เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
"FAIRYTALES CAN'T TELL EVERYTHING" - เจ้าชายไม่ได้กล่าว By พี่เพลีย
  • รีวิวเว้ย (227) "ตอนเด็ก ๆ ถูกเลี้ยงดูแบบไหน เติบโตขึ้นมาในสังคมแบบใด รอบ ๆ ตัวมีอะไรให้เก็บเกี่ยว เด็กเขาก็จะโตขึ้นมาเป็นคนแบบนั้น" นี่น่าจะเป็นหนึ่งในคำพูดที่ใครหลายคนชอบพูด ไม่ว่าเด็กคนนั้นจะเป็นเด็กดี เด็กน่ารัก หรือจะโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่เหี้ย ในท้ายที่สุดคำพูดที่ว่า "โตมากับอะไรก็จะเป็นคนแบบนั้น" มันจะเป็นตัวผลักดันให้คำพูดของคนที่พูดดูมีน้ำหนังขึ้นมาทันตา หากเราไม่ใช้สมองคิดควบคู่ไปพร้อม ๆ กัน เราก็มีกจะโทษ พ่อ-แม่ สังคม ครู เพื่อน ฯลฯ เท่าที่เราจะหาได้ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับเหตุผลง่อย ๆ นั้นมีน้ำหนักขึ้น
    หนังสือ : "FAIRYTALES CAN'T TELL EVERYTHING" - เจ้าชายไม่ได้กล่าว
    โดย : พี่เพลีย
    จำนวน : 180 หน้า
    ราคา : 195 บาท

    "FAIRYTALES CAN'T TELL EVERYTHING" - เจ้าชายไม่ได้กล่าว เป็นผลงานหนังสือลำดับที่ 2 ของ หมอกูเพลียต่อจากเล่มแรกอย่าง "เรียนหมอหนักมาก" ซึ่งเมื่ออ่านเล่มที่ 2 ไปได้สักพักเราจะพบว่า "อ่าวกูเพลียลาออกจากการเป็นหมอไวมาก" เล่มแรกยังพูดถึงเรื่องเรียนหมอหนักมากอยู่เลย เราก็คิดว่าควจะได้อ่านอีกสักเล่มเป็นเรื่องของการทำงานหมอหนักมาก แต่ท้ายที่สุดเราก็ได้อ่านเรื่องของ "เจ้าหญิงและเจ้าชาย" จากบรรดานิทาน นิยายและการ์ตูนของ "ดิสนีย์" ซะอย่างงั้น

    แต่เอาเข้าจริง "FAIRYTALES CAN'T TELL EVERYTHING" - เจ้าชายไม่ได้กล่าว นับได้ว่าเป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ดีมากสำหรับงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ผ่านมา (ตุลาคม 60) เนื่องด้วยมันเป็นหนังสือที่พูดถึงเรื่องของ "ความธรรมดา" ของชีวิตคนคนหนึ่ง ผ่านสิ่งที่เรามักเรียกเหมารวมว่า "สิ่งหลอมตัวตนในสมัยเด็ก" ให้ได้รับรู้ว่าแท้จริงแล้วเราอาจจะไม่ได้เติบโตมาจากการหล่อหลอมของเบ้าหลอมทางสังคมและวัฒนธรรม ตามคำพร่อย ๆ ที่ใครหลายคนมักยกมาเป็นข้ออ้างเมื่อพูดถึงเรื่องปัญหาชีวิตคนอื่น

    แต่ "FAIRYTALES CAN'T TELL EVERYTHING" - เจ้าชายไม่ได้กล่าว แสดงให้เราเห็นว่า "สิ่งหล่อหลอมตัวตน" ทั้งหลายเหล่านั้น ถูกนำมาบอกเล่าถึงความเป็นเราในสภาวะปัจจุบันได้อย่างดี มันไม่ได้แปลว่าเราโตมากับนิทานเจ้าหญิงแล้วเราจะอยากเป็นแบบเจ้าหญิง โตมากับนิทานเจ้าชายและเราจะอยากเป็นเจ้าชาย แต่ตัวละครและสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นจะเป็นเครื่องมือในการช่วยให้เรานึกย้อนไปถึงช่วงเวลาแสนงดงามในอดีต รวมถึงมันยังช่วยเป็นเครื่องย้ำเตือนให้เราเห็นบทเรียนบางอย่าฃผ่านตัวละครเหล่านั้น

    ซึ่งเป็นการลบมายาคติว่า "โตมากับอะไรมักเป็นแบบนั้น" นั้นหมายความว่าหากค้นตระกูลกูเลวมันไม่ได้แปลว่าตัวคนคนนั้นจะต้องเลวไปด้วย หรือมันไม่ได้แปลว่า ถ้าเราเติบโตมาในตระกูลที่มีพระเจนดุรียางค์เป็นต้นตระกูล กูจะต้องเล่นเครื่องดนตรีได้เทพเท่าบรรพบุรุษของเราเสียเมื่อไหร่

    นอกจากนี้ "FAIRYTALES CAN'T TELL EVERYTHING" - เจ้าชายไม่ได้กล่าว ยังช่วยย้ำเตือนกับเราอีกว่า "ความสุข" ไม่ได้ขึ้นอยู่กับใครอื่น แต่มันขึ้นอยู่กับเรา ว่าเรามีความสุขแล้วรึยัง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in