เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ผจญไทยในแดนเทศ By อาชญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ
  • รีวิวเว้ย (223) ปัญหาอย่างหนึ่งเวลาที่เรานั่งเรียนวิชาประวัติศาสตร์ในระดับมหาลัย คือเราจะพบว่าหลักฐานหรือเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของไทยหลาย ๆ ครั้ง เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ถูกบันทึกโดยคนต่างชาติ ต่างภาษา ต่างบ้าน ต่างเมือง ที่รวบรวมเรื่องราวของบ้านเมืองอื่น ๆ เอาไว้ผ่านการจดบันทึก นั่นส่งผลให้หลายครั้งเสลาที่เราอ่านประวัติศาสตร์ เรามักจะลืมนึกถึงความสำคัญของ "คนในประวัติศาสตร์" นั้น ๆ โดยเฉพาะคนไทย หรือคนสยามที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เหล่านั้น เช่น เหตุการณ์สงครามโลกที่สอนกันในโรงเรียนหรือในมหาลัย อย่างมากที่สุดที่จะมีคนสยามไทยเข้าไปเกี่ยวข้องคงจะเป็นตอนท้าย ๆ ของหน้าประวัติศาสตร์ หรือไม่ก็ไม่ถูกพูดถึงเอาไว้เลยในบริบทของประวัติศาสตร์
    หนังสือ : ผจญไทยในแดนเทศ
    โดย : อาชญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ
    จำนวน : 272 หน้า
    ราคา : 265 บาท

    "ผจญไทยในแดนเทศ" เป็นหนังสืออีกเล่มหนึางที่ช่วยคลายข้อสงสัยของคำถามที่ว่า คนสยามไทยอยู่ตรงไหนในประวัติศาสตร์โลก (?) แต่หนังสือเล่มนี้ก็ไม่ได้ทำเพียงแค่ตอบคำถามเรื่องของคนสยามไทย ในหน้าของประวัติศาสตร์แต่เพียงเท่านั้น

    "ผจญไทยในแดนเทศ" ยังพาไปทำความรู้จักกับคนสยามไทย ที่ไปมีบทบาทในหลาย ๆ เหตุการณ์และหลาย ๆ พื้นที่บนโลกกลม ๆ ใบนี้

    ทั้งเรื่องของเรือไททานิคก็มีคนไทยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง การเปลี่ยนแปลงการปกครองในโซเวียตรัสเซียก็มีคนไทยเข้าไปร่วมอยู่ในเหตุการณ์เหล่านั้นด้วย รวมไปถึงคนไทยที่ออกไปมีชีวิตแปลก แหวก เกิดกว่าที่เราจะจิตนาการณ์ได้ในต่างแดน ในสมัยที่ไทยยังใช้คำว่าสยาม ซึ่งเป็นท่แน่นอนว่าหลายครั้งคนเหล่านี้ก็เป็น "ใครไม่รู้" ในประวัติศาสตร์ชาติสยามไทย แต่อ่านจบแล้วก็ได้ทั้งความรู้และสนุกดี

    หากอยากรู้ว่าคนสยามไทย เคยไปผจญภัยที่ไหนกันบ้าง "ผจญไทยในแดนเทศ" ก็น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกของหนังสือที่ควรอ่าน ในลำดับต้น ๆ ของรายการ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in