เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ระหว่างบรรทัด สถาปัตย์แดนมังกร By นิธิพันธ์ วิประวิทย์
  • รีวิวเว้ย (541) ตั้งแต่ต้นปี 2020 ชื่อของ "ประเทศจีน" กลานเป็นที่จับตามองของคนทั่วทั้งโลก เพราะแน่นอนว่ามันเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) หรือที่หลาย ๆ คนเรียกกันเล่น ๆ ว่า "อู่ฮันไวรัส" เนื่องจากมีการพบการรายงานการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ครั้งแรกในมลฑลอู่ฮันประเทศจีน และกลายเป็นว่าเวลาผ่านไปกว่า 4 เดือน (เมษายน 2020) เชื้อไวรัสดังกล่าวก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงแต่ประการใด กลับกลายเป็นว่าวิ่งวันเวลาผ่านไปตัวเลขของผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตทั่วโลกพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว นี่อาจจะเป็นความท้าทายอย่างใหม่ของโลกใบนี้ที่จะต้องคิดหาวิธีและทางออกจากปัญหสดังกล่าว รวมไปถึงการถอดบทเรียนและแสวงหาแนวทางและมาตรการในการจัดการปัญหาแนว ๆ นี้ที่จะเกิดขึ้นแน่ ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้ เพราะมีงานวิจัยหลายชิ้นที่พูดไปในทำนองเดียวกันว่า ยิ่งโลกร้อนมากขึ้นเท่าไหร่กลไกของการเกิดโรคติดต่อชนิดใหม่ ๆ ก็มีโอกาสในการเกิดสูงขึ้นเท่านั้น อันเนื่องมาจากการแพร่กระจายของพาหะนำเชื้อสามารถข้ามเขตไปสู้พื้นที่ต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วยสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นนั้นเอง 
    หนังสือ : ระหว่างบรรทัด สถาปัตย์แดนมังกร
    โดย : นิธิพันธ์ วิประวิทย์
    จำนวน : 208 หน้า
    ราคา : 340 บาท

    แต่ก็ใช่ว่าประเทศจีนจะมีแต่เรื่องของเชื้อไวรัสเท่านั้นเสียเมื่อไหร่ที่น่าสนใจ ประเทศจีนเองยังมีอะไรที่น่าจับตามองในอีกหลาย ๆ เรื่อง ทั้งเรื่องของการก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีขนาดคสามแข็งเกร่งทางเศรษฐกิจเป็นอันดับสองของโลก และเป็นไปได้ว่าในอีกไม่นานนี้จะยกระดับให้กลายเป็นอันดับที่หนึ่งได้อย่างแน่นอน นอกจากนั้นแล้วเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ถูกผลิตขึ้นในจีนก็กำลังกลายเป็นที่จับจ้องและหมายปองของคนทั้งโลก เพราะด้วยเทคโนโลยีนำสมัยที่ราคาไท่สูง ทำให้เราได้เห็นระบบเทคโนโลยีน่าสนใจจากจีนเกิดขึ้นอย่างมากในช่วงเวลาไม่กี่ปีมานี้

    นอกเหนือไปจากเรื่องของเศรษฐกิจ เทคโนโลยีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ลใยประเทศจีนก็คือเรื่องของประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม เป็นที่น่าแปลกใจว่าอะไรที่ทำให้การพัฒนาและการเก็บรักษาใรดกทางวัฒนธรรมชิ้นต่าง ๆ ในประเทศจีนถึงสามารถเดินคู่กันไปได้โดยที่ไม่มีใครทิ้งอะไรไว้เบื้อหลัง

    หนังสือเรื่อง "ระหว่างบรรทัด สถาปัตย์แดนมังกร" เป็นหนึ่งในหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างของจีนที่เคยปรากฏขึ้นในอดีต ซึ่งบางชิ้นยังคงดำรงอยู่ในปัจจุบัน และหลายชิ้นก็สูญสลายไปแล้วอันเกิดจากการกระทำของกาลเวลา ของบุคคลในชาติอย่างช่วงเวลาของการปฏิวัติวัฒนธรรม หรือแม้กระทั่งจากฝีมือของต่างชาติที่เข้ามารุกรานจีนในครั้งอดีตและได้มีการเผาทำลายสิ่งก่อสร้างและประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญ ๆ ของจีนไปเสียสิ้น

    "ระหว่างบรรทัด สถาปัตย์แดนมังกร" นอกจากจะบอกเล่าเรื่องราวของสถสปัตยกรรมชิ้นต่าง ๆ แล้ว ยังบอกเล่าถึงคติ ความเชื่อ ความเป็นมาของการก่อสร้างสถาปัตยกรรมแต่ละชิ้น ว่าการสร้างแต่ละรูปแบบนั้นมีขึ้นเพื่ออะไร ใช้อำอะไรและทำอย่างไรถึงทำให้สิ่งก่อสร้างชิ้นต่าง ๆ มีหน้าตาออกมาเช่นนั้น

    รวมถึง "ระหว่างบรรทัด สถาปัตย์แดนมังกร" ยังมีแบบการก่อสร้างของสถาปัตยกรรมชิ้นต่าง ๆ ประกอบเอาไว้ในเล่มด้วย เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคนโบราณที่สามารถสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้ภายใต้ข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างในช่วงเวลานั้น

    เมื่ออ่าน "ระหว่างบรรทัด สถาปัตย์แดนมังกร" จบลง สิ่งหนึ่งที่อาจจะทำให้เราได้รับคำตอบถึงการก้าวขึ้นมาเป็นประเทศแถวหน้าของโลกในยุคปัจจุบันของจีน ก็แอบซ่อนคำตอบต่าง ๆ เอาไว้ในสถาปัตยกรรมแดนมังกรโบราณเหล่านี้แล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in