เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
โคลงกลอนของ "ครูเทพ" รวมเล่ม 1-3 By เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี
  • รีวิวเว้ย (563) หลายคนเลือกซื้อหนังสือสักเล่มจากอะไรกันบ้าง (?) บางคนเริ่มจากนักเขียนที่ตัวเองชื่นชอบ บางคนเริ่มที่สำนักพิมพ์ที่ตัวเองสนใจ บางคนเริ่มที่ภาระงานที่ทำมีคสามเกี่ยวโยงกับหนังสือเล่มนั้น ๆ บางคนก็เลือกจากความชอบในชื่อเรื่อง รูปเล่ม และบางคนก็เลือกจากกลิ่นของหนังสือ การเลือกซื้อหนังสือสักเล่มหนึ่งมันมีหลากปัจจัยให้ผู้ซื้อต้องคิดถึง และแน่นอนว่าไม่ใช่ว่าหนังสือทุกเล่มจะดีและถูกใจสำหรับทุก ๆ คนเหมือนกันหมด แต่กับหนังสือเล่มที่กำลังเขียนถึงอยู่นี้ จุดเริ่มต้นของการซื้อหนังสือมาจาก "ความฝัน" มีอยู่วันหนึ่งที่เราเข้านอนตามปกติและคืนนั้นอยู่ดี ๆ เราก็ฝันเห็นหน้าของ "ครูเทพ" และในฝันใครบางคนก็เรียกชื่อของ "ครูเทพ" ให้เราได้ยิน และแน่นอนว่าเรื่องราวของความฝันก็ดำเนินไปในลักษณะที่เราเองก็จำได้ไม่ถนัดนักนอกจากสิ่งที่จำได้ขึ้นใจคือชื่อของ "ครูเทพ" ทำให้ตื่นมาตอนเช้าเราเอาชื่อของครูเทพมาค้นหาใน google และพบว่าครูเทพ คือนามปากกาขอ "เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี" และรูปที่เห็นในหน้าปกของหนังสือเล่มนี้ก็คือรูปของคณุเทพที่เราเห็นในฝัน หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้คงคิดว่าคณุเทพมาเข้าฝัน แต่สำหรับเราแล้วเราคิดว่าเราเคยผ่านตาหนังสือเล่มนี้มาบ้างเพราะเป็นผลงานของสำนักพิมพ์ "ผีเสื้อ" ที่เราเองก็เข้าไปกดหาซื้อหนังสือของสำนักพิมพ์อยู่บ่อย ๆ และด้วยภาพจำนี้เอง อาจจะทำให้เราเก็บเอาเรื่องของครูเทพและหนังสือเล่มนี้ไปฝันถึง ทำให้เราตัดสินใจที่จะซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านแบบ งงงงซึ่งราคาค่าเล่มนั้นถึงขั้นงงไม่ค่อยออกกันเลยทีเดียว 
    หนังสือ : โคลงกลอนของ "ครูเทพ" รวมเล่ม 1-3
    โดย : เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี
    จำนวน : 560 หน้า
    ราคา : 1,450 บาท

    หนังสือ "โคลงกลอนของ 'ครูเทพ' รวมเล่ม 1-3" เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ "โคลงกลอน" ใช่ชื่อของหนังสือก็บอกอยู้ชัดเจนว่าว่าด้วยเรื่องของโคลงกลอนที่มาจากการนิพนธ์ของครูเทพ และโคลงกลอนที่ปรากฎอยู่ในเล่มนั้นถูกแต่งขึ้นมาด้วยรูปแบบของการแต่งโคลงกลอนที่หลากหลาย อาจจะเรียกได้ว่า "โคลงกลอนของ 'ครูเทพ' รวมเล่ม 1-3" เป็นหนังสือที่รวมเอารูปแบบของฉันทลักษณ์ในการแต่งกลอนเอาไว้ได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งณุปแบบที่เราเจอตอนเรียนหนังสืออย่าง อินทรวิเชียรฉันท์ หรือชื่อยาก ๆ อย่าง "ภุชงคปยาตฉันท์" ที่หลายครั้งเวลาอ่านหนังสือเช่มนี้เราเองก็รู้สึกแปลก ๆ ว่าการอ่านของเรามันแบ่งวรรคและจังหวะในการอ่านถูดงกต้องหรือไม่

    นอกจากนี้ด้วยความที่ "โคลงกลอนของ 'ครูเทพ' รวมเล่ม 1-3" เป็นการแต่โคลงกลอนในลักษณะของการบันทึกและบอกเล่าเรื่องราวในสมัยอดีต ที่เกิดขึ้นมาแล้วอย่างน้อย ๆ เกือบ 100 ปี ทำให้ภาษาบางคำในโคลงกลอนเหล่านี้ยากที่เราจะทำความเข้าใจ แต่ผู้จัดพิมพ์ก็ได้ทำเชิงอรรถขยายความหมายของคำบางคำเอาไว้แล้ว และบริบทบาทบริบทในโคลงกลอนต่าง ๆ ก็อาจจะทำให้เรางงกับการอ่านในบางโคลงบางกลอนได้เช่นกัน หากเราไม่มีความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์มาบ้าง การอ่าน "โคลงกลอนของ 'ครูเทพ' รวมเล่ม 1-3" ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะได้ง่ายดายนัก

    แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้จากการอ่าน "โคลงกลอนของ 'ครูเทพ' รวมเล่ม 1-3" คือเวลาที่เปิดอ่านไปแต่ละบทแต่ละโคลง เราจะพบว่าการอ่านในลักษณะของการอ่านคำประพันธ์ในรูปแบบของโคลงกลอน ช่วยทำให้เราจดจ่ออยู่กับการอ่านในลักษณะของการมีสมาธิในการอ่านมากยิ่งขึ้น แต่เป็นการอ่านได้ในแบบที่ไม่เครียดใด ๆ ที่ประหลาดออกไปคือเวชาที่รู้สึกเครียดหรือไม่สบายใจ เมื่ออ่านบทโคลงต่าง ๆ ในหนังสือเล่มนี้มันกลับช่วยให้ผ่อนคลายอย่างน่าประหลาด แต่ก็อย่างที่บอกไปในตอนตนว่าหนังสือแต่ละเล่มจะทำงานกับคนแต่ละคนไม่เหมือนกันแบบร้อยละร้อย เมื่อเป็นเช่นนั้นการลองหาโคลงกลอนมาอ่านดูบ้างแทนการอ่านหนังสือในลักษณะของความเรียงก็น่าจะช่วยให้เราในฐานะของคนอ่าน ได้เห็นอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะในงานเขียนหรือกระทั่งในตัวตนของเราเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
ghttyu (@ghttyu)
ขอโทษนะคะ พอดีเรากำลังทำงานเกี่ยวกับโคลงกลอนของครูเทพ ช่วยตอบคำถามเราหน่อยได้มั้ยคะ
Chaitawat Marc Seephongsai (@fb1020358829388)
@ghttyu ได้ครับ ทักแชทเฟสมาเลยก็ได้นะครับ
Chaitawat Marc Seephongsai (@fb1020358829388)
@ghttyu ได้ครับ ทักแชทเฟสมาเลยก็ได้นะครับ