเรื่องเราก็ไม่คุ้นเอาเสียเลย หลายเรื่องเราเคยเห็นมันในร้านเช่าวีดีโอ แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร หลายเรื่องเป็นเรื่องที่เราเช่ามาดูและหลายครั้ง และบางเรื่องก็เป็นเรื่องที่เราซื้อเก็บเอาไว้และดูบ่อยเสียจนม้วนบวม

    "Black to The 90s" บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจของหนังแต่ละเรื่องเอาไว้ได้อย่างสนุกและชวนติดตาม โดยเฉพาะเมื่ออ่านถึงหนังเรื่องที่เรารู้จัก เรื่องที่เราชอบ หรือเรื่องที่เรารู้สึกบางอย่างไปกับมัน ข้อเขียนที่เขียนถึงหนังเรื่องนั้น ๆ จะยิ่งิ่านได้สนุกขึ้นยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก เพราะภาพของความทรงจำเกี่ยวกับหนังเรื่องนั้น ๆ มันจะย้อนกลับมาให้เราได้คิดถึงไปพร้อม ๆ กับที่เรากำลังกวาดตาอ่านตัวอักษรของหนังสือเล่มนี้

    นอกจากนั้น "Black to The 90s" ยังถูกออกแบบรูปเล่มและกล่องที่ใส่หนังสือเล่มนี้มา ที่จะกระตุ้นให้เราคิดถึงช่วงเวลาที่เราเป็นเด็ก คิดถึงวันที่เรานั่งกรอวีดีโอเพื่อดูหนังที่เราชอบ นึกถึงช่วงเวลาที่เราเอาน้ำยาล้างหัวเทปไปล้างเครื่องอ่านวีดีโอ อีกทั้ง "Black to The 90s" ยังทำให้เราย้อนกลับไปถึงชีวิตของเราในช่วงวัยเด็กได้เป็นอย่างดี หากจะให้สรุปเป็นคำสั้น ๆ สักคำสำหรับหนังสือเล่มนี้คำว่า "ที่คิดถึง" คือคำแรกที่ผุดขึ้นมาหลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบลง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in