เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
บันเทิงเชิงร้าย By อินทิรา เจริญปุระ
  • รีวิวเว้ย (368) "ข่าวบันเทิงคือความบันเทิงที่ปลอมตัวมาเป็นข่าว มันไม่ใช่ข่าวจริง ๆ ที่มึงต้องรู้ แต่ข่าวบันเทิงมึงไม่ต้องรู้ก็ได้" - น้าเน็ก (น้าเน็กกับเรื่องไม่เคยพูด ชำแหละวงการบันเทิงถึงเสือ" คำพูดดังกล่าวของน้าเน็กช่วงแสดงให้เห็นทัศนะของคำว่า "บันเทิง" โดยเฉพาะข่าวซึ่งในที่นี้ขอผนวกรวมเอาวงการบันเทิงเข้าไปด้วย เป็นสิ่งที่คน "ไม่จำเป็นต้องรู้" แต่เป็นที่แน่นอนว่าถ้าให้คนไทยเลือกนั่งฝังข่าวการคืนดีกันของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ กับข่าวของนางเอก ม. แย่งสามีของนาเอก อ. แล้ว เป็นที่แน่ชัดแบบไม่ต้องคาดเดา คนไทยจะสนใจและเปลี่ยนช่องไปฟังข่าวของนางเอก ม. และ นางเอก อ. ในทันทีทันได้ หลายคนถามว่าทำไมเราถึงคิดว่าคนจะสนใจข่าวบันเทิงมากกว่าข่าวที่เป็นข่าวจริง ๆ แน่นอนเราสามารถอนุมานขึ้นต้นได้จากรายการ TV ทั้งใน TV, Youtobe, Facebook เราจะพบว่ารายการที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความบันเทิง วงการบันเทิง ดารา มักจะได้รับความนิยมและมียอดคนดูสะสมเยอะกว่าสารคดีการผสมพันธ์ของปลาหมึกกล้วยอยู่ร้อยเท่าพันทวี 
    หนังสือ : บันเทิงเชิงร้าย
    โดย : อินทิรา เจริญปุระ
    จำนวน : 288 หน้า
    ราคา : 295 บาท

    "บันเทิงเชิงร้าย" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของวงการบันเทิงที่ถูกมอง บอกเล่าและถ่ายทอดผ่านสายตาและนิ้วของดาราที่อยู่ในวงการมานานหลายปีอย่าง "ทราย เจริญปุระ" พร้อมด้วยสกิลของการมองโลกแบบเจ็บ ๆ คัน ๆ รวมถึงการใช้ภาษาและการตั้งคำถามที่แสบคันได้พอ ๆ กันกับการมองโลก ทำให้ในครั้งนี้เรื่องบันเทิง อาจจะมีความจำเป็นขึ้นมาบ้างวำหรับการ "ต้องรู้" แต่เอาจริง ๆ มันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนแหละว่าอยากรู้เรื่องลึกตื้นในวงการแค่ไหน แต่ด้วยรสนิยมของคนไทยแล้ว เราของรับรองว่าหนังสือเล่มนี้ "บันเทิงเชิงร้าย" เกิดมาเพื่อคนไทยอย่างแท้จริง

    ภายในหนังสือบอกเล่าถึงเรื่องราวของวงการบันเทิงผ่านตัวแสดงหลักอย่างผู้เขียน ที่บอกเล่าถึงประสบการณ์ในวงการนับตั้งแต่การเข้าวงการ การทำงานในกอง ชีวิตกอง การเข้าฉากต่าง ๆ รวมถึงตัวแปรสำคัญ ๆ อย่างสมาชิกในกอง ความเรื่องมาของนักแสดง แม่นักแสดง ผู้จัดการนักแสดง และรวมไปถึงสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่คนแต่ต้องเข้าร่วมในการแสดงอยู่บ้างให้พอเห็นเป็นชินตา อย่าง ม้า ช้าง ควาย เหี้ย สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในตัวแสดงนำสำคัญในหนังในละครแต่ละเรื่องเช่นเดียวกัน

    ถ้าย้อนกลับไปหาประโยคเปิดเรื่องของน้าเน็ก หลายคนก็จะพบว่าเรื่องของวงการ "บันเทิง" ทันเป็นเรื่องราวที่เราเองไม่จำเป็นต้องรู้ ดังนั้นแล้วเราไม่จำเป็นต้องซื้อ "บันเทิงเชิงร้าย" มาอ่านก็ได้ ซึ่งนั้นก็ถือว่าถูก แต่ตราบใดที่เราอยู่ในสังคมไทยที่ใส่ใจกับข่าวบันเทิงมากมายขนาดยอมทิ้งการทิ้งงานเพื่อนั่งดูหนัง ฟังข่าวดาราได้ การรู้เรื่องของวงการบันเทิงเอาไง้ก็อาจจะไม่เสียหาย เพราะเราก็แค่ดูเพื่อให้รู้ว่าเขาคุยอะไรกัน ไม่เช่นนั้นเราอาจจะ "คุยกับเขาไม่รู้เรื่อง" (เห็นมั้ยประโยคปิดกูยังเอามาจากรายการทีวีเลย)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in