เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
SCHOOL À LA CARTE การศึกษาภาค (อย่า) บังคับ By โคลญ่า
  • รีวิวเว้ย (304) "การศึกษาแม่งห่วย โรงเรียนแม่งเหี้ย กระทรวงศึกษาก็ระยำ ศทส.ก็ส้นตีน มหาลัยก็เปรต ระบบ TCAST ก็ชาติหมา" คำด่าและคำสบถเหล่านี้น่าจะเป็นคำที่ถูกสบถถึงอยู่บ่อยครั้งสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษาและผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อระหว่างการจบการศึกษาจากระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และมุ่งหน้าเข้าสู่การศึกษาในระดับอุดมศึกษา ซึ่งแน่นอนว่าในสมัยที่เราอยู่ในช่วงนั้น คำสบถเหล่านี้ก็โผล่ขึ้นมาในวงสนทนาของเราและเพื่อน ๆ เช่นกัน และนั่นเป็นการยืนยันให้เห็นแบบกลาย ๆ ว่า "ระบบการศึกษา" รวมถึงระบบอื่น ๆ ที่เดี่ยวข้องผูกและโยงอยู่กับระบบการศึกษา มีปัญหาสะสมมานานเนิ่น อาจจะย้อนเวลาของปัญหากลับไปได้ถึงสมัยที่พ่อ-แม่ของพวกเราเป็นเด็กนักเรียน พวกเขาอาจจะต้องเผชิญความระยำตำบอนไม่ต่างจากเราทุกคนในปัจจุบัน และเป็นไปได้ว่าในอนาคตลูก-หลาน ของเราอาจจะต้องเผชิญกับความระยำตำบอนนี้ต่อไป อย่างไม่มีวันจบสิ้น หากเราไม่ลุกขึ้นมาหาวิธีจัดการกับปัญหาเรื่องของการศึกษาและระบบบริวาณที่ห้อยท้ายตามตูดกันมาอีกหนึ่งขโยงใหญ่

    หนังสือ : SCHOOL À LA CARTE การศึกษาภาค (อย่า) บังคับ

    โดย : โคลญ่า

    จำนวน : 152  หน้า

    ราคา : 235 บาท 


    "SCHOOL À LA CARTE การศึกษาภาค (อย่า) บังคับ" เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของการศึกษาในประเทศไทย โดยไล่เรียงบริบทและประวัติความเป็นมาของการศึกษานับตั้งแต่ยุคสมัยแรก ผ่านกาลเวลาและประวัติศาสตร์ กระทั่งถึงยุคปัจจุบัน โดยข้อมูลต่าง ๆ เป็นการปูพื้นฐานถึงที่มาที่ไปของระบบการศึกษาของไทยนับแต่สมัยอดีต 


    รวมถึงหนังสือเล่มนี้ ยังหยิบเอาประเด็นเรื่องของโรงเรียนทางเลือกที่เกิดขึ้นในไทย มาบอกเล่าถึงที่มาที่ไปฐานคิดของแนวคิดทางการศึกษาที่แต่ละโรงเรียนทางเลือกหยิบฉวยเอามาใช้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสำนักคิดทางปรัชญาการศึกษา วิธีการจัดการเรียนการสอน รวมไปถึงข้อดีข้อเสียของการศึกษาในรูปแบบของโรงเรียนทางเลือก 


    นอกจากนี้ "SCHOOL À LA CARTE การศึกษาภาค (อย่า) บังคับ" ยังพูดถึงเรื่องของการจัดการเรียนการสอนแบบ Home School หรือในชื่อไทยที่เรียกกันว่า "บ้านเรียน" โดยหนังสือบอกเล่าถึงขั้นตอน วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบบ้านเรียน ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน การเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยของเด็กที่เรียนในระบบบ้านเรียน รวมถึงบอกเล่าถึงประสบการณ์ของเด็กที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ในปัจจุบัน ทั้งจากที่ผ่านการศึกษาแบบโรงเรียนทางเลือกและการศึกษาแบบบ้านเรียน โดยเขาเหล่านั้นได้บอกเล่าถึงข้อดีข้อด้อยของการศึกษาในแต่ละรูปแบบ 


    ในหนังสือเล่มนี้ยังบอกอีกว่าแท้จริงแล้วการศึกษาเป็นที่สิ่งที่เหมาะควรกับคนแต่ละคนไม่เท่ากัน ปัญหาสำคัญของการศึกษาทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งมาจากความคาดหวังของตัวผู้ปกครองที่มุ่งมาดคาดหวังให้เด็กเป็นผู้ใหญ่ทั้ง ๆ ที่วัยของพวกเขายังเป็นเด็ก และหลายครั้งโรงเรียนและระบบการศึกษาอาจจะไม่ใช่ผู้รายรายเดียวในเรื่องนี้แต่ผู้ปกครองเองก็อาจจะเป็นผู้รายที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตัวเองกำลังรับบทเป็นคนร้าย


    หมายเหตุ : ราคาหนังสือเล่มนี้เมื่อเทียบกับความคุ้มค่าจากเนื้อหาแล้ว เราคิดว่าราคามันสูงเกินไปหน่อย (ความเห็นส่วนตัว) 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Fah Hikaru Saisai (@fb1828142100564)
พึ่งไปซื้อมาวันนี้ อ่านสนุกมาก เล่มไม่หนา แต่ราคาสูงไปจริงๆแหละค่ะ