เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
มะนาลี & จูลเลย์ By ตินกานต์ & พจชพล
  • รีวิวเว้ย (216) มีคนเคยบอกว่า ถ้าคนเรารักกันจริง เราจะไม่อยู่กับอีกคนแค่ในยามที่เขา/เธอ มีความสุข แต่เราจะอยู่กับเขา/เธอ ในทุกห้วงยามของชีวิต ไม่ว่าชีวิตตอนนี้มันจะสวยงามเหมือนความรักของเจ้าหญิงและเจ้าขาย หรือในห้วงยามที่มันฉิบหายวายวอด พินาศ ย่อยยับขนาดไหน ถ้าเขา/เธอ ยังยืนอยู่ข้าง ๆ กันได้ นั่งแปลว่า "เขายังอยู่ข้างกัน" 
    หนังสือ : มะนาลี & จูลเลย์
    โดย : ตินกานต์ & พจชพล
    จำนวน : 336 หน้า
    ราคา : 325 บาท

    "มะนาลี & จูลเลย์" ก็เป็นหนึ่งในหนังสือที่ทำหน้าที่ในการตอกย้ำถ้อยคำในย่อหน้าก่อนหน้าว่า "ถ้าเขายังอยู่ข้างกันได้" นั่นก็แปลว่า "เขายังอยู่ข้างกัน" แม้จะผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ในเว้นทางที่มันไม่ควรจะมีใครชวนแฟนหรือคนรู้ใจไปเที่ยว ในสถานที่ที่หลายคนอาจจะเรียกว่า "ทุรกันดาร" แถมยังต้องอมฝุ่น อมควัน ทนหนาวหน้าลอก เอาตูดแปะไว้บน "รอยัล เอนฟิลด์" ไต่ความสูงในระดับ 5,000 เมตรเหนือน้ำทะเล ในระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร เอาจริง ๆ ถ้าเป็นเราใครมาชวนให้ออกเดินทางแบบ ตินกานต์ กับ พจชพล เราคงต้องกลับไปได้คำเดียว "กูไม่ไป"

    ยิ่งเป็นผู้ชายที่ชวนผู้หญิงไปเที่ยวด้วยแล้ว เป็นไปได้น้อยมากที่จะมีผู้หญิงที่ใหญ่ยิ่มอย่างร่าเริงใจ และตอบแบบเต็มปากเต็มคำว่า "ไปค่าไป" ในผู้หญิง 100 คนอาจจะมีแบบ "ตินกานต์" สัก 5-7 คนน่าจะได้ ลำพังแค่ชวนให้นั่งเล่นเกมด้วยกันยังโดนด่าแล้วด่าอีก นี่ถ้าชวนไปเที่ยวในที่ทุรกันดาร "แต่สวย" โอกาสที่จะได้รับการตอบตกลงคงจะน้อยพอ ๆ กับโอกาสที่ประเทศไทยจะมีโอกาสได้เลือกตั้ง

    แต่ก็อย่างที่บอกไป ว่าใช่จะไม่มีผู้ที่สายผจญ "ภัย" ที่ชอบไปในที่แปลก ที่กันดาร แต่มีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของสถานที่นั้น ๆ แต่ก็อย่างที่บอกอีกนั่นแหละ ในฐานะความสัมพันธุ์ของสิ่งที่ถูกเรียกว่า "เป็นแฟนกัน" มันคงมีโอกาสไม่เยอะมากที่คู่รักจะออกเดินทางด้วยกัน วิธีเดียวกัน ไปในสถานที่ที่ถูกระบุเอาไว้ใน "มะนาลี & จูลเลย์"

    "มะนาลี & จูลเลย์" เป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของคู่รักหนุ่มสาว ที่ชักชวนกันออกเดินทางไปในดินแดนที่ห่างไกล อาจจะเรียกได้ว่า "ไกลและกันดาร" ด้วยวิธีการที่ "โคตรจะทรมาน" ด้วยการค่อมควบสองล้อมมีเครื่อง ไปกันสองเรา ด้วยระยะเวลาหลายร้อยกิโลเมตร เป็นระยะเวลากว่า สองสัปดาห์

    สิ่งหนึ่งที่ "มะนาลี & จูลเลย์" ถ่ายทอดให้เรารับรู้ได้อย่างดี คือ เรื่องของความสัมพันธุ์ ที่ในหลายครั้งมันอาจจะไม่ได้สวยงามเหมือนตามที่เราคาดหวัง แต่ในทุกบททดสอบความสัมพันธุ์เหล่านั้น มันจะมีชนวนเหตุเล็ก ๆ ให้เราได้ทำความเข้าใจและเรียนรู้ แล้วเมื่อผ่านมันไปได้ นั่นจะช่วยกระชับความสัมพันธุ์ของคนสำคัญข้าง ๆ กายให้แนบแน่นกันมากยิ่งขึ้น

    "มะนาลี & จูลเลย์" เป็นเหมือนหนึ่งใน "คำเตือน" ถึงความสัมพันธุ์และความสำคัญของ "คู่รัก" ว่าแท้จริงแล้ว "ความรัก" มันมีเรื่องให้เราได้เรียนรู้อยู่เสมอ ไม่ว่าสถานที่ที่เราไปด้วยกันกับ "คนที่เรารักและเขารักเรา" มันจะดีเลิศหรือแร้งแค้นขนาดไหน หากเราไม่รู้จักการกระชับความสัมพันธุ์ เรียนรู้ซึ่งความสำคัญของกันและกัน ในท้ายที่สุดนั่นก็จะเป็นเพียง "ความรัก" ที่อยู่ในนิยามของความสัมพันธุ์ที่ถูกกำหนดค่าขึ้นมาด้วยอะไรบางอย่าง และเมื่อนิยามนั้นถูกสั่นคลอนวันหนึ่งรักก็จะจากเราไป

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in