เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
โยดายาบอย By วิชัย
  • รีวิวเว้ย (523) หนังสือเล่มนี้เราอ่ทนมันครั้งแรกเมือง 4 ปีก่อน (2559) และเราก็รู้สึกว่ามันก็ให้อะไรเยอะดีเหมือนกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลานั้นหนังสือเล่มนี้ทำให้เรามองเห็นมุมมองบางอย่างของชีวิต โดยเฉพาะเรื่องของความสัมพันธ์กับคนสำคัญ พอเวลาผ่านมาสักระยะหนึ่ง เราลองหยิบเอาหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านอีกครั้ง บนฐานของความเชื่อที่ว่า "เวลาที่แตกต่างกัน จะทำให้เราเข้าในเนื้อหาในหนังสือได่แตกต่างกันออกไป" หลังจากที่ผ่านมา 4 ปี เราลองหยิบเอาโยดายาบอยขึ้นมาอ่านอีกครั้งหนึ่ง แล้วดราพบว่าความเข้าใจต่อการรับสารในหนังสือเล่มนี้ของเรานั้นเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร จากที่เมื่อ 4 ปีก่อนเราอ่านแล้วเรานึกถึง รับรู้และรู้สึกได้ถึงเรื่องของความสัมพันธ์ แต่ผ่านมา 4 ปี เรากลับรับรู้ถึงเรื่องราวของประเทศเพื่อนบ้านในชาวงปี 1999 (ค.ศ.) อย่างชัดเจน เนื่องจากหนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นจากความทรงจำของผู้เขียน ณ ช่วงเวลาดังกล่าว 
    หนังสือ : โยดายาบอย
    โดย : วิชัย
    จำนวน : 208 หน้า
    ราคา : 255 บาท

    "โยดายาบอย" บอกเล่าเรื่องราวของชีวิตวัยเด็กของนักเขียนสุดกวน ... มากคสามสามารถอย่างวิชัย ที่ถูกฟ้าส่งนรกบงการให้ต้เดินทางไปใช้ชีวิตและเรียนต่อในด้านภาษาที่ประเทศพม่าเป็นเวลาหลายปี นับตั้งแต่วันที่เขาเรียนจบชั้น ม.ปลาย จากโรงเรียนในตัวอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก

    "โยดายาบอย" ได้ฉายภาพของสังคมเมืองหลวง (ย่างกุ้ง) ของพม่าในช่วงเวลานั้นได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องของเมือง ระบบการศึกษา การขนส่ง สภาพสังคม และบริบทอื่น ๆ ที่หลอมรวมกันจนกลายเป็นพม่าในช่วงเวลานั้นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องของผลจากการเป็นประเทศปิดของพม่า ทำให้พม่ามีมิติของอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไปจากประเทศอื่น ๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน

    เมื่อพูดถึงประเทศพม่าในช่วงก่อนการเปิดประเทศ งานเขียนที่เกี่ยวข้องมีอยู่ไม่มากนัก ซึ่งตอนนี้ก็ยังคงมีไม่มากนักเช่นเคย โดยเฉพาะงานเขียนที่อธิบายถึงบริบทภายในประเทศของพม่าเอง ในช่วงที่ปิดประเทศ ทั้งเรื่องของวิถีชีวิต กิจวัตร และรูปแบบของสังคม อาจจะเรียกได้ว่า "โยดายาบอย" ถ้าเราอ่านมันดี ๆ ในฐานะบันทึกที่บอกเล่าเรื่องราวและสภาพสังคม เราจะพบว่าหลายเนื้อหาที่บันทึกและบอกเล่าใน "โยดายาบอย" นั้นช่วยแสดงให้เราเห็นถึงบริบทบางประการของสังคมพม่าในช่วง 1999 (ค.ศ.) ได้เป็นอย่างดี

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in