เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เกิด แก่ (ไม่)เจ็บ ตาย By ศุภวุฒิ สายเชื้อ
  • รีวิวเว้ย (526) เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องของสิ่งที่พุทธศาสนาเรียกกันว่า "สังสารวัฏ" เป็นสิ่งที่เจ้าชายสิทธัตถะได้พบเห็นก่อนที่จะตัดสินใจออกบวช และตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ศาสดาของพุทธศาสนาในเวลาต่อมา หากเรามองกันในมิติของศาสนาและความเชื่อ เป็นที่แน่นอนว่าการเกิด แก่ เจ็บ ตาย นั้นเป็นธรรมชาติที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็ต่างหนีไม่พ้นกันทั้งนั้น เพราะขั้นตอนทั้ง 4 นี้ เป็นกลไกที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มและจำกัดจำนวนประชากร ไม่ให้ทวีจำนานมากจนเกินไปนักเมื่อเทียบเคียงกับทรัพยากรที่ธรรมชาติต้องใช้ในการแบกรับภาระ ให้กับชีวิตแต่ละชีวิตได้ใช้ชีวิตอย่างยาวยืน อย่างในปัจจุบันที่เราจะเห็นว่ามนุษย์มีอายุมากขึ้นจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ และการที่คนเรามีอายุยืนขึ้นก็เป็นหนึ่งในปลกระทบที่ส่งผลโดยตรงต่อโลกในเรื่องของจำนวนประชากร ที่ใช้ทรัพยากรของโลกในการดำรงชีพ ซึ่งในอนาคตอันใกล้มีแนวโน้มว่าจำนวนประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นในแง่ของตัวเลขจำนวน และเพิ่มขึ้นในมิติของตัวเลขอายุ (อายุยืน) ก็อาจจะเป็นผลดีกับคนที่มีชีวิตได้ยาวนานขึ้น แต่ก็อาจจะเป็นผลเสียกับโลกเช่นกันที่ต้องแบกรับภาระในเรื่องของจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และทรัพยากรที่ต้องใช้ในการหล่อเลี้ยงประชากรเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวเป็นแน่
    หนังสือ : เกิด แก่ (ไม่)เจ็บ ตาย
    โดย : ศุภวุฒิ สายเชื้อ
    จำนวน : 208 หน้า
    ราคา : 350 บาท

    "เกิด แก่ (ไม่)เจ็บ ตาย" ถ้าพูดให้ถึงที่สุด หนังสือเล่มนี้นั้นเป็นคู่มือแนะนำในเรื่องของการมี "อายุยืน" แต่การอายุยืนของหนังสือเล่มนี้นั้นวางอยู่บนเงื่อนไขของการ "อายุยืนแบบสุขภาพดี" หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า "ไม่เจ็บไม่ป่วย" ก็ในเมื่อแนวโน้มของจำนวนประชากรโลกมีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน และอายุของประชากรเหล่านั้นในแต่ละภูมิภาคก็มีแต่จะเพิ่มขึ้นด้วยนั้น ส่งผลให้ในท้ายที่สุดเราก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรที่ต้องใช้ทรัพยากรของโลกไปได้อยู่แล้ว

    แต่ "เกิด แก่ (ไม่)เจ็บ ตาย" ช่วยให้เราได้ทำตัวเป็นประชากรที่ไม่เพิ่มภาระให้แก่โลกจนเกินควร โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพที่เป็นหนึ่งในเงื่อนไขของการใช้ทรัพยากรของโลกอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อป่วยเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลรักษาบนเงื่อนไขพิเศษ นั้นยิ่งทำให้ทรัพยากรต่าง ๆ ถูกใช้ไปโดยที่ไม่ก่อประโยชน์ในทางเพิ่มพูนหรือเพิ่มประสิทธิภาพ

    ดังนั้น "เกิด แก่ (ไม่)เจ็บ ตาย" จึงชวนให้เราลองมาทำความเข้าใจในเรื่องของกลไกการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย โดยที่แนวทางของหนังสือเล่มนี้วางเอาไว้ที่ "เกิด แก่ ตาย" โดดข้ามความเจ็บป่วยไป เพราะเราสามารถข้ามมันได้ถ้าเราเอาจริงเอาจัง และเอาใจใส่ต่อร่างกายของเราเอง เราก็สามารถมีอายุที่เพิ่มขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องป่วย และไท่เป็นภาระต่อโลกใบนี้และลูกหลานแต่ประการใด

    ด้วยความที่ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ เป็นนักวิเคราะห์ที่มีพื้นความรู้ในเรื่องของการจัดการข้อมูลที่ยากให้ "ง่าย" ทำให้ "เกิด แก่ (ไม่)เจ็บ ตาย" เป็นหนังสือคู่มือดูแลสุขภาพที่อ่านง่าย กระชับ ได้ใจความ และครบถ้วนในมิติของการดูแลตัวเองเพื่อหลีกให้พ้นความเจ็บ และข้ามขั้นไปที่ความตาย ในฉากสุดท้ายตอนบั้นปลายของชีวิต

    ความสนุกอีกประการหนึ่งของ "เกิด แก่ (ไม่)เจ็บ ตาย" คือ การวางโครงเรื่องให้ผู้อ่านสามารถทำตาม (ออกกำลัง, กินอาหาร, นอนพักผ่อน, ฯลฯ) ในขั้นตอนต่าง ๆ ตลอดการอ่านหนังสือทั้งเล่มได้อย่างสนุกสนาน เพราะผู้เขียนได้เอาตัวเองเป็นหนุทดลองและได้สรุปเอางานวิจัยอ่านยากต่าง ๆ มาประกอบข้อมูลและแนวทางของการออกกำลังในแต่ละขั้นตอนได้อย่างลงตัวและอ่านสนุก

    นอกจากนี้ "เกิด แก่ (ไม่)เจ็บ ตาย" ยังเป็นหนังสือสุขภาพเล่มแรก ๆ ที่น่าอ่าน อ่านสนุก รูปเล่มสวยงาม และตั้งใจในการออกแบบและเลือกกระดาษที่ใช้ภายในเล่มเป็นอย่างดี นอกจากจะเป็นหนังสือสุขภาพที่อ่านง่ายเล่มหนึ่งแล้ว "เกิด แก่ (ไม่)เจ็บ ตาย" ยังเหมาะแก่การมอบเป็นของขวัญให้กับคนที่เราใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in