เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Sister to Sister คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว By ขวัญชนก หอมแสงประดิษฐ
  • รีวิวเว้ย (532) ลองมานั่งนึกดูดี ๆ เราจะพบว่าสังคมไทย น่าจะเป็นหนึ่งในสังคมที่มีเรื่อง "ห้ามพูด" เยอะมากสังคมหนึ่งของโลกใบนี้ และที่น่าแปลกใจไปยิ่งกว่าคือเรื่องห้ามพูดเหล่านั้นกลับสร้างผล "กระทบโดยตรง" ต่อสังคมวงกว้างได้อย่างน่าประหลาดใจ อย่างเรื่องของ "เพศ" ไม่ว่าจะเป็น การร่วมเพศ หรือการเลือกเพศ กลับเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงน้อยมากในสังคมไทย เอาแค่ย้อนกลับไปถึงสัดช่วงปี 2540 ช่วงที่เรากำลังเติบโตขึ้นมา เรื่องของเพศและอะไร ๆ ที่เกี่ยวข้องกัลเพศ ทั้งเครื่องเพศ กิจกรรมทางเพศ เป็นสิ่งที่แทบจะไม่ถูกพูดถึงเลยในสังคมในช่วงเวลานั้น จะมีก็เพียง "ถุงยางมีชัย" ที่กลายเป็นกระแสสะเทือนสังคมพุทธฆาราวาสอันอ่อนไหวอยู่พักครู่หนึ่งก็เท่านั้น และสภาวะของการห้ามพูดถึงในครั้งอดีต ในวันนี้มันได้ส่งผลสะเทือนและสั่นคลอนความเชื่อ (ว่าดี) ของสังคมนี้แบบแทบจะไม่เหลือชิ้นดี กรณีตัวอย่างล่าสุดคือกรณีของ "คนเลือดบวก" ที่ก็สร้างความประหลาดใจให้กับสังคมไทยเป็นอย่างยิ่ง เพราะเอาเข้าจริงถ้าเราคุยกันเรื่องของ "การรวมเพศและการป้องกัน" กันตั้งแต่ช่วงที่ "ถุงยางมีชัย" เป็นกระแส และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้เสียแต่เนิน ๆ ก็จะสอดคลองกันกับคำพูดของผู้ร่วมรายการท่านหนึ่งว่า "ถ้าคุณ...พกถุงยางและป้องกันตั้งแต่วันนั้น วันนี่เราก็ไม่ต้องมานั่งเถียงกันเรื่องนี้ (เลือดบวก)" นี่เป็นการแสดงให้เห็นถึงสภาวะของความ "ขาดพร่องความรู้" ของสังคมไทย ที่สวนทางกับศิลธรรม จริยธรรมอันสูงสง ที่สูงลิ่วอยู่ลิบ ๆ ของสังคมปากว่าตาขยิบแบบสังคมไทย
    หนังสือ : Sister to Sister คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว
    โดย : ขวัญชนก หอมแสงประดิษฐ
    จำนวน : 173 หน้า
    ราคา : 220 บาท

    "Sister to Sister คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของ "น้องสาว" (จิ๋ม/หี) ในแบบที่สังคมไทยควรที่จะพูดคุยกันในเรื่องนี้ตั้งนานแล้ว เพราะเนื้อหาใน "Sister to Sister คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว" พูดคุยถึงเรื่องราวของอวัยวะที่สำคัญที่สุดในร่างกายของผู้หญิง (แต่ผู้ชายก็ควรอ่าน) โดยที่เนื้อหาในหนังสือแนะนำตั้งแต่เรื่องพื้นฐานว่าอะไรคือ แคม แคมใน แคมนอก ช่องคลอด เรียกได้ว่าหนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวของจิ๋มอย่างละเอียด ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นหนังสือเรื่องจิ๋มแบบ 101

    นอกจากนี้ "Sister to Sister คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว" ยังบอกเล่าเรื่องราวของเรื่องสำคัญต่าง ๆ ของจิ๋ม ทั้งเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บที่เกี่ยวข้องกับจิ๋ม โรคติดต่อที่อาจจะเกิดขึ้นกับจิ๋มหากไม่รู้จักป้องกันให้ดี และรวมไปถึงเรื่องปกติของจิ๋มอย่างการมีประจำเดือน ซึ่งรวมไปถึงเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ ที่บอกเล่ารายละเอียดเรื่องต่าง ๆ ของการมีเพศสัมพันธ์และโรคติดต่อที่อาจจะมาจากกิจกรรมเข้าจังหวัดดังกล่าวด้วย

    "Sister to Sister คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว" ยังช่วยลบภาพและอธิบายถึงมายาคติที่สังคมไทยเข้าใจอะไรผิด ๆ ถูก ๆ อย่างเรื่องของยาคุม การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกัน การฝ่าไฟแดง การแตกนอก ฯลฯ ที่เรามักพบได้ตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ ที่มักมีคนเข้าไปตั้งคำถามแปลก ๆ เกี่ยวกัลเรื่องเพศ อาจจะด้วยคำถามต่าง ๆ สร้างความไม่สบายใจให้กับตัวของเจ้าของเรื่อง (ผู้ถาม) ที่หลายครั้งก็มักจะได้รับคำตอบประหลาด ๆ จากผู้ตอบที่อยู่ตามโลกออนไลน์

    อาจจะเรียกได้ว่า "Sister to Sister คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว" ช่วยลบมายาคติ และอคติที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวต่าง ๆ ของ "จิ๋ม" ที่เป็นปัญหาที่ถูกกดทับไม่ให้แสดงออกและมีการพูดถึงในสังคมไทย อย่างน้อย ๆ "Sister to Sister คุยเรื่องจุ๋มจิ๋มของน้องสาว" ก็ช่วยแสดงให้เราเห็นว่าเรื่องของจิ๋ม (หี) นั้นเป็นสิ่งที่พูดได้ และควรต้องพูดอย่างยิ่ง เพื่อสร้างความรับรู้ที่ถูกต้องในสังคมไทย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in