เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
My Little Kitchen 2 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูร้อน By Pittmomo
  • รีวิวเว้ย (431) ชอบชื่อหนังเรื่องนึงมาก ๆ แต่เนื้อหาของหนังเป็นยังไงก็ไม่รู้ จำไม่ได้แล้ว หนังเรื่องที่ว่าคือ "Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ" (ถูกป่าววะ) ที่ชอบชื่อหนังเพราะว่ามันดูจะสะท้อนสภาวะของคำว่า "Home" ได้เป็นอย่างดี ซึ่งอาจารย์อดัมได้ให้ความแตกต่างของ House กับ Home เอาไว้ดังนี้ ..... "home จะมีความรู้สึกถึงครอบครัวมากกว่า house ที่เป็นรูปธรรมอย่างเดียว ถึงมีคำพูดที่ว่า A house is made of brick and stone; a home is made of love alone. ซึ่งแปลว่า house สร้างมาจากอิฐกับหิน แต่ home สร้างมาจากความรักอย่างเดียว" (http://www.ajarnadam.tv/apps/house-home) ..... ดังนั้นเราจึงสะดุดกับชื่อของหนังเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เนื้องจากชื่อของหนังสือถึงความหมายของ "Home" ได้ชัดเจนดี ซึ่งมันช่วยสะท้อนภาพแทนของความหมายของคำว่า "บ้าน" ในภาษาไทยได้เป็นอย่างดี ดีเสียยิ่งกว่าคำว่า "House" เพราะบ้านในภาษาไทยมิได้หมายถึงแค่ตัวบ้านหรือตัวอาคารเท่านั้น หากแต่บ้านในภาษาไทย ยังเป็นคำแสดงถึงปฏิสัมพันธ์บางประการของผู้คนและ (อาจจะมีหรือไม่มี) อาคาร (บ้าน) ที่เป็นพื้นที่ในการบรรจุเรื่องราวความทรงจำและเป็นพื้นที่ของปฏิสัมพันธ์บางแบบของใครหลาย ๆ คนเข้าไว้ด้วยกัน
    หนังสือ : My Little Kitchen 2 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูร้อน
    โดย : Pittmomo
    จำนวน : 160 หน้า
    ราคา : 200 บาท

    "My Little Kitchen 2 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูร้อน" ก็ดูจะเป็นหนังสือที่ช่วยขยายความหมายของคำว่า "บ้าน" ในภาษาไทย และ "Home" ในภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากเรื่องราวในหนังสือเล่มนี้จะเกิดขึ้นในพื้นที่บ้านที่หมายถึงตัวอาคารบ้านเรือน อาณาบริเวณต่าง ๆ แล้ว หนังสือเล่มนี้ยังคงช่วยบอกเล่าเรื่องราวของบ้านในความหมายของ "หมู่บ้าน" ที่อาจจะไม่ได้ขยายตัวไปเป็นหมู่บ้านหรือชุมชนตามหลักของการปกครอง หากแต่เป็นหมู่บ้านและชุมชนที่เกิดขึ้นจากฐานของปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นมาจากสิ่งที่เรียกว่า "บ้าน" หรือที่ในภาษาไทยมีคำขยายเอาไว้ว่า "คนบ้านเดียวกัน" ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์บางประการที่ไม่ได้ยึดโยงอยู่กับอาคารบ้านช่อง หากแต่ยึดโยงกันด้วยสายใยบางรูปแบบ

    "My Little Kitchen 2 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูร้อน" บอกเล่าถึงเรื่องราวของอาหารตามฤดูกาลของภาคเหนือ ที่นอกจากเรื่องของพื้นผักที่ใช้ประกอบอาหารและสูตรของอาหารตามฤดูแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังบอกเล่าถึงขนบความเชื่อ และปฏิสัมพันธ์ของชาวบ้านตามเทศกาลที่สัมพันธ์อยู่กับฤดู อาจจะเรียกได้ว่า นอกจากฤดูจะกำหนดอาหารการกินแล้ว ฤดูเองก็ยังเป็นตัวกำหนดวัฒนธรรมชุมชน รวมไปถึงเป็นตัวกำหนดวิถีของชุมชนและชาวบ้านเอาไว้ด้วย

    นอกเหนือไปจากเรื่องของอาหาร วัฒนธรรม ที่ถูกกำกับโดยฤดูกาลแล้ว "My Little Kitchen 2 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูร้อน" ยังชักชวนให้เราทำความเชข้าใจถึงความสัมพันธ์ของบุคคลในต่างจังหวัด ที่มีปฏิสัมพันธ์กันในแบบของการเกื้อกูล บ้านฉันมีนั้นบ้านเธอมีนี่ และรวมไปถึง "My Little Kitchen 2 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูร้อน" ได้ถ่ายทอดวิถีของชุมชนผ่านรูปแบบการนำเสนอของหนังสือเล่มนี้ได้อย่างน่าสนใจและสนุกสนานเป็นอย่างยิ่ง

    เมื่ออ่าน "My Little Kitchen 2 ครัวบ้านบ้านภาคฤดูร้อน" (รวมถึงเล่มที่ 1) จบลง ความรู้สึกแรก ๆ ที่โผล่ตัวขึ้นมาคือ เมื่อไหร่จะมีช่วงหยุดยาวสักที เราจะได้กลับบ้าน (Home) เสียที เพราะบ้าน (Home) มันมีองค์ประกอบที่ไม่คงทนถาวรเหมือนบ้าน (House) ที่เป็นเพียงตัวอาคาร เอาเข้าจริง ๆ แล้ว "คุณค่าของการกลับบ้าน ไม่ได้อยู่ที่การกลับไปเจอตึกเจออาคาร หาก (House) แต่การกลับบ้าน (Home) คือการเดินทางกลับไปหาตัวตนของเราที่ผูกโยงอยู่กับใครสักคน (หรือหลายคน) ที่กำลังรอเราอยู่ที่บ้าน"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in