เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
แค่เริ่มต้นใหม่ - ไม่ใช่พ่ายแพ้ By หนุ่มเมืองจันท์
  • รีวิวเว้ย (479) เวลาที่เราล้มเหลว หรือทำอะไรที่ไม่ประสบความสำเร็จสักอย่างหนึ่ง ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราอาจจะร้องไห้สักพักแล้วลุกขึ้นใหม่เพื่อลองพยายามทำมันอีกครั้งหนึ่ง คล้ายกับการหัดเดินหรือหัดปันจักรยานในสมัยที่เราเป็นเด็ก แน่นอนว่าเมื่อล้มลงย่อมเจ็บตัวเป็นปกติ อาจจะมีน้ำตา มีบาดแผลและมีรอยเลือดบ้างให้เราพอได้เจ็บแสบและจดจำ แต่แน่นอนว่าการล้มเพียงเท่านั้นและบาดแผลที่ได้ไม่เพียงพอที่จัดขัดขวางเราให้เลิกล้มความตั้งใจในการปั่นจักรยาน พอล้มเราก็แค่ลุกขึ้นใหม่หัดปั่นหัดออกตัวอีกครั้ง กระทั่งเราสามารถปั่นได้จนชำนานบางครั้งชำนานเสียจนปล่อยมือและหลับตาปั่นก็ยังได้ 
    หนังสือ : แค่เริ่มต้นใหม่ - ไม่ใช่พ่ายแพ้
    โดย : หนุ่มเมืองจันท์
    จำนวน : 256 หน้า
    ราคา : 240 บาท

    แต่น่าแปลกใจเมื่อเรา "โตขึ้น" การล้มลงดูจะเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิตของเราอย่างมาก ทั้ง ๆ ที่บางครั้งการล้มลงไม่ได้ก่อให้เกิดบาดแผลทางกายเสียด้วยซ้ำ หากแต่การล้มในวัยผู้ใหญ่มันกลับสร้าง "บาดแผลทางใจ" ให้กับใครหลายคนเป็นอย่างมาก แต่ที่น่าแปลกใจยิ่งไปกว่าคือ "แผลทางใจ" กลับกลายเป็นแผลที่ยากต่อการรักษาให้หาย บางครั้งนอกจากรักษาไม่หายแล้วมันยังลุกลามจนกลายเป็นแผลติดเชื่อในทางใจจนก่อให้เกิดและกลายตัวเองไปเป็น "โรคซึมเศร้า" ที่เกิดขึ้นมาจากความทุกข์ใจ ความเศร้าใจ และความผิดหวังไม่ได้ดั่งใจ กลายเป็นว่าพอเราโตเป็นผู้ใหญ่แผลทางใจดูจะเป็นเรื่องสำคัญเสียเหลือเกินสำหรับเรา

    แล้วทำไมพอเราโตเป็นผู้ใหญ่เราถึงทำผิดพลาด ล้มลง หรือพ่ายแพ้บ้าง "ไม่ได้เลยหรือ (?)" อาจจะเป็นเพราะสังคม ความคาดหวังของสังคม และค่านิยมต่าง ๆ ที่ในท้ายที่สุดได้สร้างเงื่อนไขของการ "ห้ามแพ้ ห้ามล้ม" ให้กับคนในสังคม และกลายเป็นว่าใครแพ้ ลม สมยอมต่อความผิดหวัง เขาคนนั้นจะกลายเป็น "ไอ้ขี้แพ้" ไป "ตลอดกาล" และด้วยสภาวะแบบนี้เองที่ทำให้มนุษย์เราบอบช้ำจากสภาวะของความเป็นมนุษย์

    "แค่เริ่มต้นใหม่ - ไม่ใช่พ่ายแพ้" เป็นหนังสือที่ชักชวนให้เราตั้งคำถามกับมูลค่าและคุณค่าของสังคมที่หลาย ๆ สังคมตั้งความหวังเอาไว้ภายใต้โฉมหน้าของ "ความสำเร็จ" และ "ชัยชนะ" ที่หลายครั้งสิ่งเหล่านี้เองที่เป็นเครื่องหลอกหลอนให้คนคนหนึ่งเปลี่ยนแปลงไป กลายเป็นคนที่สิ้นไร้หนทางในวันข้างหน้าเพียงเพราะเขาพลาดพลังเพียงครั้งเดียว

    "แค่เริ่มต้นใหม่ - ไม่ใช่พ่ายแพ้" บอกกับเราเป็นนัยว่า "ชีวิตคนเราล้มบ้างก็ได้" และ "ยิ่งล้มบ่อยท่ายิ่งสวย" เพราะเอาเข้าจริงแล้วในท้ายที่สุดการล้มลง หรือการพ่ายแพ้ สิ่งสุดท้ายที่จะทำให้เรากลับมามีแรงได้ก็ด้วย "ตัวเราเอง" เราจะลุกยืนและเดินต่อไปข้างหน้าก็มาจากตัวเราเองเป็นสำคัญ เราจะลุกขึ้นเริ่มต้นใหม่และพยายามอีกครั้งหรือหลาย ๆ ครั้งหลังจากพ่ายแพ้มันก็อยู่ที่ตัวเราเอง เริ่มเอง ล้มเอง เริ่มใหม่เอง คล้ายกับว่า "แค่เริ่มต้นใหม่ - ไม่ใช่พ่ายแพ้" จะบอกกับเราทุก ๆ คนว่า "ล้มได้ก็ลุกได้" และชีวิตก็ง่าย ๆ แค่นี้เอง "แค่เริ่มต้นใหม่ - ไม่ใช่พ่ายแพ้"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in