เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
Life in flight mode ไฟลต์ (ไม่) บังคับ By ไลลา ศรียานนท์
  • รีวิวเว้ย (332) ระหว่างที่กำลังจะรีวิวหนังสือเล่มนี้ เราไม่รู้ว่าจะเปิดหัวการรีวิวว่าอย่างไรดี เพราะมันดันมีข่าวเรื่องราวของเครื่องบินที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในช่วงนี้พอดิบพอดีถึง 2 เรื่อง คือ (1) เฮลิคอปเตอร์ของเสี่ยวิชัยตก และ (2) เครื่องบินของสายการบินไลออนแอร์ก็ตก หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ มันชวนให้เราคิดต่อว่านี่กูควรจะรีวิวเปิดหัวยัวไงดี ตอนแรกว่าจะบอกว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะมากสำหรับคนที่มีความฝันอยากเป็นแอร์ แต่พอเจอ 2 ข่าวเข้าไปเราเลยไม่แน่ใจว่าความฝันที่อยากเป็นแอร์มันจะน่าสนใจพอที่จะเอามาเป็นจุดขายรึเปล่า เอาอย่างงี้แล้วกัน หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของการ "อยากเห็นคนไทยบินได้" (แบบไม่ร่วง)
    หนังสือ : Life in flight mode ไฟลต์ (ไม่) บังคับ
    โดย : ไลลา ศรียานนท์
    จำนวน : 300 หน้า
    ราคา : 305 บาท

    "อาชีพทุกอยากชีพมีความเหี้ยในตัวของมันเอง" นี่คือคำสอนหนึ่งที่เราได้รับมาจากอาจารย์ที่สอนวิชาหนึ่งในมหาลัย การฉายภาพให้เห็นคสามระยำตำบอนของอาชีพแต่ละอาชีพของอาจารย์นั้น ช่วยให้เราเห็นภาพและเข้าใจคสามจริงได้มากยิ่งขึ้นว่า ไม่ว่าอาชีพอะไมันย่มมีทั้งเรื่องดี เรื่องไม่ดี หรือแม้กระทั่งเรื่องเหี้ย ๆ ด้วยกันทั้งนั้น

    "Life in flight mode ไฟลต์ (ไม่) บังคับ" ว่าด้วยเรื่องของ "แอร์โฮสเตส" ที่ไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวความสวยงามของอาชีพนี้เท่าไหร่นัก เพราะดูจากเรื่องเล่าในบทตอนต่าง ๆ ของหนังสือแล้ว หากใครอ่านจบแล้วมีความมุ่งมาดคาดหวังว่าอยากเป็นแอร์ เมื่ออ่านจบอาจจะต้องมานั่งทบทวนเป้าหมาย และความชัดเจนของอาชีพในฝันอีกสักครั้งว่าเรา "ชอบมันจริง ๆ รึเปล่า"

    อย่างในกรณีของผู้เขียน "Life in flight mode ไฟลต์ (ไม่) บังคับ" การเริ่มต้นการเป็นแอร์มันก็ไม่ได้เริ่มต้นด้วยความรักหรือความชอบแต่ประการใด ซึ่งนี่เป็นอีกมุมมองความจริงมุมมองหนึ่งที่คอยบอกเราว่าบนโลกนี้มันไม่ได้มีคนที่ทำอาชีพที่ตัวเองรักตัวเองชอบทุกคนเสมอไปหรอกนะ

    "Life in flight mode ไฟลต์ (ไม่) บังคับ" ว่าด้วยเรื่องของการสมัครแอร์ ที่บอกเล่าตั้งแต่แรงขับดันในการไปสมัคร วิธีการ ขั้นตอนของการสมัคร ที่อาจจะเรียกได้ว่าโคตรเข้มข้นสำหรับการสมัครงานงานหนึ่ง รวมถึงในหนังสือเล่มนี้ยังได้อรรถาธิบายถึงบรรยากาศของการสมัคร การเรียนเพื่อเตรียมเป็นแอร์ การทดลองงาน หรือแม้กระทั่งการทำงานบนเครื่อง รวมถึงการตั้งคำถามต่ออาชีพ การงานที่ทำ และตัวตนที่กำลังดำเนินไปว่าแท้จริงแล้ว นั่นมันใช่ตัวของเราจริง ๆ รึเปล่า และเราทนทำมัน หรือเราชอบที่จะทำมันจริง ๆ

    "Life in flight mode ไฟลต์ (ไม่) บังคับ" ช่วยเปิดประสบการณ์และช่วยตั้งคำถามต่อความชอบ ความหวัง ที่มีต่อการทำงาน รวมถึงหนังสือเล่มนี้ยังชักชวนให้เราตั้งคำถามว่า สิ่งที่เราทำนั้นมันคือตัวเราจริง ๆ หรือเราทำเพียงเพราะการหาเลี้ยงปากท้อง ถ้าใช่แล้วเราควรจะปฏิบัติตัวกับมันอย่างไรดี หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบลง มันชวนให้เราย้อนคิดถึงคำพูดของอาจารย์ ในสมัยที่เรียนอยู่ที่ธรรมศาสตร์ว่า "ทุกอาชีพมีความเหี้ยในตัวของมันเองแทบทั้งนั้น" และ "คุณอย่าไปคิดอะไรมาก ให้คิดซะว่าเช่าเขาอยู่"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in