เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
ชีวิตที่ดีมาก ๆ By J.K. ROWLING แปล สฤณี อาชวานันทกุล
  • รีวิวเว้ย (361) ปัจฉิมนิเทศของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดดูจะเป็นสิ่งที่คนให้ความสนใจและมีผู้ติดตามอยู่หลายบทปัจฉิม และหนึ่งในคำกล่าวของงายปัจฉิมที่อาจเรียกได้ว่ามีคนติดตามรับฟังและมีการแปลเป็นภาษาอื่น ๆ อยู่อบ่างสมควรคงจะเป็นปัจฉิมนิเทศของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง ได้รับการรับเชิญให้ไปกล่าวข้อความปัจฉิมให้กับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดย เจ.เค. ให้ความสำคัญกับการบอกเล่าถึงข้อสำคัญของ 2 สิ่งในงานวันนั้น อันได้แก่ "คุณค่าของความล้มเหลว และความสำคัญของจินตนาการ"
    หนังสือ : ชีวิตที่ดีมาก ๆ
    โดย : J.K. ROWLING แปล สฤณี อาชวานันทกุล
    จำนวน : 80 หน้า
    ราคา : 395 บาท

    "คุณค่าของความล้มเหลว" ในความหมายของ เจ.เค. หมายคสามถึงการได้เผชิญกับความยากลำบาก ความเหนื่อยอ่อน ความหายนะและสิ่งที่ไม่เป็นดังหวังตั้งใจในการใช้ชีวิต เจ.เค. บอกเล่าถึงความสำคัญของสิ่งเหล่านี้ว่ามันคือตัวช่วยสำคัญให้เราได้ "เรียนรู้และเข้าใจชีวิต" รวมถึงได้เข้าใจว่าชีวิตนั้นหลายครั้งมันจำเป็นที่จะต้องวางตัวอยู่บนความล้มเหลวผิดพลาด เจ.เค. บอกเล่าให้เห็นถึงความผิดพลาดล้มเหลวในชีวิตของเธอ ที่หลายครั้งหลายหนจนเธอเองก็ยากที่จะนับว่ามันเคยเกิดขึ้นกับเธอกี่ครั้ง แต่สิ่งหนึ่งที่ เจ.เค.
    บอกเล่า คือ ทุกครั้งที่ผ่านมันมาได้เราจะเป็นคนที่แข็งแกร่งขึ้นและเข้าใจชีวิตมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับคนที่ล้มเหลวแล้วเก็บเอามันมาเป็นบทเรียนสำหรับการดำเนินชีวิตในครั้งต่อ ๆ ไป

    "ความสำคัญของจินตนาการ" ในมุมของ เจ.เค. เธอไม่ได้พูดถึงการจินตนาการในเรื่องของ "ชีวิตที่ดีหรือชีวิตที่มีความสุข" หากแต่การจินตนาการในความหมายของ เจ.เค. คือการจินตนาการถึง "ความยากลำบาก" ในชีวิตของบุคคลอื่น รวมถึงการจินตนาการว่าเป็นคนอื่นในสถานการณ์หนึ่ง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และการทำความเข้าใจว่า "ถ้าเราเป็นเขาเราจะรู้สึกอย่างไร" และการจินตนาการเหล่านี้จะช่วยทำให้เราเข้าใจหัวอกของคนอื่น และเรียนรู้ที่จะแบ่งปันความสุข ความงดงามกับบุคคลอื่น

    "ชีวิตที่ดีมาก ๆ" ในทัศนะของ เจ.เค. ตามที่ได้ให้ไว้ในงานปัจฉิมนิเทศ ไม่ได้บอกกับเราว่าเราจะมีชีวิตที่ดีที่สุด ประสบความวำเร็จที่สุดและรวยที่สุดได้อย่างไร หากแต่บทปัจฉิมนิเทศในวันนั้นพร่ำบอกกับใครหลายคนว่า "ชีวิตที่ดีมาก ๆ" นั้นประกอบสร้างขึ้นมาจากความสำเร็จและความล้มเหลว หากแต่เรารู้จักที่จะเรียนรู้ รับมือ และหาวิธีการในการจัดการรับมือกับมัน เพียงเท่านั้นชีวิตที่ดีมาก ๆ ก็จะปรากฎขึ้นกับผู้ที่รับมือและเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันได้อย่างดี โดยอยู่ในเงื่อนไขที่ว่าเราต้องไม่ลืมว่าบุคคลอื่นก็เป็นกลไกการเรียนรู้และช่วยสร้างให้เรามีชีวิตที่ดีได้เช่นเดียวกับความสำคัญของความล้มเหลว เพราะบางครั้งบางเหตุการณ์เราไม่จำเป็นต้องเผชิญกับมันด้วยตัวเอง หากแต่เรียนรู้และเข้าใจมัยผ่านบทเรียนของผู้อื่น พร้อมทั้งการสร้างความรู้สึกเมตาต่อบุคคลอื่นด้วยเช่นเดียวกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in