เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เกาะแห่งเวลาที่เสียไป By Silvana Gandolfi แปล นันธวรรณ์ ชาญประเสริฐ
  • รีวิวเว้ย (538) "เวลาคือสิ่งมีค่า การฆ่าเวลาเป็นบาป" เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินได้ฟัง ข้อความดังกล่าวมาบ้างไม่มากก็น้อย หรือก็อาจจะเป็นได้ว่า หลายคนน่าจะเคยได้ยินข้อความที่เกี่ยวข้องกับ "เวลา" ที่แตกต่างออกไปตามการให้คุณค่าของผู้พูด แต่เป็นที่แน่นอนแล้วว่า "เวลา" ในความรับรู้ของใครหลาย ๆ คน (อาจจะทุกคนในสังคม) กลายเป็นสิ่งที่มี "มูลค่า" อย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยกลไกของ "ทุนนิยม" (ก็คงทุกประเทศแหละ) เวลาจึงถูกทำให้กลายเป็นสิ่งที่มีมูลค่าและคุณค่าสูงสุด หากเวลาไม่มีคุณค่าใดจริง แล้ว "คนแก่" บางคนเหตุใดจึงต้องยืมนาฬิการาคาแพงของเพื่อนมาใส่ไว้ตั้งหลายสิบเรือนด้วยเล่า
    หนังสือ : เกาะแห่งเวลาที่เสียไป
    โดย : Silvana Gandolfi แปล นันธวรรณ์ ชาญประเสริฐ
    จำนวน : 290 หน้า
    ราคา : 270 บาท

    "เกาะแห่งเวลาที่เสียไป" หนังสือนิยายที่ชวนให้เรามองหาและตั้งคำถามต่อเรื่องของ "เวลา" เสียใหม่ โดยหนังสือท้าทายให้เรามองเรื่องของเวลาเป็นสิ่งที่ไม่มีมูลค่า และการปล่อยให้เวลาผ่านเลยไปไม่ใช่เรื่องที่เป็นบาป หรือทำให้สูญเสียมูลค่าแต่ประการใด

    นอกจากนี้ "เกาะแห่งเวลาที่เสียไป" ยังชี้ชวนให้เรามองหาถึงคุณค่าที่แท้จริง "เวลา" โดยการดำเนินเรื่องถึงผ่านชีวิตของ "เด็ก" ที่มองเรื่องของเวลาและการสูญเสียของเวลา ในมิติของ "เวลา" โดยที่ไม่เอาไปจับกับสิ่งอื่นใด นอกจากเรื่องของ "เวลา"

    ความท้าทายของ "เกาะแห่งเวลาที่เสียไป" ต่อผู้อ่าน คือการตั้งคำถามกับเรื่องของการสูญเสียเวลาว่า "แท้จริงแล้วมันอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาไว้ซึ่งความเป็นปกติของมนุษย์" ความเร็ว ความเร่งรีบ ที่ถูกกำหนดเอาไว้ด้วยเวลา ทำให้ความช้ากลายเป็นบาปที่สำคัญของสังคมโลกทุนนิยม หลังจากที่อ่าน "เกาะแห่งเวลาที่เสียไป" ทำให้เรากลับมามองเรื่องของเวลาใหม่อีกครั้ง โดยเฉาะคำถามสำคัญที่ว่า "เวลาและความเร่งรีบ ทำให้โลกใบนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก" หลายครั้งมันนำพาไปสู่โลกที่ดีกว่า แต่หลายครั้งมันก็นำพามาสู่โลกที่เฉียดใกล้ความหายนะที่เกิดขึ้นมาจากการ "บีบเวลา" (โลกาภิวัตน์) ด้วยเช่นกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in