เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เปรมาธิปไตย การเมืองไทยระบอบไฮบริด By อดินันท์ พรหมพันธ์ใจ
  • รีวิวเว้ย (544) #อยู่บ้านอ่านหนังสือกัน เวลาที่เรานึกถึง "ตัวแสดงทางการเมือง" สักตัวแสดงหนึ่ง แน่นอนว่าชื่อของ พล.อ.เปรม aka "ป๋าเปรม" มักจะเป็นหนึ่งในชื่อของตัวแสดงทางการเมืองที่ปรากฎขึ้นหลายครั้ง ในหลายวงสนทนาในเรื่องการเมือง หลายคนอาจจะพูดถึงป๋าเปรมในมิติของการยกย่องว่าป๋าเป็นนายกที่อยู่ในตำแหน่งได้อย่างต่อเนื่อง และเหนียวแน่นทั้ง ๆ ที่ตลอดช่วงระยะเวลาการเป็นนายกของป๋านั้นมีเหตุการณ์กบฎหลายต่อหลายครั้งที่มุ่งหวังจะโค่นป๋าลงจากอำนาจ บางคนอาจจะพูดถึงป๋าในมิติของการเปิดโอกาศให้ตัวแสดงอื่น ๆ นอกวงราชการเข้ามามีส่วนร่วมในทางการเมือง โดยเฉพาะตัวแสดงจากภาคธุรกิจและตัวแสดงจากภาควิชาการที่หลายคนเรียกกันว่า "เทคโนแครต" แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่คนพูดถึงป๋าในด้านดีอย่างเดียวเสียเมื่อไหร่ โดยเฉพาะเมื่อความขัดแย้งทางการเมืองเรื่องของสีเสื้อเริ่มปรากฎขึ้นในช่วง พ.ศ. 2548 ชื่อของป๋าเปรม ก็ถูกพูดถึงในมิติที่ต่างออกไป บ้างพูดถึงป๋าในมิติของผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ บ้างพูดถึงป๋าในฐานะของตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง แต่ทั้งหมดนั้นก็คือการ "พูดถึง" ชีวิตของคนคนหนึ่งซึ่งแน่นอนว่ายอมต้องประกอบไปด้วยหลากมิติหลายแง่มุม ก็อยู่ที่ว่าใครจะเลือกมองด้านใด แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือเราต้องลองศึกษาข้อมูลให้รอบด้านมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะอย่างที่บอกว่าในชีวิตของคนหนึ่งคนมันมีด้าน มุม มิติ ต่าง ๆ มากมายที่ประกอบสร้างให้ใครสักคนเป็นอย่างที่เขากำลังเป็นอยู่ในทุก ๆ วัน
    หนังสือ : เปรมาธิปไตย การเมืองไทยระบอบไฮบริด
    โดย : อดินันท์ พรหมพันธ์ใจ
    จำนวน : 392 หน้า
    ราคา : 600 บาท (ปกแข็ง)

    "เปรมาธิปไตย การเมืองไทยระบอบไฮบริด" เป็นหนึ่งในหนังสือที่จะช่วยให้เราเข้าใจมิติของป๋าเปรม ในขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีและช่วงระยะเวลาที่เป็นรอยต่อทั้งก่อนหน้าและหลังจากสมัยของการดำรงตำแหน่งนายกได้เป็นอย่างดี

    จุดมุ่งเน้นของงานศึกษา "เปรมาธิปไตย การเมืองไทยระบอบไฮบริด" คือการมุ่งทำความเข้าใจในบริบทของการเมืองในช่วงเวลาของ "ป๋าเปรม" โดยให้ความสำคัญไปที่ช่วงเวลาของการขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี ว่ากลไกและปัจจัยใดบ้างที่ช่วยประกอบสร้างความเป็นนายกรัฐมนตรีให้กับป๋าเปรม รวมไปถึงกลไกและปัจจัยใดอีกที่ช่วยธำรงค์ให้รัฐบาลเปรมทุกชุดสามารถก้วผ่านช่วงเวลาของความเปลี่ยนแปลงและความขัดแย้งมาได้จนตลอดรอดฝั่ง

    ใน "เปรมาธิปไตย การเมืองไทยระบอบไฮบริด" เราจะได้อ่านเรื่องราวของป๋า ที่มีมิติผูกโยงอยู่กับกลไกสำคัญทางการเมืองต่าง ๆ ทั้ง รัฐธรรมนูญ กองทัพ รัฐบาล พรรคการเมือง ระบบราชการ และเทคโนแครต ที่กลไกสำคัญทั้งหมดนี้ ประกอบสร้างมิติของระบอบที่ชื่อของหนังสือใช้คำว่า "เปรมาธิปไตย" ให้กลายเป็นระบอบการเมืองที่สำคัญระบอบหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย ทั้ง ๆ ที่ระบอบดังกล่าวเป็นการหลอมรวมระบอบการเมืองที่แตกต่างกันให้สามารถอยู่ร่วมกันและทำงานประสารกันจนกลายเป็น "การเมืองไทยระบอบไฮบริด" ในยุคสมัยของป๋าเปรม

    นอกจากนี้ความสนุกอย่างหนึ่งของหนังสือ "เปรมาธิปไตย การเมืองไทยระบอบไฮบริด" สำหรับคนที่ติดตามการเมืองและเรื่องราวต่าง ๆ ในสังคมบ้างนิดหน่อย เราจะสังเกตเห็นชื่อของตัวแสดงต่าง ๆ ที่ปรากฎอยู่ในหลาย ๆ ตอนของหนังสือเล่มนี้ ว่าตัวแสดงบางตัวแสดงนั้นเพราะเหตุใดถึงยังยืนระยะอยู่ในบริบททางการเมืองของไทยได้จนกระทั่งปัจจุบัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in