เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ลงเรือแป๊ะ By วิษณุ เครืองาม
  • รีวิวเว้ย (464) หลังจากห่างหายจากการเขียนหนังสือบอกเล่าประสบการณ์การทำงาน ในฐานะเนติบริกรไปหลายปี (น่าจะเกือบ 10 ปีได้) ในครั้งนี้เขากลับมาอีกครั้งแต่ไม่ได้เล่าในฐานะของเนติบริกร และบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ในฐานะเด็กแป๊ะบริการ อาจจะเรียกได้ว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยินชื่อของ "วิษณุ เครืองาม" ที่หนังสือชุดก่อนหน้านี้ "เรื่องเล่าจากเนติบริกร" เราจะรู้จักเขาในนามของ "เนติบริกร" แต่เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ ชื่อของเขากลับมาปรากฎอีกครั้งพร้อมฉายาใหม่ว่า "วิษณุ เครืองาม บิดาแห่งการละเว้น" ที่หลายปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่ 2557) เร่เห็นบทบาทของวิษณุ ในฐานะของรองนายกฯ นักกฎหมายที่คอยให้คำปรึกษาและช่วยแก้ต้างให็กับคนของ คสช. และแม่น้ำ 5 สาย ที่หลายครั้งวัน ๆ ไม่เห็นจะทำอะไรสร้างแต่เรื่องแต่ราวให้คนอย่างอดีตเนติบริกร ต้องคอยตามปัดกวดเช็ดถูให้แทบทุกครั้งไป 
    หนังสือ : ลงเรือแป๊ะ
    โดย : วิษณุ เครืองาม
    จำนวน : 384 หน้า
    ราคา : 330 บาท

    "ลงเรือแป๊ะ" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวตลอดการทำหน้าที่ในฐานะรองนายกฯ ของ วิษณุ เครืองาม ในฐานะของนักกฎหมายที่คอยให้คสามช่วยเหลือและให้คำปรึกษากับกิจการงานเมืองต่าง ๆ ในฐานะของนักกฎหมาย นอกจากนี้ในยุคหลัง ๆ วิษณุ ทำหน้าที่ใหม่ให้กับคณะรัฐมนตรี, คสช., ฯลฯ ในฐานะของ "บิดาแห่งการละเว้น" ที่คอยช่วยแก้ไข ปัดป้อง ปกปิด บิดเบือนข้อกฎหมายต่าง ๆ เพื่ออำนวยอวยชัยให้การทำงานของคณะรัฐมนตรีและ คสช. ผ่านไปได้ด้วยดี

    "ลงเรือแป๊ะ" นอกจากจะบอกเล่าเรื่องราวการทำหน้าที่ของวิษณุในฐานะรองนายกฯ แล้ว หนังสือเล่มนี้ยังบอกเล่าเรื่องราวของ คสช., แม่น้ำ 5 สาย, คณะรัฐมนตรี, นายกฯ, ฯลฯ ที่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ตลอดช่วงระยะเวลาของการเข้ามาของโจรปล้นอำนาจตั้งแต่ 2557 นอกจากการบอกเล่าเรื่องราวหลังจาก 22 พฤษภาคม 2557 แล้ว หนังสือเล่มนี้ยังบอกถึงเรื่องราวก่อนหน้า (อาจจะเรียกว่าคล้าย ๆ การเตรียมการก็คงได้) ถึงเหตุการณ์ที่นำไปสู่การรัฐประหารในครั้งนั้น

    ตลอดระยะเวลาของการทำหน้าที่ของ คสช. และคณะ กระทั่งภายหลังการเลือกตั้งและการเข้ารับหน้าที่ของรัฐบาลชุดประยุทธ (บัตรเขย่ง) "ลงเรือแป๊ะ" ช่วยสรุปความของเหตุการณ์สำคัญ ๆ ต่าง ๆ เอาไว้ได้อย่างดี บอกเล่ารายละเอียด และที่มาที่ไปของการกระทำในหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างเอาไว้ได้อย่างชัดเจน

    และถ้าหากเราอ่าน "ลงเรือแป๊ะ" ให้ดี ๆ เราจะพบว่าในหลายช่วงตอนของหนังสือเล่มนี้แอบแสดงให้เราเห็นถึงปฏิสัมพันธ์ของกลุ่มคนบางกลถ่ม ที่อาจจะเรียกว่าส่งผลบางประการต่อสั่งคมไทยอย่างแจ้งชัด ไม่รู้ว่าผู้เขียนตั้งใจเขียนถึง หรือว่าลืมคิดถึงว่าถ้าเขียนแล้วคนบางคน (คนแบบกูเนี่ย) อาจจะตีความข้อเขียนไปในทางที่ผู้เขียนอาจจะไม่คาดคิด (หรือคาดคิดไว้แล้ววะ)

    แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไปไม่ได้ คือ งานเขียนของ วิษณุ เครืองาม ในแทบทุกชิ้น นับเป็นงานเขียนที่มีคุณภาพอย่างมากทั้งในเรื่องของการใช้ภาษา การบอกเล่าเรื่องราว การยกสาทกสำนวนต่าง ๆ และรวมไปถึงการบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ แต่อย่างไรเสีย การทำหน้าที่ภายใต้หัวโขนบางแบบก็ทำให้คนคนหนึ่งถูกมองและถูกตัดสินใจทิศทางที่เปลี่ยนไปอย่างมากจากสิ่งที่เขาเป็น อย่างที่เกิดขึ้นกับวิษณุ ที่ทุกวันนี้กลายเป็น "บิดาแห่งการละเว้น" ไปแล้วเรียบร้อย 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in