เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เอื๊อก ! By Mary Roach แปล จีรชาตา เอี่ยมรัศมี
  • รีวิวเว้ย (321) ขอยอมรับว่าพยายามนั่งอ่านชื่อของหนังสือเล่มนี้อยู่นานมาก นานจนกระมั่งอ่านหนังสือจบไปทั้งเล่มก็ยังไม่แน่ใจว่าเราออกเสียงชื่อหนังสือได้ถูกต้องรึยัง "เอื๊อก" ออกเสียงแบบนี้จะเอาไปเทียบเคียงกับอาการอะไรของร่างกายดีนะ "เอื๊อก เอื๊อก เอื๊อก" 

    หนังสือ : เอื๊อก ! 

    โดย : Mary Roach แปล จีรชาตา เอี่ยมรัศมี

    จำนวน : 312 หน้า

    ราคา : 325 บาท 


    "เอื๊อก !" เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของการบริโภคอาหาร แต่ไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวของอาหารที่สุดแสนน่ารับประทานในแต่ละวัฒนธรรมหรือแต่ละประเทศ หากแต่หนังสือเล่มนี้ว่าด้วยเรื่องของ "ระบบ" ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริโภคอาหาร ทั้งเรื่องของกลไกตั้งแต่ลำดับแรกอย่างการรับกลิ่นที่เกิดขึ้นก่อนการลิ้มรสชาติของอาหาร กลไกต่อมาว่าด้วยเรื่องของระบบการรับรสและกลิ่นที่ทำงานผสานกันเป็นหนึ่งเดียว 


    โดย "เอื๊อก !" อธิบายให้เราเข้าใจว่ารสชาติของอาหารที่เราเข้าใจว่ารสชาติดี รสชาติอร่อยนั้น ส่งนหนึ่งมาจากอิทธิพลของต่อมรับกลิ่นที่ทำงานผสานกับต่อมรับรส 


    หนังสือเล่มนี้ ยังทำหน้าที่บอกเล่าถึงกลไกทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของ "ระบบ" ในการบริโภคอาหาร อาจจะเรียกได้ว่ากระบวนการเริ่มเล่าตั้งแต่ทางเข้า ไปกระทั่งถึงผลสำเร็จ ณ ทางออกที่รูทวารหรือที่หลายคนขนานนามผลผลิตดังกล่าวว่า "ขี้" 


    "เอื๊อก !" บอกเล่าถึงความเกี่ยวโยงและกระบวนการการทำงานของระบบทั้งหมดผ่านการบอกเล่าที่พูดถึงเรื่องของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยการแบ่งเนื้อหาออกเป็นบทต่าง ๆ ตามการทำหน้าที่ของแต่ละระบบในร่างกาย และในแต่ละบทนั้น "เอื๊อก !" ยังแทรกเรื่องของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ รวมถึงผลการวิจัยและเหตุแปลกประหลาดที่เคยเกิดขึ้นกับระบบแต่ละระบบ 


    อย่างกรณีของการเสียชีวิตของนักร้องดังอย่าง เอลวิส เพลสลี ที่ใครจะคิดว่าแท้จริงแล้วการเสียชีวิตของเอลวิส ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากปัญหาเรื่องของการเล่งขี้และอาการขี้ไม่ออก ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานของลำไสที่เสื่อมสภาพและไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ 


    "เอื๊อก !" อาจจะเป็นหนังสือที่ไม่ได้อ่านสนุกนักสำหรับคนที่เกลียดกลัวเรื่องของความอี๋ ความแหวะ แต่รับรับรองว่าเบื้องหลังของความอี๋ แหละตลอดความยาว 312 หน้า มันจะช่วยให้เราเข้าใจตัวเราเองมากยิ่งขึ้น ตัวเองในที่นี้หมายถึงระบบที่อยู่ภายในตัวเราเอง พอเขียนมาถึงตรงนี้เริ่มจะเข้าใจแล้วว่า "เอื๊อก !" มันหมายถึงอะไร แต่ก็ยังไม่แน่ใจเรื่องการอ่านออกเสียงอยู่ดร เอื๊อก เอื๊อก เอื๊อก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in