เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Know Christie: อกาธา คริสตี By สุนันทา วรรณสินธ์ เบล
  • รีวิวเว้ย (363) เมื่อพูดถึงนิยายแนวสืบสวนสอบสวน ชื่อของผู้แต่งที่ผุดขึ้นมาให้แวบแรกของความคิดของเราจะมีใครกันบ้าง (?) แน่นอนว่าถ้าเป็นคนชอบอ่านหรือชอบดูซีรีย์ ชื่อแรก ๆ ที่ต้องคิดถึงคือ "เชอร์ล็อค โฮล์มส์" ซึ่งหลายคนชอบและติดตามอย่างเอาจริงเอาจัง โดยเฉพาะในรูปของซีรีย์ที่เพิ่งถูกนำมาสร้างและตีความความเป็น "โฮล์มส์" ในรูปแบบใหม่เมื่อไม่นานมานี้ แต่เอาเข้าจริงหลายคนอาจจะไม่คุ้นหูกับชื่อของ "เซอร์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์" ชายผู้ให้กำเนิดตัวละครอย่างโฮล์มส์และคุณหมอวัตสันต์ -- นอกจาก "เชอร์ล็อค โฮล์มส์" แล้ว อีกหนึ่งผลงานสำคัญที่เมื่อพูดถึงผลงานแนวสืบสวนสอบสวน คงหนีไม่พ้น "ยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน" การ์ตูนเกี่ยวกับการไขคดีฆาตกรรมปริศนาที่เกิดทุกครั้งเวลาที่ "เอโดงาวะ โคนัน" เดินวนเวียนเฉียดใกล้แถวนั้น แต่ก็อีกนั้นแหละจะมีใครที่รู้บ้างว่าคนเขียนโคนันมีชื่อว่า "โกโช อาโอยามะ" ที่ถือได้ว่าเป็นผู้ให้กำเนินโคนัน ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานของเซอร์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ และเอาชื่อกลางของแกมาตั้งเป็นชื่อตัวละครหลักอย่าง "โคนัน" เสียด้วย 
    หนังสือ : Know Christie: อกาธา คริสตี
    โดย : สุนันทา วรรณสินธ์ เบล
    จำนวน : 64 หน้า
    ราคา : 65 บาท

    แต่กับนักเขียนอย่าง "อกาธา คริสตี" ในตลาดหนังสือเมืองไทยและในความรับรู้ของคนไทยที่พอจะตามอ่านนิยายแนวสืบสวนสอบสวนอยู่บ้าง เวลานึกถึงผลงานของอกาธา คริสตี เรามักจะนึกถึง "อกาธา คริสตี" โดยตรง โดยที่อาจจะมีน้อยคนนักที่นู้จักชื่อผลงานของเธอ และรู้จักตัวละครหลักที่ใช้เป็นตัวเดินเรื่องในนวนิยายสืบสวนสอบสวนของเธอ ด้วยความที่เธอเขียนหนังสือเยอะ และตัวละครหลักของนวนิยายของเธอที่เราพอจะนับได้อาจจะมีตัวหลัก ๆ อยู่สัก 5-6 ตัวละคร เนื่องมาจากผลงายกว่า 120 ชิ้นของ อกาธา คริสตี ตัวเดินเรื่องหลักไม่ได้มีเพียงตัวเดียวแบบ โฮล์มส์" หรือ "โคนัน" หากแต่ตัวละครอาจจะมีการสลับสับเปลี่ยนไปในแต่ละเล่มผลงานนั้น ๆ โดยถ้าให้นึกถึงตัวละครหลักของอกาธา คริสตีเร็ว ๆ เราพอจะนึกได้ 2-3 ตัวละคร คือ แอร์คูล ปัวโรต์, เจน มาร์เปิล, ทอมมี่กับทัพเพน ที่ตัวละครแต่ละตัวก็จะมีบทบาทนำในการไขคดีในนวนิยายแต่ละเล่มของอกาธา คริสตี

    "Know Christie: อกาธา คริสตี" เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของอกาธา คริสตี ทั้งเรื่องของประวัติความเป็นมา การใช้ชีวิว ครอบครัว ผลงาน การเลือกใช้ตัวละคร รวมไปถึงภูมิหลังของการสร้างผลงานนวนิยายชิ้นต่าง ๆ กว่า 120 ชิ้นของเธอ

    นอกจากนี้ "Know Christie: อกาธา คริสตี" ยังบอกเล่าถึงความแตกต่างของตัวละครเอกในนวนิยายแต่ละเรื่องของคริสตีว่ามีคสามแตกต่างกันอย่างไร และตัวละครแต่ละตัวนั้นมีความสามารถหรือจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละตัวละคร อาจจะเรียกได้ว่าคริสตีโด่งดังขึ้นมาด้วยความสามารถของตัวเอง ที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ในชีวิตและบรบิแวดล้อมที่เอื้อให้เธอกลายเป็น "อกาธา คริสตี" กระทั่งยุคสมัยปัจจุบัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in