เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
รู้ก่อนกา กลเกมเลือกตั้ง 62 By ilaw
  • รีวิวเว้ย (382) กี่ปีแล้ววะที่การเลือกตั้งทั่วไปไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย หากไม่นับรวมการเลือกตั้งที่ถูกกลุ่ม กปปส. ขัดขวางการเลือกตั้งครั้งก่อน ก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเวลาเกือบ 7-8 ปี ที่การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย เป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ในปี 62 นี้เรากำลังจะมีการจัดการเลือกตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบระยะเวลาหลายปี แต่การเลือกตั้งในครั้งนี้ก็มีเรื่องน่าหนักใจไม่น้อยไปกว่าความกังวนว่าจะถูกปิดหน่วยเลือกตั้งแบบครั้งก่อน เพราะการเลือกตั้งในครั้งนี้ กติกาของการเลือกตั้งทั้งใน (1) รัฐธรรมนูญ และใน (2) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ล้วนถูกเขียนขึ้นโดยคนเพียงกลุ่มหนึ่งเท่านั้น และที่สำคัญไปกว่าคือคนกลุ่มนี้กลับลงมาสู้ในสนามเลือกตั้งที่ตัวเองเป็นผู้เขียนกติกา (มึงบ้ารึเปล่า)
    หนังสือ : รู้ก่อนกา กลเกมเลือกตั้ง 62
    โดย : ilaw
    จำนวน : 52 หน้า
    ราคา : แจกฟรี

    "รู้ก่อนกา กลเกมเลือกตั้ง 62" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่คนไทยที่มีสิทธิเลือกตั้งจำเป็นต้องรู้ ทั้งเรื่องของระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 60, บัตรเลือกตั้งที่เปลี่ยนแปลงจากบัตร 2 ใบมาสู่รูปแบบของบัตรใบเดียว, ระบบการนับคะแนนจากบัตรใบเดียว ในรูปแบบของระบบการเลือกตั้งแบบ "จัดสรรปันส่วนผสม-MMA", การคัดเลือกนายกรัฐมนตรีและการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ผู้ที่มีอำนาจเหนือสภสผู้แทนราษฎรทั้ง ๆ ที่มีที่มาจากคนของ คสช. เอง

    รวมถึงการให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับพรรคการเมืองสำคัญที่อาจจะมีสถานะเป็นตัวแปรสำคัญของการเมืองไทยภายหลังการเลืกตั้งครั้งนี้ โดยแบ่งออกเป็น 3 ฝ่ายหลัก ๆ ได้แก่ (1) พรรคที่โปร คสช. (2) พรรคที่โปรประชาธิปไตยและต่อต้าน คสช. และ (3) พรรคที่ยังไม่รู้ว่าจะเอายังไง (จุดยืนไม่ชัดเจน) และรวมไปถึงกลไกของ คสช. ที่ถูกแอบซ่อนเอาไว้ในรัฐธรรมนูญและกลไกอื่น ๆ ที่เอื้อให้ คสช. ได้เปรียบเหนือบุคคลอื่นในทุกกรณี ทั้งความได้เปรียบทางกฎหมาย องค์กรอิสระ รัฐธรรมนูญ และอำนาจ ม.44 ที่บังคับใช้ไปแล้ว ที่ยังคงอยู่แม้หลังการตั้งรัฐบาลใหม่เข้ามาทำหน้าที่

    โหลดได้ที่: https://ilaw.or.th/node/5123

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in