เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ฝรั่งเศส By วรรณภา ติระสังขะ
  • รีวิวเว้ย (474) เวลาที่เรานึกถึง "ฝรั่งเศส" เรามักจะนึกถึงอะไร (?) เวลาที่ถามคำถามนี้กับใครหลาย ๆ คน ภาพของความรัก โรเมนติก หอไอเฟล ลูฟ TGV ฯลฯ แต่ถ้าลองถามคำถามเดิม แต่เอาคำถามมาถามนักเรียนรัฐศาสตร์ว่า เวลาที่เรานึกถึง "ฝรั่งเศส" เรามักจะนึกถึงอะไร (?) คำตอบหลัก ๆ ของนักเรียนรัฐศาสตร์น่าจะมีอยู่ด้วยกัน 4-5 ข้อโดยประมาณ คือ (1) ระบบกึ่งรัฐสภากึ่งประธานาธิบดี (semi-presidential system) (2) นโปเลียน (3) การปฏิวัติฝรั่งเศส และ (4) การปกครองท้องถิ่นฝรั่งเศส นอกเหนือไปจากนี้นักเรียนรัฐศาสตร์อาจจะเริ่มดูซึมลงเล็กน้อยเพราะต้องขุดหาคำตอบที่อยู่นอกเหนือไปจากความเคยชิน แต่เอาเข้าจริงแล้วเมื่อเอ่ยถึงฝรั่งเศสในทางรัฐศาสตร์ หากเราไม่นึกให้ดี ๆ คงยากที่จะหาคำตอบนอกเหนือจาก 4-5 ข้อที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ได้

    เพราะฝรั่งเศสในความรับรู้ของนักรัฐศาสตร์ มันไม่ได้มีองค์ความรู้ที่แจ่มชัดเท่าอังกฤษ อเมริกา และญี่ปุ่น เท่าใดนัก อาจจะด้วยจากนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ที่จบจากฝรั่งเศสในสายรัฐศาสตร์ไม่ปรากฎชัดเท่ากับนักนิติศาสตร์ และด้วยระบบการศึกษาของฝรั่งเศสที่ไม่ได้แยกขาดรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ออกจากกัน อาจจะเป็นผลทำให้องค์ความรู้ด้านรัฐศาสตร์จากฝรั่งเศสมีไม่เยอะเท่าองค์ความรู้ทางด้านกฎหมาย

    และเมื่อพูดถึงหนังสือ "การเมืองฝรั่งเศส" ในภาษาไทย อาจจะเรียกได้ว่ามีน้อยมากหรืออาจจะไม่มีเลย เพราะอย่างที่บอกว่าองค์ความรู้ทสงด้านอื่น ๆ ดูจะปรากฎชัดเจนยิ่งกว่า แต่ฝรั่งเศสมีความน่าสนใจอย่างยิ่งในแง่ของการศึกษาการเมืองของประเทศฝรั่งเศส เพราะฝรั่งเศสน่าจะเป็นประเทศเบอร์ต้น ๆ ของโลกที่ระบบการเมืองมีความน่าสนใจ รัฐสภามีความหลากหลาย รวมไปถึงคณะรัฐมนตรีและทีมบริหารก็ดูจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นอย่างยิ่ง สิ่งเหล่านี้เป็นเสน่ห์ของการเมืองฝรั่งเศสที่เราควรค้นหา และเป็นไปได้ว่าในวันข้างหน้าองค์คสามรู้และบทเรียนบางประการอาจจะกลายมาเป็นบทเรียนสำคัญของประเทศไทยก็ได้ใครจะไปรู้

    หนังสือ : ฝรั่งเศส สาธารณรัฐ รัฐธรรมนูญ โครงสร้างสถาบันการเมืองการปกครอง

    โดย : วรรณภา ติระสังขะ 

    จำนวน : 360 หน้า
    ราคา : 390 บาท

    "ฝรั่งเศส สาธารณรัฐ รัฐธรรมนูญ โครงสร้างสถาบันการเมืองการปกครอง" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของประเทศฝรั่งเศส ทั้งในแง่ของประวัติศาสตร์ความเป็นมา รากฐานที่ก่อให้เกิดความเป็นฝรั่งเศสดังที่ปรากฎชัดอยู่ในปัจจุบัน ทั้งเรื่องของประวัติศาสตร์การต่อสู้ ประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลง และประวัติศาสตร์ของการเมืองการปกครอง ที่มีลักษณะเฉพาะโดดเด่นและแตกต่างกันออกไปในแต่ละ "สาธารณะรัฐ" เอาเข้าจริงแค่เราเริ่มพูดถึงฝรั่งเศสว่ามีการแบ่งช่วงเวลาออกเป็นสาธารณะรัฐต่าง ๆ นั้น หลายคนก็ชัดจะงง ๆ กันแล้วว่า อะไรคือ "สาธารณะรัฐ" (ถ้าอยากรู้ในเล่มนี้มีบอก)

    นอกจากเนื้อหาในเรื่องของประวัติศาสตร์แล้ว ใน "ฝรั่งเศส สาธารณรัฐ รัฐธรรมนูญ โครงสร้างสถาบันการเมืองการปกครอง" ยังบอกเล่าถึงเรื่องราวของระบบการเมืองการปกครองของประเทศฝรั่งเศส พรรคการเมือง อุดมการณ์ทางการเมือง รวมไปถึงเรื่องของโครงสร้างสถาบันทางการเมือง ที่เป็นต้นแบบให้กับหลาย ๆ สถาบันทางการเมืองของไทยและของอีกหล่ยประเทศทั่วโลก

    อาจจะเรียกได้ว่า "ฝรั่งเศส สาธารณรัฐ รัฐธรรมนูญ โครงสร้างสถาบันการเมืองการปกครอง" เป็นหยังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของประเทศฝรั่งเศสในมิติของการเมืองและระบบการปกครองในภาษาไทยที่อ่านง่ายและครอบคลุมมาที่สุด และสำหรับใครที่อยากรู้จักฝรั่งเศสในมิติของการเมืองการปกครองให้มากยิ่งขึ้น ลองหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านดู แล้วคุณจะรู้ว่าฝรั่งเศสมีอะไรที่มากกว่า ความรัก ปารีส และงานศิลปะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in