เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
MONEY 101 By จักรพงษ์ เมษพันธุ์
  • รีวิวเว้ย (490) "เริ่มต้นนับหนึ่งกับชีวิตการเงินอุดมสุขกับ The Money Coach" คำโปรยของหนังสือเล่มนี้ไม่รู้จะเอาไปแปะไว้ตรงไหน เอามาใส่แม่งตรงนี้ก่อนเลยก็แล้วกัน เงินเป็นปัจจัยสำคัญของชีวิตมนุษย์ทุก ๆ คน ทุก ๆ เชื้อชาติ สมัยก่อนเรามักจะได้ยินคนพูดว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับชีวิตของมนุษย์ก็คือปัจจัยสี่ ถ้าเราจำไม่ผิดมันน่าจะประกอบไปด้วย (1) อาหาร (2) ที่อยู่อาศัย (3) เครื่องนุ่งห่ม และ (4) ยารักษาโรค เมื่อกาลเวลาเดินทางมาถึงยุคปัจจุบัน เราคิดว่าปัจจัยสำคัญสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ลดลงจากสี่ประการเหลืออยู่เพียงแค่ประการเดียวหรือเพียงข้อเดียวเท่านั้น นั่นก็คือ "เงิน" ถ้าพูดกันให้ถึงที่สุดเงินคือทุกสิ่งทุกอย่างของความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ก็ว่าได้ เพราะเงินเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มนุษย์สามารถแปลงให้มันกลายไปเป็นปัจจัยสำคัญอื่น ๆ ได้ในภายหลัง ไม่ว่าเราจะแปลงให้เงินกลายเป็นอะไร ไม่มีทางที่เงินจะทำไม่ได้ เหมือนกับคำพูดติดตลกตอนเรียนที่อาจารย์ท่านหนึ่งพูดให้เราฟังและได้เอามาคิดต่อในตอนหลังว่า "เงินซื้ออะไรก็ได้บนโลกนี้ ถ้ามันมากพอ" พอมานั่งคิด ๆ ดูเราก็รู้สึกว่าจริงแฮะ ของทุกอย่างบนโลกนี้เงินซื้อได้ทั้งนั้นถ้าเรามีเงินที่มากเพียงพอ 
    หนังสือ : MONEY 101
    โดย : จักรพงษ์ เมษพันธุ์
    จำนวน : 216 หน้า
    ราคา : 200 บาท 

    ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ๆ แล้วเราจะหาเงินมากพอเหล่านั้นได้จากที่ไหนกัน แน่นอนว่าถ้าเราไม่ทำงานก็คงจะยากที่จะหาเงินได้มากเท่าที่กำลังของเราจะทำได้ แต่การทำง่นหนังที่ได้รับเงินเดือนเยอะ ๆ ก็ใช่ว่าจะเป็นเครื่องยืนยันว่าเราจะมีเงินที่มากพอ หากเราไม่รู้จักการจัดการ การบริหารเงิน และการเก็บออมเงินที่ดี ๆ ต่อให้ในท้ายที่สุดเรามุ่งมั่นทำงานมากแค่ไหน เราก็จะไม่เหลือเงินเลยสักบาท เพราะหลายคนถือคติว่า "ชีวิตนี้ทำงานหนัก เมื่อจ่ายก็ขอจัดหนัก ๆ บ้างเช่นกัน" และเป็นที่แน่นอนว่าเงินเริ่มต้นที่การทำงาน และงอกเงยขึ้นมาจากการเก็บออม 

    หนังสือ "MONEY 101" ว่าด้วยเรื่องราวของการวางแผนทางการเงินและการออมเงินในลักษณะที่ใคร ๆ ก็ทำได้ และทำได้อย่างไม่ยากเย็นจนเกินไปนัก อาจจะเรียกได้ว่าวิธีการเก็บออมใน "MONEY 101" เป็นวิธีการที่ใคร ๆ ก็สามารถลงมือทำได้ ถ้ามีวินัยและมีใจที่อยากเก็บออมมากพอ 

    "MONEY 101" แบ่งเนื้อหาออกเป็นบทต่าง ๆ ที่ไล่เรียงขั้นตอนของการออมเงินตั้งแต่ขั้นตอนแรก จนถึงขั้นตอนของการบริหารเงินและการจัดการภาษี และรวมไปถึงการนำเอาสินทรัพย์ต่าง ๆ ไปลงทุนเพื่อความงอกเงิย อาจจะเรียกได้ว่า "MONEY 101" เป็นหนังสือที่ว่าด้วยดรื่องของพื้นฐานการออมเงินที่อ่านง่ายและอ่านสนุกไปพร้อมกันในที อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าบนโลกนี้ไม่มีอะไรที่เงินซื้อมาไม่ได้ถ้าเงินนั้นมากพอ แต่ก็อย่างที่บอกไปอีกนั้นแหละว่าเงินที่มากพอนั้น มันก็ต้องเริ่มต้นขึ้นมาจากการเก็บออมที่ดีพอและมีความต่อเนื่องจนเป็นนิสัย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in