เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
วาระสุดท้าย By Sallie Tisdate แปล ดลพร รุจิรวงศ์
  • รีวิวเว้ย (498) สิ่งหนึ่งที่เรามักไม่ค่อยคาดคิด แต่ก็ไม่มีใครเคยหนีมันพ้นสักคนเดียวนั้นก็คือ "ความตาย" น่าแปลกใจที่เวลาใครสักคนเปิดบทสนทนาว่าด้วยเรื่องของ "ความตาย" ขึ้นมา บรรยากาศในวงสนทนามักจะเปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยบรรยากาศสดใส สดชื่อ ก็กลับกลายไปเป็นบรรยากาศของความขมุกขมัวหน้ากลัวปนขมขื่น ทั้ง ๆ ที่ใคร ๆ ก็ล้วนแต่ต้องเผชิญหน้ากับความตายด้วยกันแทบทั้งนั้น ไม่ว่าจะเผชิญกับมันด้วยตัวเองเมื่อถึงเวลา หรือเผชิญกับมันผ่านคนรอบ ๆ กาย เราเองเป็นคนหนึ่งที่มีโอกาสเผชิญหน้าและพบปะกับ "ความตาย" ผ่านคนรอบ ๆ กายอยู่หลายครั้งหลายหน บางครั้งบางคนตายด้วยความพร้อม บางคนตายอย่างไม่คาดฝัน และบางคนก็ตายทั้ง ๆ ที่ตัวเองยืนยันและดึงดันไม่อยากตาย การเผชิญกับความตายของคนรอบ ๆ ตัวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และดูจะบ่อยครั้งยิ่งขึ้นเมื่อตัวเลขอายุของเราเพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน ทำให้เราพยายามที่จะทำความเข้าใจ "ความตาย" และ "การตาย" มากยิ่งขึ้น ในช่วงหลายปีมานี้ เวลาที่มีใครถามว่ากลัวตายหรือไม่ คำตอบที่มักจะตอบอยู่บ่อย ๆ คือ "ไม่เลยสักนิด" เพราะอย่างไรเสียวันหนึ่งวันใด ความตายก็จะถูกแบ่งสรรให้กับทุก ๆ คนอย่างเท่าเทียม ในเมื่ออย่างไรเสียเราต้องได้พบมันแน่ ๆ ทำไมเราถึงไม่ทำความเข้าใจและเตรียมการเรียนรู้และยอมรับมันเอาไว้เสียตั้งแต่เนิ่น ๆ กันเล่า 
    หนังสือ : วาระสุดท้าย: คู่มือสบตากับความตายอย่างอบอุ่นและซื่อตรง
    โดย : Sallie Tisdate แปล ดลพร รุจิรวงศ์
    จำนวน : 288 หน้า
    ราคา : 295 บาท

    "วาระสุดท้าย: คู่มือสบตากับความตายอย่างอบอุ่นและซื่อตรง" ชื่อหนังสือก็บอกอยู่เป็นนัย ๆ แล้วว่าหนังสือเล่มนี้ต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องของ "ความตาย" แต่ความตายที่ถูกถ่ายทอดผ่าน "วาระสุดท้าย: คู่มือสบตากับความตายอย่างอบอุ่นและซื่อตรง" กลับเป็นความตายที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะหนังสือเล่มนี้นำพาเราไปทำความรู้จักกับความตายและการเตรียมตัวตายในแบบที่เราเองทั้งในฐานะของผู้ที่อยู่ข้าง ๆ ผู้ที่กำลังจะตาย และตัวเราในฐานะของผู้กำลังจะตาย พึงเตรียมตัวและควรเตรียมการเช่นไร เพ่งื่อให้การตายดูเป็นเรื่องไม่น่ากังวลใจและไม่กลายเป็นภาระของคนข้างหลังจนเกินไปนัก หรือแม้กระทั่งถ้าเราในฐานะของผู้ที่อยู่กับผู้ที่กำลังจะตาย เราพึงกระทำเช่นไรเพื่อให้ผู้ที่ใกล้ตายมิกังวลจนตายตาไม่หลับ

    อาจจะเรียกได้ว่า "วาระสุดท้าย: คู่มือสบตากับความตายอย่างอบอุ่นและซื่อตรง" เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของความตายและการเตรียมตัวตายในลักษณะของคู่มือการตาย 101 เพราะเนื้อหาในหนังสือนอกจากจะลอกเล่าเรื่องราวของการเตรียมตัวและการจัดการกับสภาวะของการตายที่เดินใกล้เข้ามาแล้ว ใน "วาระสุดท้าย: คู่มือสบตากับความตายอย่างอบอุ่นและซื่อตรง" ยังบอกเล่าถึงข้อถกเถียงในเรื่องของการตาย ว่าผู้ตายมีเจตจำนงค์ที่จะกำหนดสภาวะความตายของตนเองในทุกกระบวนการ ตั้งแต่กระบวนการของการรักษาหรือปฏิเสธการรักษา ไล่เลื่อยไปจนถึงกระบวนการอื่น ๆ อีกมากที่เกี่ยวพันกับเรื่องราวของการตายและความตาย

    "วาระสุดท้าย: คู่มือสบตากับความตายอย่างอบอุ่นและซื่อตรง" ช่วยให้เราเตรียมตัวและเตรียมพร้อมรับมือกับความตายได้ดีขึ้น เพราะในท้ายที่สุดแล้วก็อย่างที่บอกไปว่า "ไม่มีใครหนีสิ่งนี้พ้นแม้แต่คนเดียว" ซึ่งในเมื่อวันหนึ่งเรารู้แล้วว่าเราต้องตาย สู่เตรียมพร้อมที่จะตายเพื่อให้เราได้เป็นผู้กำหนดวาระและลมหายใจสุดท้ายของเราบนโลกกลม ๆ ใบนี้ จะไม่ดีกว่าหรอกหรือ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in