เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
บทกวีชั่วชีวิต By สะอาด
  • รีวิวเว้ย (419) เวลาที่เราหยิบการ์ตูนขึ้นมาอ่าน หลายคนมักคิดว่ามันเป็นเรื่อง "ไร้สาระ" โดยเฉพาะกลุ่มคนหลายคนที่อยู่ในสายวิชาการจ๋า ๆ เวลาที่เห็นเราหยิบการ์ตูนขึ้นมาอ่านมักจะมีการหยอกเอินกันว่า "อ่านไรนิไม่เห็นมีสาระเลย" (เสือกตลอด) หรือหลายครั้งเวลาผู้ใหญ่หลาย ๆ คน เห็นเราอ่านการ์ตูนที่มีภาพวาดก็มักจะบอกว่าอ่านอะไรไร้สาระ แต่พอกูอ่าน Light novel ที่แม่งมีตัวหนังสือเยอะ ๆ มีรูปน้อย ๆ บางเล่มถึงขนาดไม่มีรูปเลย ดันบอกกูว่า "ดีมากอ่านหนังสือเยอะ ๆ มีประโยชน์" เดี๋ยวนะ !!! นี่เท่ากับว่าใครหลาย ๆ คนกำลังตัดสินคุณค่าของหนังสือเพียงเพราะ (1) มันมีรูปวาดมากกว่าตัวหนังสือ = ไร้สาระ และ (2) มันมีตัวหนังสือมากกว่ารูปวาด = มีสาระ ถ้าเราแบ่งหมวดหมู่กันแบบนี้จริง ๆ มันก็แทบไม่ต่างอะไรกับการตัดสินหนังสือจากหน้าปก โดยที่ยังไม่ได้เปิดอ่านคำนำและสารบัญเลยด้วยซ้ำไป ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เรามักจะเห็นว่าในร้านหนังสือใหญ่ ๆ ที่มีหลสยสาขา มักจะจับหนังสือรวมหมวดกันแบบงง ๆ อย่างการเมืองไปอยู่กับศาสนา ศาสนาไปอยู่กัลเทคโนโลยี ฯลฯ ซึ่งเรามักพบเห็นได้ตามร้านหนังสือขนาดใหญ่ที่มีสาขาเยอะ ๆ ไม่เชื่อลองไปเดินดู

    หมายเหตุ: ตรรกะอันนี้อาจจะใช้ไม่ได้กับบางสาขา เช่น นายอินทร์ท่าพระจันทร์ ที่พี่ผู้จัดการร้านมีความรู้เรื่องหนังสือดีมาก ๆๆๆๆๆ และพี่แกอ่านเกือบทุกเล่มที่เราหยิบขึ้นมาพลิก ๆ ดู 
    หนังสือ : บทกวีชั่วชีวิต
    โดย : สะอาด
    จำนวน : หน้า
    ราคา : 265 บาท

    "บทกวีชั่วชีวิต" เป็นหนังสือการ์ตูนชีวิตที่เราไม่คิดว่าในชีวิตนี้จะได้เห็นจากการวาดของ "สะอาด" เพราะดูจากที่ปกติการเขาไม่น่าจะวาดของแบบนี้ออกมา แต่ใครจะเชื่อว่าสะอาดจะสามารถถายทอดมุมแบบนี้ออกมาผ่านลายเส้นที่ดูไม่ค่อยสะอาดได้อย่างสะเทือนใจ กินใจ ซึ้งใจ ใส่ใจ ได้ขนาดนั้น

    "บทกวีชั่วชีวิต" เป็นการ์ตูนที่ว่าด้วยเรื่องราวของความสัมพันธ์ที่ถูกแยกออกมาเป็นบท ๆ ผ่านเรื่องราวชีวิตของตัวละครแต่ละตัวในแต่ละบท ที่ล้วนแต้มีความสัมพันธ์ระหว่างกันผ่านบริบทที่มันสามารถเกิดขึ้นจริงกับชีวิตของใครก็ได้ ทั้งเรื่องของเพื่อน คนรัก ครอบครัว สัตว์เลี้ยง และกับตัวของตัวเอง

    น่าแปลกใจที่เมื่ออ่าน "บทกวีชั่วชีวิต" จบลง เรารู้สึกอุ่นใจและเศร้าใจไปพร้อม ๆ กัน ในเวลาเดียวกัน ไม่น่าเชื่อว่าการ์ตูนขนาดกึ่งยาวกึ่งสั้นเล่มนี้ ช่วยฉุกให้เราคิดถึงสถานะของความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และไม่ใช่บุคคล ในหลายครั้งความสุข ความทรงจำ มันก็มาพร้อมกับการเริ่มต้นและการสิ้นสุดลงของความสัมพันธ์บางประการ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in