เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
The Uncommon Reader ราชินีนักอ่าน By อลัน เบนเน็ตต์ แปล รสวรรณ พึ่งสุจริต
  • รีวิวเว้ย (365) สถาบันกษัตริย์อังกฤษดูจะเป็นที่จับตาและเอาใจใส่ของใครหลาย ๆ คนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับคนอังกฤษและชาวจักรภพที่อยู่ภายใต้การปกครองของพระประมุของค์เดียวกันอย่าง "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" แห่งเกาะอังกฤษ ที่หลายครั้งถูกนำมาล้อเลียนและพูดถึงเพื่อสร้างความสนุกสนานเป็นกันเองอยู่หลายครั้ง ทั้งการทำมีมล้อเลียน หรือแม้กระทั่งก่รเปิดกีฬาระดับโลกอย่างโอลิมปิคที่กรุงลอนดอนเป็นเจ้าภาพ ก็มีการเชิญเสด็จสมเด็จพระราชินีร่วมแสดงในการเปิดตัวกีฬาระดับโลกในครั้งนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่าบทบาทของสถาบันเองอยู่ในรูปลักษ์ของสิ่งที่สามารถจับต้องได้ เพื่อสร้างให้เกิดกลไกและความรู้สึกของความเป็นสถาบันที่ใกล้ชิดกับประชาชนในรัฐมากยิ่งขึ้น
    หนังสือเล่มนี้ก็เป็นการหยิบเอา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มาเป็นตัวแสดงนำในนิยายขนาดสั้นที่พูดถึงเรื่องของการอ่านหนังสือและคุณค่า รวมถึงสิ่งที่ได้ตาม ๆ มาจากการอ่านหนังสือด้วย โดยหนังสือเล่มนี้ให้ตัวเอกของเรื่องรับบทโดยสมเด็จพระราชินี ที่ทรงเอาจริงเอาจังกับการอ่านหนังสือเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่พระองค์ค้นพบความอัศจรรย์ของหนังสือเมื่อวันวัยเข้าใกล้เลข 80 ไปทุกที ในหนังสือบอกเล่าถึงตัวเอกที่เผอิญไปพบกับห้องสมุดและหนังสือบางเล่มเข้าพอดิบพอดี กระทั่งนำไปสู่การอ่านหนังสือแบบเป็นบ้านเป็นหลังและยังผลให้การทรงงานของพระองค์เกิดปัญหา (ในสายตาของข้ารับใช้ที่ไม่เห็นคุณค่าของการอ่านหนังสือ)

    บางช่วงบางตอนในหนังสือเล่มนี้ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของการอ่านหนังสือเอาไว้ได้อย่างหย้าสนใจ เช่น "พระองค์ยังทรงพบว่าหนังสือเล่มหนึ่งนำไปยังหนังสืออีดเล่มหนึ่งได้อย่างไร...จนวันวารที่มีนั้นไม่ยาวนานพอให้ทรงพระอักษรได้ตามพระทัยอีกต่อไป" รวมถึงหนังสือเล่มนี้ยังบอกเล่าถึงคุณค่าของการอ่านหนังสือในแบบที่ก่อเกิดประสบการณ์ที่การฟังหรือการดูก็ไม่สามารถให้ได้อย่าง "การรับฟังเรื่องราวโดยสรุปมันไม่เหมือนกับการอ่านหนังสือนะ มันตรงข้ามกับการอ่านอย่างสิ้นเชิง การรับฟังเรื่องราวอย่างสรุปนั้นถือเป็นการรวบรัด เน้นแต่ข้อเท็จจริงและเถรตรง ส่วนการอ่านนั้นไร้ระเบียบ สะเปะสะปะ แต่ก็ดึงดูดใจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด การสรุปความคือการปิดกั้นเรื่องราว ส่วนการสรุปความ คือการเปิดเรื่องราวนั้นออกมา" (น.29-30)

    หนังสือ : The Uncommon Reader ราชินีนักอ่าน
    โดย : อลัน เบนเน็ตต์ แปล รสวรรณ พึ่งสุจริต
    จำนวน : 152 หน้า
    ราคา : 200 บาท

    ซึ่งหนังสือ "The Uncommon Reader ราชินีนักอ่าน" ได้ถ่ายทอดเรื่องราว คุณค่าและความสำคัญของการอ่านหนังสือเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ รวมถึงบอกถึงข้อเสียหรือข้อพึงระวังสำหรับการอ่านหนังสือเอาไว้ด้วยในแต่ละหน้าของหนังสือเล่มนี้

    นอกจากนั้น "The Uncommon Reader ราชินีนักอ่าน" ยังได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและความสัมพันธ์ภายในราชสำนักอังกฤษ รวมถึงแสดงให้เห็นถึงกลไปและปฏิสัมพันธ์ระหว่างเจ้าผู้ปกครองกับรัฐบาลที่ทำการบริการประเทศในแต่ละช่วงเวลา อีกทั้งยังฉายภาพของกลไกการต่อรองทางอำนาจของตัวแสดงสำคัญทั้ง 2 และ "The Uncommon Reader ราชินีนักอ่าน" ยังบอกเล่าถึงกรณียกิจสำคัญของสมเด็จพระราชินี อย่างการเสด็จเปิดประชุมสภา หรือการเสด็จพระราชดำเนินไปยังสนามแข่งม้า โดยหนังสือเล่มนี้บอกเล่าถึงกรณียกิจจริง ๆ ของสมเด็จพระราชินี และบทบาทของรัฐบาลและสถาบันกษัตริย์ ผ่านเรื่องจริงที่ถูกครอบเอาไว้ด้วยเหตุการณ์สมมุติอย่างการ "ทรงพระอักษร"

    "The Uncommon Reader ราชินีนักอ่าน" เป็นหนังสือที่ควรค่าสำหรับการอ่านอีกเล่มหนึ่ง เพราะนอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังบอกเล่าถึงบทบาทของสถาบันกษัตริย์อังกฤษ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสถาบันและตัวแสดงอื่น ๆ รวมถึงบอกเล่าถึงคุณค่าและข้อพึงระวังของการอ่านหนังสือเอาไว้ด้วยแบบชัดเจนแต่แอบแฝงเอาไว้ในถ้อยความของหนังสือที่เรียกได้ว่าสนุกจนต้องอ่านรวดเดียวให้จบ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in